Dòng sự kiện:
Ngưng chuyển nhượng cổ phần ngân hàng Đông Á
21/08/2015 17:12:02
ANTT.VN - Kể từ 13 giờ ngày 14-8-2015, toàn bộ cổ đông Ngân hàng Đông Á không được chuyển nhượng cổ phần của Đông Á. Trường hợp đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét việc chuyển nhượng cổ phần trên cơ sở đề xuất của ban kiểm soát đặc biệt.

Tin liên quan

Quyết định trên được đưa ra ngay sau khi ngân hàng Đông Á bị NHNN đưa vào diện kiểm soát đặc biệt sau kết quả kinh doanh đáng thất vọng của ngân hàng này vào cuối năm 2014.

Ngày hôm qua (20/8), NHNN ra quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ đối với ôngTrần Phương Bình chức danh thành viên Hội đồng quản trị và chức danh Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á; đình chỉ quyền và nghĩa vụ của bà Nguyễn Thị Ngọc Vân đối với chức danh Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á. Đồng thời cử cán bộ của ngân hàng BIDV thay thế những vị trí bị đình chỉ.

Trường hợp xấu nhất, nếu ngân hàng Đông Á bị NHNN mua lại với giá 0 đồng thì toàn bộ cổ đông hiện tại của Đông Á sẽ mất quyền sở hữu, kiểm soát đối với ngân hàng này.

Trong năm 2015, NHNN đã thực hiện việc mua với giá 0 đồng đối với 3 ngân hàng đó là ngân hàng xây dựng Việt Nam VNCB và ngân hàng đại dương Oceanbank và ngân hàng dầu khí toàn cầu GPbank.  Trước khi bị mua lại với giá 0đ, các ngân hàng trên đều thất bại trong cuộc tự tái cơ cấu.

Trong kì họp đại hội cổ đông thường niên 2014, Đông Á Bank tuyên bố tập đoàn KIDO (Mã CK: KDC) chấp nhận góp 1.000 tỷ VND để trở thành cổ đông chiến lược của ngân hàng này. Tuy nhiên sau một tuần thương vụ trên đã đi vào bế tắc khi KDC tuyên bố Đông Á Bank không đạt được những kì vọng như họ đặt ra. Trước đó, có thông tin Đông Á Bank và ABBank sẽ về chung một nhà, tuy nhiên thông tin này ngay sau đó đã bị phủ định trong cuộc họp cổ đông.

Thất bại trong việc nâng vốn, ngân hàng Đông Á đã bị NHNN nhà nước cho vào tầm ngắm với kết quả kinh doanh bết bát cùng con số nợ xấu báo động.  Đây chính là hậu quả của cuộc chạy đua đầu tư vào thị trường BĐS trong những năm 2012 của ngân hàng này.

N.M

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến