Dòng sự kiện:
Người dân ‘lao đao’ vì cá nuôi lồng chết trắng trên sông Bồ
11/07/2018 14:28:19
Sắp đến ngày thu hoạch, cá nuôi lồng trên sông Bồ (Thừa Thiên – Huế) bỗng nhiên chết hàng loạt khiến người dân không khỏi xót xa.

Những ngày vừa qua, người dân nuôi cá lồng tại khu vực sông Bồ, đoạn qua TX Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) vô cùng lo lắng khi trước tình trạng cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.

Cá sắp tới thời điểm thu hoạch bỗng nhiên chết trắng lồng.

Theo đó, tình trạng cá chết bắt đầu xuất hiện từ ngày 9/7, cá chết chủ yếu là cá trắm cỏ có trọng lượng từ 2 - 5kg. Đến hôm nay (11/7), cá chết nổi trắng lồng và chết lan rộng khiến người dân không kịp trở tay.

Tình trạng cá chết xuất hiện từ ngày 9/7

Theo người dân, thời điểm này là lúc các lồng cá sắp thu hoạch nên gây thiệt hại rất lớn về kinh tế. 

Trước tình trạng trên, nhiều người dân đã phải huy động lắp đặt máy bơm, máy tạo dưỡng khí để cứu vớt số cá còn lại trong các lồng nuôi và đành chấp nhận bán rẻ cá cho thương lái cũng như nggười đi đường để gỡ một phần kinh phí nuôi.

Người dân phải huy động máy bơm để tạo dưỡng khí cứu đàn cá.

Ông Nguyễn Huy, trú tại xã Hương Toàn, TX Hương Trà cho biết: "Sắp tới kỳ thu hoạch nhưng đàn cá chết trắng gần hết khiến người nuôi chúng tôi gần như mất trắng. Bình thường, mỗi kg cá trắm cỏ bán được giá từ 50.000 - 80.000 đồng, giờ chúng tôi phải chấp nhận bán rẻ cho người đi đường để vớt vát lại chút vốn".

Cá cũng được bán giá rẻ cho thương lái để gỡ gạc vốn nuôi.

Nhiều người dân cho biết, tình trạng này đã từng xuất hiện nhiều lần trước đó. Họ cho rằng, nguyên nhân cá chết có thể là do thủy điện ngăn dòng, nước sông Bồ không chảy làm các chất độc tích tụ, lượng oxy trong nước thấp dẫn đến cá bị ngạt khí.

Số lượng cá trong lồng tiếp tục chết khiến người dân hoang mang.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Hoàng Công Phong, Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền xác nhận đã xuất hiện tình trạng cá nuôi lồng chết hàng loạt tại địa phương trong 3 ngày qua.

Cũng theo ông Phong, nguyên nhân ban đầu dẫn đến tình trạng cá nổi trắng rồi chết là do thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng. Bên cạnh đó việc dòng chảy của sông yếu và nguồn nước bị ô nhiễm cũng là một trong những nguyên nhân khiến cá lồng chết.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến