Dòng sự kiện:
Người dân khốn đốn từ khi Công ty TNHH An Quý Hưng thi công dự án AQH Riverside
08/12/2020 14:20:21
Nhiều hộ thuộc phường Thượng Thanh (Long Biên, TP Hà Nội) sống trong cảnh lo sợ từ khi dự án chung cư AQH Riverside thi công gây ra tình trạng nứt, sụt lún nhà cửa, ô nhiễm môi trường.

Sống thấp thỏm vì nhà nứt, sụt lún

Theo phản ánh của nhiều hộ dân thuộc tổ 18, phường Thượng Thanh, quận Long Biên (Hà Nội), từ khi dự án chung cư AQH Riverside được triển khai thi công, tình trạng nhà cửa có hiện tượng nứt vỡ tường, sụt lún liên tiếp diễn ra. Đặc biệt, khói bụi, tiếng ồn… khiến cuộc sống của người dân nơi đây hoàn toàn đảo lộn.

Dự án chung cư AQH Riverside có chủ đầu tư là Công ty TNHH An Quý Hưng

Ông Ngô Công Quản, một người dân trong khu vực bức xúc: "Trước khi bắt đầu triển khai dự án An Quý Hưng, phía chủ đầu tư cùng những người dân xung quanh đã làm biên bản khảo sát hiện trạng nhà cửa và xác nhận các nhà hoàn toàn bình thường, không có hiện tượng gì.

Nhưng từ khi dự án được triển khai, từng căn nhà của từng hộ có hiện tượng sụt lún, các kết cấu bê tông không như lúc đầu, hư hỏng bởi không chỉ các vết nứt trên tường toác rộng ra mà móng nhà cũng để lộ cả khoảng rộng.

Nói chung, nhà thầu này thi công đến đâu, người dân khốn khổ đến đó, mất an toàn giao thông, đi lại khó khăn, nhà cửa, tường rào, sân tường bị nứt, bụi bẩn từ trong nhà ra đến ngoài".

Quá trình thi công gây sụt lún, nứt tường nhà cửa, nghiêm trọng hơn là sụt lún phần móng nhà để lộ nguyên phần thô ra

Bà Nguyễn Thị Thủy, trú tại số 6 nghách 210/93 tổ 18, phường Thượng Thanh cũng gặp phải tình trạng tương tự. Chia sẻ với PV, bà Thủy nói: "Ngôi nhà của tôi được xây dựng rất chắc chắn nhưng đến nay đã xuất hiện các vết nứt nằm rải rác khắp các tầng do từ khi dự án thi công. Trời mưa, nước thẩm thấu qua tường, phải lấy chậu để hứng".

Thi công đến đâu thì từng nhà của từng hộ dân bị ảnh hưởng đến đó

Cũng theo bà Thủy, nhà của bà còn bị nghiêng hẳn về phía trước, tách ra tạo khe với nhà hàng xóm. Sự việc đã được bà phản ánh lên phía chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư không công nhận và cho rằng "nhà vẫn ở được".

Theo ghi nhận của PV, nhiều căn nhà trong khu vực xuất hiện tình trạng tường nứt, nền gạch tại nhiều căn nhà bị sụt lún. Không ít gia đình sợ hãi phải thuê thùng container để làm nhà ở.

Ngôi nhà còn bị tách ra tạo khe với nhà hàng xóm và có hiện tượng nghiêng về phía trước

Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi được người dân trong khu vực cho biết, trước khi dự án chung cư AQH Riverside thi công, khu vực này đã được kiểm tra hiện trạng. Tuy nhiên khi xuất hiện hiện tượng trên, chủ đầu tư lại gần như làm ngơ.

Ngoài ra, cũng theo phản ánh, trong quá trình thi công dự án, không khí xung quanh khu vực bị ô nhiễm nặng. Người dân nơi đây thường xuyên lau dọn nhà cửa và dùng mọi biện pháp để ngăn chặn bụi tấn công nhưng đều bất lực. Tình trạng người già và trẻ em bị mắc những bệnh liên quan đến hô hấp thường xuyên xảy ra.

Loay hoay tìm giải pháp

Trước những ảnh hưởng do dự án thi công gây ra, có hộ gia đình phải thuê container làm nhà ở nhưng do sinh hoạt gia đình chật chội, buổi tối các con vẫn phải về nhà (ngôi nhà bị ảnh hưởng) để ngủ. Đến nay khi dự án chuẩn bị hoàn thành, việc đền bù, sửa chữa vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng

"Gia đình chúng tôi chỉ yêu cầu phía chủ đầu tư khắc phục lại nguyên trạng hoặc hỗ trợ chúng tôi kinh phí để chúng tôi có phương án sửa chữa", các hộ dân đồng quan điểm.

Quá trình thi công dự án, môi trường xung quanh ô nhiễm nặng. Bụi bẩn mù mịt từ trong nhà người dân đến ngoài nhà gây nên những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp thường xuyên xảy ra 

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Lực, Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh cho biết: "UBND phường đã nắm được thông tin việc thi công dự án AQH Riversida thi công gây sụt lún, nứt nhà dân. Đơn vị cũng đã xuống kiểm tra hiện trạng và xác nhận có hiện tượng sụt lún, nứt công trình xây dựng".

Cũng theo ông Lực, trước đây có tổng cộng 17 hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án. Sau thời gian đưa ra những phương án giải quyết cho từng hộ thì hiện tại còn 3 hộ dân vẫn chưa thống nhất được phương án.

"Đã có nhiều cuộc họp trao đổi giữa các bên nhưng vẫn chưa thống nhất được phương án. Buổi họp gần đây nhất là vào ngày 18/11, các hộ dân nói để thống nhất lại với bên chủ đầu tư. Nếu không thống nhất được, UBND phường sẽ đưa ra những giải pháp để xử lý", ông Lực nói.

Ngoài ra, vị Chủ tịch UBND phường cũng cho biết thêm, đối với nhà ông Quản, bà Giới thì đã được phía chủ đầu tư hỗ trợ tiền ra ngoài ở nhưng vì người nhà bà giới vẫn có người ở tại căn nhà nên việc hỗ trợ 6 tháng cuối năm là chưa có.

Khi được hỏi về việc dự án thi công ẩu gây bụi bay mù mịt, ô nhiễm toàn bộ môi trường xung quanh, ông Lực cho hay, ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND phường cũng đã có buổi làm việc với chủ đầu tư để yêu cầu cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường.

Các vết nứt nằm rải rác khắp các phòng của từng ngôi nhà gây ảnh hưởng vô cùng đến đời sống người dân nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết

Liên quan đến vụ việc trên, đại diện Công ty TNHH An Quý Hưng cho biết, tại khu vực dự án chung cư AQH Riverside, hiện tại còn 2 hộ dân chưa đạt được thỏa thuận, thống nhất phương án đền bù.

Cũng theo đại diện công ty, phải đến khi có kết luận của đơn vị giám định độc lập thì công ty sẽ phối hợp với UBND phường để tiến hành đi đến thống nhất với người dân.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, thực tế đến nay không phải còn 2 hộ dân chưa thống nhất được như vị đại diện công ty khẳng định. Ngoài ra, quá trình chuẩn bị hoàn thiện dự án, bụi bẩn vẫn không được khắc phục.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến