Dòng sự kiện:
'Người dân không được ra khỏi vùng đang giãn cách nếu không được cho phép'
01/08/2021 05:39:43
Các địa phương phải hỗ trợ đời sống và y tế để người dân an tâm 'ai ở đâu ở đấy'. Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau 31/7 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép).

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 chiều 31/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho rằng, trong bối cảnh số ca mắc tại 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam có xu hướng gia tăng, các địa phương nên tiếp tục thực hiện giãn các xã hội, thậm chí một số khu vực cần siết chặt thêm các biện pháp khác.

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng lưu ý, một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội còn chưa nghiêm, còn tình trạng người dân vẫn ra đường không cần thiết.

Cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 chiều 31/7.

Trước tình trạng nhiều người dân đi ra khỏi TP.HCM, Đồng Nai hay Bình Dương… để về quê, mặc dù các địa phương này đang thực hiện giãn cách xã hội, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thì mục tiêu phòng, chống dịch phải được đặt lên hàng đầu. Qua theo dõi, nhiều địa phương không kiểm soát được do người dân đi về tự phát. Trong số đó, có những người đã mắc COVID-19, trên đường đi lây nhiễm lẫn nhau.

“Trong lúc này, người dân không nên tự ý trở về quê. Hãy ở lại và thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội của chính quyền các địa phương, góp phần phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng”, PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo. 

Ông Phu nhấn mạnh, giãn cách xã hội là cách ly người bệnh với người lành để làm sao cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Việc giãn cách xã hội phải dựa theo nguy cơ để thực hiện, cụ thể, có thể giãn cách một tầng của nhà chung cư hay một khu phố, một nhóm nhà hay một xã, một phường, một huyện, một thành phố... thậm chỉ cả một vùng như việc đang áp dụng Chỉ thị 16 với 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Ban Chỉ đạo thống nhất nguyên tắc, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, không ai được ra khỏi vùng đang giãn cách, trừ mục đích công vụ và lý do đặc biệt được chính quyền cho phép. Các địa phương không kiểm soát, để người dân tự ý ra khỏi địa bàn, phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế).

Đối với những người dân đã đi ra khỏi địa bàn đang giãn cách xã hội, sang địa phương khác, khi được phát hiện, chính quyền sở tại có trách nhiệm đón, đưa những người này tiếp tục về quê an toàn. Theo đó, tổ chức xét nghiệm, bố trí xe ô tô khách đưa người dân về, có thể bố trí xe tải chở theo xe gắn máy nếu người dân di chuyển bằng xe gắn máy.

Ban Chỉ đạo cũng nhấn mạnh, các địa phương phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 chăm lo đầy đủ đời sống, trợ giúp y tế để người dân yên tâm thực hiện giãn cách; đông thời triển khai nguyên tắc tập trung vaccine phòng COVID-19, đảm bảo tiêm vaccine diện rộng trên địa bàn TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... để người dân con yên tâm ở lại./.

Tác giả: Thiên Bình

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến