Dòng sự kiện:
Người bị bắt oan hơn 40 năm được bồi thường hơn 2,5 tỷ đồng
01/09/2022 07:00:47
HĐXX cấp phúc thẩm tuyên buộc VKSND tỉnh Tây Ninh phải bồi thường cho ông Nguyễn Văn Dũng - người mang thân phận bị can hơn 40 năm hơn 2,5 tỷ đồng.

Ngày 31/8, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên buộc VKSND tỉnh Tây Ninh phải bồi thường 2,574 tỷ đồng cho ông Nguyễn Văn Dũng (61 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương).

Ông Dũng là người bị bắt oan 43 năm trước.

Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định sửa bản án sơ thẩm, chấp nhận một phần kháng cáo của ông Dũng, tăng mức bồi thường từ 1,059 tỷ đồng lên 2,574 tỷ đồng.

Theo HĐXX, bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương tuyên chỉ đồng ý bồi thường cho ông Dũng 1.386 ngày bị tạm giam là chưa phù hợp. Mặc dù, nguyên đơn không còn bị tạm giam, vẫn mang thân phận bị can thêm 13.112 ngày (36 năm 10 tháng) nên bị đơn phải có trách nhiệm bồi thường cho cả những ngày ông Dũng mang thân phận bị can.

Đối với yêu cầu bồi thường về tổn thất sức khỏe, do ông Dũng không có các chứng từ, chứng minh thiệt hại, nên cấp phúc thẩm không có căn cứ xem xét giải quyết.

Với tư cách bị đơn, đại diện VKSND tỉnh Tây Ninh cho rằng bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương đã phù hợp, đề nghị cấp phúc thẩm bác đơn kháng cáo của ông Dũng. Tuy nhiên, VKSND cấp cao tại TPHCM đề nghị HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.


Ông Nguyễn Văn Dũng tại toà phúc thẩm. Ảnh: Tân Châu.

Theo nội dung vụ án, khuya 26/7/1979, xảy ra vụ cướp tại nhà máy xay lúa ở xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Khoảng 30 phút sau, công an bắt được nghi can. Từ lời khai của người này, ông Nguyễn Văn Dũng cùng cha mẹ, chị gái và 4 người khác lần lượt bị bắt giam. Sau 4 năm, cơ quan điều tra không chứng minh được hành vi phạm tội của họ, nên những người này được trả tự do.

Quyết định đình chỉ điều tra được cơ quan điều tra ban hành, nhưng ông Dũng và những người trong gia đình không được nhận. Sau 35 năm kêu cứu đến các cơ quan tố tụng kêu cứu, tháng 4/2019, ông Nguyễn Văn Dũng và gia đình mới nhận được quyết định đình chỉ bị can và được giải oan.

Theo VKSND tỉnh Tây Ninh, các quyết định này đã bị bỏ quên, giờ mới tìm thấy. Cuối năm 2019, VKS đã tổ chức xin lỗi công khai, nhưng bố của ông Dũng đã chết trước khi được minh oan.

Tháng 10/2020, VKSND tỉnh Tây Ninh đã bồi thường cho 6 người, mỗi người hơn một tỷ đồng. Riêng ông Dũng không đồng ý, đồng thời ông yêu cầu cơ quan gây oan sai phải bồi thường 3,6 tỷ đồng bao gồm thiệt hại về sức khỏe, tinh thần, chi phí kêu oan, mất thu nhập, mất tài sản... Do thương lượng không được, ông Dũng khởi kiện ra TAND tỉnh Bình Dương.

Trước đó, hồi tháng 3, TAND tỉnh Bình Dương (nơi ông Dũng cư trú) mở phiên toà xét xử sơ thẩm, cho rằng không có căn cứ chấp nhận việc ông Dũng yêu cầu VKS bồi thường 3,6 tỷ đồng. Theo quy định, mức bồi thường cho 1.386 ngày ông Dũng bị giam oan là hơn 700 triệu đồng. Tuy nhiên, VKS tự nguyện bồi thường hơn một tỷ đồng nên tòa nghi nhận, tuyên ông Dũng được bồi thường số tiền này.

Không đồng ý với bản án trên, ông Dũng kháng cáo, yêu cầu VKSND tỉnh Tây Ninh bồi thường cho cả những ngày ông phải mang thân phận bị can, tổn thất về sức khỏe, tinh thần.

 Tác giả: Dương Trang

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến