Dòng sự kiện:
Người dân bán đảo Thanh Đa sẽ được cấp phép xây dựng sau 26 năm bị ‘treo’
05/11/2018 06:55:21
Người dân trong dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa sẽ được cấp phép xây dựng có thời hạn và sẽ có một nhà đầu tư bỏ ra 3 tỷ USD để khởi động lại sau khi dự án “ngủ” suốt 26 năm qua.

Đây là thông tin được ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh vừa gửi tới hàng ngàn hộ dân ở phường 28, quận Bình Thạnh, thuộc dự án khu đô thị bán đảo Bình Quới -Thanh Đa đang bị quy hoạch “treo” hàng chục năm.

Khu vực bán đảo Bình Quới - Thanh Đa bị “lãng quên” hơn 20 năm vì dự án treo.

Theo ông Hoan, UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho người dân trong khu dự án Bình Quới – Thanh Đa như đề xuất của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh trước đó.

Trước đó, Sở Xây dựng đề xuất Thành phố xem xét 2 phương án đối với dự án khu đô thị bán đảo Bình Quới - Thanh Đa. Phương án 1 là khẩn trương triển khai đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư để sớm triển khai dự án theo quy hoạch. Phương án 2 là rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, từ đó đánh giá, xác định tính khả thi của dự án để điều chỉnh hoặc hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất hàng năm, làm cơ sở để người dân được thực hiện tách thửa theo Quyết định số 60/2017 của UBND thành phố và được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn theo Quyết định số 26/2017 của thành phố.

Đại diện Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, để hài hòa lợi ích của người dân, Sở đã chọn phương án 2 trình UBND TP Hồ Chí Minh xem xét và UBND cũng đã đồng ý. Thực hiện phương án 2 sẽ giúp giải quyết được nhu cầu tách thửa và cấp giấy phép xây dựng có thời hạn theo nhu cầu của người dân. Đây là quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân khi phải sống trong vùng quy hoạch treo hơn 20 năm qua.

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa vẫn còn nhiều khu vực đất trống, bỏ hoang.

Liên quan đến việc kêu gọi nhà đầu tư để khởi động lại dự án, ông Võ Văn Hoan cũng cho biết, thành phố xác định đấu thầu dự án chứ không chỉ định thầu như trước. Hiện giờ có ít nhất 4 nhà đầu tư lớn quan tâm, trong đó có nhà đầu tư đồng ý chi 3 tỷ USD để làm dự án. Hiện các ngành chức năng đang ra tiêu chí đấu thầu dự án và sắp tới dự án sẽ được khởi động.

Theo ông Hoan, quan điểm của thành phố là kiên trì thực hiện dự án đô thị Bình Quới – Thanh Đa nhưng dự án lại bị chậm do vướng khâu giải phóng mặt bằng và chọn nhà thầu. Đa số các doanh nghiệp khi vào hợp tác làm dự án có đặt câu hỏi cho thành phố, như: Tổng mức bồi thường giải phóng mặt bằng là bao nhiêu và khi nào có thể giao đất sạch cho chủ đầu tư nhưng thành phố không trả lời được nên chủ đầu tư đành rút lui và dự án bị chậm tiến độ.

Trước đó, tại kỳ họp của HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX hồi tháng 7, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cũng đã cam kết sẽ xử lý dứt điểm dự án “treo” 26 năm tại bán đảo Thanh Đa. Nếu doanh nghiệp không làm được thì nhất định Thành phố sẽ thu hồi dự án, không để kéo dài làm ảnh hưởng tới đời sống của người dân ở đây.

Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt từ năm 1992. Đến năm 2004, dự án này được giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn nhưng đơn vị này không triển khai được. Đến năm 2010 chính quyền TP Hồ Chí Minh đã thu hồi quyết định. Đến cuối năm 2015, liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (Công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai) được UBND TP Hồ Chí Minh chỉ định là nhà đầu tư dự án với tổng vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư xây dựng chưa thể triển khai do có sự thay đổi về chủ đầu tư- Công ty Emaar Properties PJSC xin rút khỏi dự án.

Theo báo Tin tức

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến