Dòng sự kiện:
Người dân chặn xe phản đối nhà máy gây ô nhiễm
26/06/2018 18:58:09
Hơn 300 hộ dân sinh sống ở xã Cư Pơng, huyện Krông Búk (Đắk Lắk) đã gửi hàng trăm lá đơn cầu cứu về việc nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH Phương Triều Đại đóng trên địa bàn hoạt động gây ô nhiễm.

Mới đây, ngày 22/6, hàng chục hộ dân đã tập trung dùng cây chặn xe chở mủ của Công ty THNN Phương Triều Đại. Trong lúc người dân chặn xe, tài xế đã rồ ga tông vào người dân khiến 2 người nhập viện, là bà Phan Thị Dung (SN 1964) và bà Đoàn Thị Hiền, cùng trú tại buôn Cư Juốt, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk. 

Theo người dân sinh sống tại buôn Cư Yuốt, việc nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH Phương Triều Đại, đóng trên địa bàn buôn Cư Yuốt, xã Cư Pơng, huyện Krông Búc gây ô nhiễm trong một thời gian dài gây ảnh hưởng đến đời sống người dân đã được bà con nhiều lần làm đơn gửi chính quyền địa phương và các ngành chức năng của huyện, tỉnh.

Nhiều lần các cơ quan chức năng địa phương thành lập đoàn công tác về kiểm tra nhà máy chế biến cao su gây ô nhiễm môi trường, nhưng rồi công ty vẫn tiếp tục tái diễn.

Đầu tháng 6 vừa qua, người dân phát hiện nhà máy xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường nên đã báo cơ quan chức năng địa phương. Sau đó, lãnh đạo xã đến làm việc, nhưng công ty vẫn tiếp tục tái diễn. Quá bức xúc người dân mới ra chặn xe... 

Đại tá Đỗ Văn Xuyền, Trưởng công an huyện Krông Búk cho biết, đơn vị vừa khám nghiệm hiện trường vụ người dân ở buôn Cư Yuốt và thôn Cư Bang, xã Cư Pơng chặn xe chở mủ cao su cho nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH Phương Triều Đại nằm trên địa bàn để phản đối việc gây ô nhiễm.

Đến nay, việc công ty có gây ô nhiễm môi trường hay không vẫn đang chờ kết quả của cơ quan chức năng. Việc người dân tụ tập và có hành động chặn xe là sai, vi phạm quy định pháp luật. 

Trong khi người dân phản ánh nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH Phương Triều Đại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhiều năm nay và đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị lên chính quyền và các ngành chức năng của xã, huyện, tỉnh, thì Phó Chủ tịch UBND xã Cư Pơng Y BLưn Mlô cho biết: UBND xã chưa nhận được một đơn thư nào của người dân phản ánh tình trạng gây ô nhiễm của nhà máy chế biến mủ cao su mà chỉ nghe phản ánh qua các cuộc tiếp xúc cử tri.

Liên quan đến vụ việc này, Phó trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Krông Búc Y Thin Mlô cho biết: Đơn vị cũng đã nhiều lần về kiểm tra công tác bảo đảm môi trường của nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH Phương Triều Đại.

Qua các lần kiểm tra, các thông số đo đạc, kiểm tra môi trường của đơn vị thì đều đạt tiêu chuẩn. Riêng việc người dân tự lấy mẫu nước mang đi kiểm tra thì huyện chưa nắm rõ. Để khẳng định nhà máy có gây ô nhiễm môi trường hay không chủ yếu dựa vào quan trắc và kiểm nghiệm của Sở Tài nguyên-Môi trường mới chính xác.

Đề nghị các ngành chức năng của tỉnh Đắk Lắk sớm vào cuộc nhằm bảo đảm môi trường sống cho hàng trăm hộ dân và ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Đại đoàn kết

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến