Dòng sự kiện:
Ngư dân xứ Thanh kiếm bộn tiền nhờ mùa tép biển
15/12/2017 20:06:16
Trung bình một ngày, một bè của ngư dân có thể đánh được từ 100 – 300kg tép biển, giá bán ra từ 13.000 – 15.000 đồng . Như vậy, thu nhập mỗi ngày lên tới hàng triệu đồng không phải là chuyện khó.

Tép biển hay còn có những tên gọi là ruốc hay moi biển. Những ngày này, ngư dân các vùng ven biển xứ Thanh như Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Tĩnh Gia, Sầm Sơn… đang vô cùng phấn khởi bởi đang vào mùa tép.

Cứ đến hẹn lại lên, độ tháng 11 đến tháng 1 năm sau là khoảng thời gian lý tưởng để ngư dân hứng khởi chuẩn bị đồ nghề ra khơi đánh tép. 

Mặc dù thời tiết mùa đông lạnh lẽo, thế nhưng từ lúc sáng sớm, trên bến dưới thuyền ở các vùng ven biển đã tấp nập thuyền bè qua lại, kẻ bán người mua. Mỗi khi có chiếc thuyền cập bờ, nhiều người lại hồ hởi chạy đến như để mừng chiến lợi phẩm.

Anh Hoàng Văn Thanh, trú xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa cho biết: “Mùa tép biển đã bắt đầu khoảng 1 tháng nay. Năm nay tép nhiều nên ra khơi chuyến nào cũng thu hoạch được mẻ lớn. Chúng tôi phải ra khơi từ lúc 3h sáng và trở về khoảng 6 – 7h ngày hôm sau, vừa kịp trời sáng. Những người mua sẽ đến lấy hàng ngay tại bến thuyền. Trừ các chi phí, có những ngày kém thì được hơn 1 triệu, còn may thì được tù 2 - 3 triệu đồng”.

Nhiều ngư dân đánh giá, tép năm nay thu hoạch tốt hơn mọi năm, thời gian đánh cũng dài, chính vì vậy, nhiều gia đình tranh thủ gác lại những công việc khác để tập trung ra khơi đánh tép. Trung bình mỗi ngày, mỗi thuyền có thể thu hoạch khoảng 100 – 300kg tép, với giá bán ra dao động từ 13.000 – 15.000 đồng/kg, nhờ thế, chuyện thu về hàng triệu đồng mỗi ngày không phải là khó. Từ lúc bắt đầu vào vụ tép đến nay, có gia đình đã kiếm từ 30 – 40 triệu đồng. 

Nghề đi biển bao giờ cũng vất vả, tốn nhiều công sức và cũng có nhiều rủi ro. Dù vậy, so với công việc đánh bắt các loài khác trên biển, đánh tép không cần công cụ quá phức tạp. 

Tép biển được mùa, ngư dân Thanh Hóa vô cùng phấn khởi

Thông thường, mỗi bè sẽ có 2 người là người thân trong gia đình đi cùng để hỗ trợ nhau. Mặc dù trời mùa đông rét mướt là vậy, lại thêm làm việc trên sóng nước vô cùng cực nhọc nhưng ai cũng hào hứng với việc đi biển. Bởi họ biết, đây là thời cơ để kiếm bộn tiền mà không phải khi nào cũng có. 

Ngày nào cũng vậy, không hẹn mà gặp, cứ 3h sáng là hàng trăm thuyền bè đồng loạt rọi sáng đèn để ra khơi đánh tép. Mỗi ngày, ngư dân đi biển nhiều chuyến, mỗi chuyến thường kéo dài từ 2 - 3 giờ. Cứ đánh bắt được khoảng 100 - 300kg, ngư dân lại quay vào bờ bán rồi lại tiếp tục quay ra biển. Có những bè đi 4 - 5 chuyến biển trong ngày.

Những người phụ nữ đưa những mẻ tép vào bờ

Khắp các bến thuyền ở dọc bờ biển xứ Thanh như Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Tĩnh Gia, Sầm Sơn… sáng sớm nào cũng nhộn nhịp kẻ bán người mua. Tép năm nay được mùa, người bán thì phấn khởi vì bội thu, còn người mua thì mừng vì mua được những mẻ tép tươi ngon, giá cả phải chăng. Các thương lái từ nơi khác dùng xe tải đến chở hàng để mang tép đi tiêu thụ khắp nơi.

Tép biển thường được chế biến thành các món gỏi, hấp, luộc, hay chế biến cùng các loại rau như sả, gừng, tỏi, ớt, chanh, khế, rồi rau mùi, rau thơm ... Từ đó có thể tạo nên những món ăn dân dã, độc đáo đậm vị mặn mà của biển.

Những con tép tươi ngon sẽ được chế biến thành nhiều món ăn được nhiều người ưa thích

Tép tươi nếu không ăn hết thì đem muối xổi, muối trường, chắt nước cốt làm mắm (mắm tép, mắm tôm, mắm chua)... hoặc phơi khô.

Tép không chỉ là món ăn đơn thuần đối với người dân, mà nó còn là nguồn lợi kinh tế rất lớn, giúp ngư dân ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế ở các vùng ven biển.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến