Dòng sự kiện:
Nghệ An: Người dân bức xúc bãi rác ở khu dân cư thị trấn Quỳ Hợp gây ô nhiễm
21/06/2021 10:17:27
Bãi rác lớn nằm ở thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) nhiều năm nay gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân nơi đây.

Theo nhiều người dân trú tại khối 1, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), nhiều năm trở lại đây, bãi rác tập trung trên địa bàn hiện đang bị quá tải, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Mùi hôi thối nồng nặc, cùng với khói từ những đám cháy âm ỉ cả ngày làm không khí trở nên ngột ngạt cả một khu vực khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Bãi rác quá tải với mùi hôi thối và khói bụi gây ảnh hưởng môi trường sống

Một hộ dân sống ngay gần bãi rác cho biết: "Gia đình tôi cách bãi rác có gần chục mét hằng ngày hàng tấn rác thải được đưa đến đây mùi hôi thối không tài nào chịu nổi. Ngày nắng thì ruồi nhặng đầy đặc, ngày mưa thì nước từ bãi rác tràn ra đen ngòm". 

Nhà dân ngay sát bãi rác ở khối 1, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An)

Không chỉ những gia đình ở gần bãi rác phải chịu cảnh này, nhiều người dân trú tại khối 1, thị trấn Quỳ Hợp cũng phải chịu chung môi trường ô nhiễm. Họ đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương để mong có biện pháp khắc phục nhưng mãi đến nay vẫn chưa giải quyết.

Bãi rác nằm trong khu dân cư làm ô nhiễm nặng nề môi trường sống của người dân

Trước đó, vào tháng 4/2021, bãi rác trên bất ngờ bốc cháy, khói bụi từ vụ cháy đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống của người dân trong vùng.

Bãi rác thường xuyên trong tình trạng có đám cháy âm ỉ

Được biết, ngày 8/4/2010, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 1446/QĐ.UBND-CNXD về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình "Bãi xử lý rác thải thị trấn Quỳ Hợp và các xã vùng phụ cận huyện Quỳ Hợp" (tại địa bàn xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp) với mục tiêu nhằm bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị và các điểm dân cư vùng hưởng lợi, tạo lòng tin và phát huy tính tự giác của quần chúng nhân dân trong công tác vệ sinh môi trường.

Cụ thể, dự án gồm các ô chôn lấp rác, hệ thống thu gom và xử lý rác, hệ thống đường giao thông nội bộ và đường vào bãi rác; hệ thống thoát nước mưa; công trình phụ trợ... Tổng mức đầu tư (công bố giá VLXD tháng 12/2009) là 36,626 tỷ đồng, do UBND huyện Quỳ Hợp làm chủ đầu tư. Nguồn vốn từ ngân sách nhà nước hỗ trợ 50% trong kế hoạch xây dựng cơ bản hàng năm và huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác.

Qua nhiều lần phê duyệt, điều chỉnh, đến ngày 24/5/2019, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục có quyết định phê duyệt điều chỉnh đầu tư dự án này, tổng mức đầu tư lên 44,35 tỉ đồng, thời gian hoàn thành trong năm 2019.

Đến thời điểm hiện nay (tháng 6/2021), dự án bãi rác đang được tiến hành thi công những hạng mục như ô chôn lấp, hệ thống xử lý rác bằng hồ sinh học, tường rào, mương xung quanh, nhà điều hành…

Bãi rác mới tại địa bàn xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp sau 10 năm vẫn đang dở dang

Theo đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quỳ Hợp, năm 2012, dự án này được triển khai thi công, trong quá trình này do vướng giải phóng mặt bằng, phải điều chỉnh quy hoạch vị trí. Hiện tại, dự án đang được Công ty TNHH Cựu chiến binh Miền trung khẩn trương thi công để sớm hoàn thành.

Ông Lê Sỹ Hào, Trưởng Phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp trả lời: "Để xử lý bãi rác tại khối 1 vừa rồi bị cháy, gây ô nhiễm huyện đã có văn bản chỉ đạo thị trấn và các phòng, ban liên quan dự trù kinh phí để có phương án xử lý, đảm bảo vệ sinh môi trường; đồng thời giao cho Ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ xây dựng bãi rác mới để sớm hoàn thiện để đưa vào hoạt động”.

Hồ Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến