Dòng sự kiện:
Người dân đội mưa xếp hàng dài trong đêm mua khẩu trang
06/02/2020 20:48:33
Mặc dù trời rét mướt, mưa, nhưng nhiều người dân chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) nghe tin một hiệu thuốc bán khẩu trang với giá gốc đã ồ ạt kéo nhau xuống xếp hàng để mua.

Theo ghi nhận của phóng viên, khuya 5/2, mặc dù ngoài trời có hạt mưa, trời lạnh thế nhưng người dân trong đó có cả trẻ nhỏ cũng sẵn sàng xếp hàng dài cả trăm mét chờ đợi đến lượt. Từng người một tiến vào trong một cửa hàng thuốc thuộc trong khu chung cư để mua khẩu trang.

Được biết, để phục vụ người dân phòng chống dịch do virus corona, tiệm thuốc này chỉ bán tối đa mỗi người một hộp khẩu trang y tế 3 lớp gồm 48 chiếc với giá 35 nghìn đồng. Theo ghi nhận dù gần 00h đêm nhưng lượng người kéo xuống mua mỗi lúc một đông.

Thời tiết Hà Nội đang trong những ngày giá buốt và có mưa, tuy nhiên nhiều người dân đã không ngại để có thể mua được một hộp khẩu trang giá gốc.

Chờ gần 1 tiếng đồng hồ mới mua được một hộp khẩu trang, anh Trương Văn Định ở chung cư Linh Đàm cho biết, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây nên khiến anh cùng gia đình hết sức lo lắng.

Theo anh Định, mấy ngày qua gia đình anh đã hỏi mua khẩu trang nhiều nơi nhưng không được, giá thì đắt "cắt cổ" . Nghe tin tiệm thuốc bán khẩu trang với giá 35 nghìn/hộp anh đã cùng nhiều người đi mua.

“Dù chỉ mua được một hộp nhưng tôi cũng thấy yên tâm rồi. Giờ đi đâu ngoài đường hay thang máy đều phải dùng đến khẩu trang. Ban quản lý toà nhà cũng dán biển khuyến cáo mọi người đeo khẩu trang khi đi thang máy để đảm bảo cho sức khoẻ bản thân”, anh Định cho hay.

Tương tự, anh Nguyễn Bá Cường ở chung cư HH1A cũng vui vẻ khi mua được một hộp khẩu trang. “Tôi mong muốn khẩu trang vài ngày tới sẽ có đủ để cung cấp cho nhu cầu của người dân. Tôi cũng được biết, khẩu trang y tế chỉ nên đeo với những người bệnh, những người tiếp xúc gần với người bệnh. Tuy nhiên đi thang máy hay ngoài đường thì nên đeo để đảm bảo sức khoẻ bản thân”.

Theo ghi nhận của phóng viên, rất đông người dân khu chung cư Linh Đàm đã có mặt để xếp hàng chờ đến lượt mình.

Phát biểu trong buổi họp báo cung cấp thông tin dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona gây nên, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) cho biết, người dân nên thay đổi lại quan điểm về đeo khẩu trang. Qua hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, bộ Y tế sẽ có sơ đồ vẽ những đối tượng nào cần đeo và cách sử dụng khẩu trang y tế, khẩu trang vải. Hướng dẫn về đeo khẩu trang đã được đăng trên website của bộ Y tế.

Tiêu chuẩn mỗi người chỉ được mua 1 hộp khẩu trang với giá gốc.

"Chúng tôi đã phối hợp vụ Truyền thông sẽ lên được sơ đồ ai sẽ đeo khẩu trang y tế, ai sẽ đeo khẩu trang thường và phải đeo khẩu trang khi nào?", PGS.TS Trần Đắc Phu cho hay.

Tất cả những ai thăm khám người bệnh đều cần được đeo khẩu trang y tế. Cách đeo đúng cách là không được sờ vào mặt trong hay mặt ngoài của khẩu trang, tránh virus có thể xâm nhập qua đường miệng hoặc mũi, chỉ có thể sờ vào quai của khẩu trang. "Trong lúc này, người khỏe mạnh cũng không nhất thiết phải đeo khẩu trang", ông Phu nhấn mạnh.

Phó Cục trưởng Cục quản lý Dược - DS. Đỗ Văn Đông phát biểu, những ngày qua, Chính phủ đã kiên quyết xử phạt những nhà thuốc tăng giá khẩu trang. Đội quản lý thị trường tại Hà Nội cùng các cơ quan chức năng đã lập biên bản đối với những nhà thuốc tăng giá khẩu trang gây phản cảm.

“Về phía bộ Y tế, chúng tôi khuyến khích các nhà thuốc, cơ sở y tế bán lẻ cấp phát miễn phí cho người dân và hướng dẫn cho người dân đeo khẩu trang đúng cách. Chung tay là những tuyên truyền viên đẹp làm hình ảnh đẹp cho nghành thuốc”, DS. Đỗ Văn Đông cho hay.

Cũng theo DS. Đông, dập dịch như dập giặc, các cơ quan chức năng cần nhắc nhở những nhà thuốc không tăng giá, không giấu, không ỉm khẩu trang. Vì không phải lúc nào người dân cũng bằng mọi cách có thể đi mua được khẩu trang.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến