Dòng sự kiện:
Bao giờ khách du lịch sẽ quay trở lại Thái Lan?
21/08/2015 14:34:38
Vụ đánh bom chết người ở Bangkok trong tuần này đã rấy lên câu hỏi quen thuộc: bao lâu nữa khách du lịch quay trở lại Thái Lan?

Tin liên quan

Khách thăm đã bất chấp các cuộc biểu tình diễn ra trên đường phố, lũ lụt và các cuộc đảo chính trong quá khứ. Photo: Bloomberg

Vụ nổ có thể để lại tác động lâu dài hơn vào số lượng khách du lịch so với những vụ nổ trong thập kỷ vừa qua, Standard & Poor cho biết.

Và đã có nhiều, rất nhiều sự cố trong thập kỷ qua. Từ biểu tình bạo lực, lũ lụt tàn phá đến cuộc đảo chính năm ngoái, tất nhiên, tất cả các thảm họa trên đều khiến lượng khách du lịch giảm đi đáng kể.

Nhưng lượng khách du lịch sau đó đẵ nhanh chống tăng trở lại, bởi sự hấp dẫn của thức ăn đường phố giá rẻ, bãi biển đẹp, những ngôi đền cổ và sự thân thiện của người dân địa phương đã chiến thắng nỗi sợ hãi của khách du lịch và kéo họ quay trở lại đây.

Du lịch đóng vai trò rất quan trọng cho nền kinh tế Thái. Nó chiếm khoảng 10 % tổng sản phẩm trong nước - khoảng 20 % nếu tính thông qua các tác động gián tiếp, theo ước tính của Australia & New Zealand Banking Group Ltd.  Gần 25 triệu du khách nước ngoài đổ về nước này năm ngoái, khoảng một phần tư lượng du khách của tất cả Đông Nam Á. Chính phủ đã dự báo rằng lượng khách sẽ tăng khoảng 30 triệu trong năm nay trước khi vụ nổ xảy ra, khoản doanh thu mà nước  này đang rất cần, bởi sản xuất và xuất khẩu đang trong giai đoạn suy thoái.

Tình hình sẽ xấu đến mức nào? Du lịch có thể giảm xuống 10 % trong ngắn hạn, ông Adithep Vanabriksha, giám đốc đầu tư tại Aberdeen Asset Management Co Bangkok cho biết. Thái Lan cũng có thể mất vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng điểm đến hấp dẫn du khách nhiều nhất bởi Trung Quốc sau khi các vụ đánh bom xảy ra, theo Margaret Huang, chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence. Du khách đến Trung Quốc đã tăng 28 % so với tổng lượng du khách đến Thái Lan trong quý II, và khoảng 40 % trong số họ thích ở lại khách sạn 4 hoặc 5 sao, mức chi tiêu nhiều hơn so với co số của đa số du khách.

Phải thừa nhận rằng, thời hoàng kim đã phần nào phai mờ: Bangkok đã đánh mất vị trí của nó như là điểm đến hàng đầu cho du khách quốc tế trong năm ngoái bởi Luân Đôn (số liệu cung cấp bởi MasterCard Destination Cities Index). Vụ giết chết hai khách du lịch người Anh vào năm ngoái trên hòn đảo phía nam của Koh Tao đã tạo ra sự sợ hãi, và vấn đề đó đã không được sự quan tâm của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha người cho rằng khách du lịch nước ngoài mặc bikini đã mạo hiểm mức an toàn của họ ở nước này.

Một trong những thuận lợi cho Thái Lan lúc này là đồng baht của nó đang mất giá. Baht Thái đã giảm gần 9 % so với đồng đôla trong sáu tháng vừa qua, giảm mạnh nhất sau đồng Ringgit. Vì vậy, chắc chắn đó là một dấu hiệu tốt.

Thúy Anh (Bloomberg)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến