Dòng sự kiện:
Người dân vùng dự án Sân bay Long Thành mong sớm được đến nơi ở mới
11/12/2020 09:57:52
Người dân vùng dự án Sân bay Long Thành mong khu tái định cư sớm hoàn thành, có đầy đủ hệ thống điện nước và công trình xã hội để họ xây dựng nhà ở, được chăm sóc sức khỏe, con cái học hành thuận lợi.

Thảm nhựa tuyến đường ưu tiên trong Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Đồng tình với chủ trương xây dựng Sân bay Long Thành, đến nay, gần 1.000 hộ ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã nhận tiền đền bù, nhường đất để Nhà nước thực hiện dự án.

Điều mong mỏi lớn nhất của người dân hiện nay là sớm được đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống, lo cho tương lai lâu dài, không còn phải sống trong cảnh thấp thỏm, đợi chờ.

Gia đình ông Đặng Minh Chính sinh sống ở ấp 11, xã Bình Sơn từ năm 1976. Vừa qua, ông Chính nhận tiền đền bù, hỗ trợ và chặt bỏ gần 2ha điều để bàn giao đất cho Nhà nước xây dựng Sân bay Long Thành.

Riêng căn nhà, ông Chính vẫn phải giữ lại vì chưa được cấp đất tái định cư. Trong suy nghĩ của ông, hiện nay, nhà mà gia đình ông đang ở đã là của Nhà nước, ông là người ở nhờ. Ông mong muốn sớm có đất để xây nhà, làm tiền đề cho gia đình ổn định cuộc sống, lo cho sinh kế lâu dài.

Ông Đặng Minh Chính chia sẻ ông nhận thông báo ngày 20/10/2020 bàn giao đất cho chính quyền. Ngay sau đó, ông thuê người chặt bỏ toàn bộ cây công nghiệp lâu năm để giao mặt bằng sạch cho Nhà nước. Ông cứ tưởng sau ngày 20/10, gia đình sẽ được cấp đất tái định cư nhưng ngành chức năng thông báo do khu tái định cư chưa hoàn thiện, người dân vẫn tiếp tục ở chỗ cũ. Ông mong sớm được ra nơi ở mới để ổn định cuộc sống.

Đồng tình với chủ trương xây dựng Sân bay Long Thành và sẵn sàng rời đến nơi ở mới là suy nghĩ chung của người dân vùng dự án. Người dân mong muốn khu tái định cư sớm hoàn thành, có đầy đủ hệ thống điện nước và công trình xã hội để họ xây dựng nhà ở, được chăm sóc sức khỏe, con cái học hành thuận lợi.

Anh Trần Văn Trí, ấp 11, xã Bình Sơn cho biết anh có hai con đang đi học. Anh băn khoăn khi đến khu tái định cư, ngành chức năng sẽ sắp xếp việc học của các cháu như thế nào. Anh mong Nhà nước quan tâm, sớm xây trường ở khu tái định cư để việc học của các con không bị gián đoạn.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, để phục vụ tái định cư cho hàng ngàn hộ vùng dự án Sân bay Long Thành, tháng 4/2020, Đồng Nai khởi công xây dựng Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn với diện tích hơn 280ha, có thể bố trí chỗ ở cho khoảng 28.500 người. Đây là khu tái định cư rất hiện đại với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đầy đủ gồm đường giao thông, điện, nước, phòng cháy chữa cháy, trạm xử lý nước thải.

Theo kế hoạch, tháng 10/2020, Đồng Nai giao đất để người dân xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, do mưa nhiều, khu tái định cư chậm tiến độ, các gói thầu ưu tiên (4 tuyến đường chính và hệ thống thoát nước) đến nay mới cơ bản hoàn thành.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, cho biết mong muốn sớm đến nơi ở mới của người dân vùng dự án sân bay Long Thành là rất chính đáng. Thời gian qua, người dân chấp hành rất tốt chủ trương thu hồi đất của Nhà nước, bàn giao đất đúng thời hạn. Trách nhiệm của chính quyền là phải chăm lo, ổn định cuộc sống của người dân. Hiện các nhà thầu đang “chạy nước rút” thi công Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn.

 

Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn đang trong quá trình xây dựng. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Đến cuối tháng 12, toàn bộ các gói thầu ưu tiên sẽ hoàn thành, với các gói thầu phụ, các đơn vị đang tập trung nhân lực thi công 24/24 giờ. Trong tháng 12 này, ngành chức năng sẽ tổ chức các đợt bốc thăm chia vị trí đất cho người dân tại khu tái định cư. Ngay sau khi nhận đất, người dân có thể xây dựng nhà ở.

Theo ông Cao Tiến Dũng, Đồng Nai đã bàn giao khoảng 2.600ha đất cho chủ đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành. Tỉnh quyết tâm đầu quý 1/2021 sẽ bàn giao toàn bộ diện tích còn lại (khoảng 2.400ha).

Để đạt mục tiêu này, địa phương đang dồn lực xây dựng Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn. Chỉ khi có nơi ở mới, người dân mới có thể bàn giao mặt bằng sạch cho Nhà nước.

Ông Cao Tiến Dũng khẳng định: “Vấn đề học tập của học sinh trong vùng dự án, các cơ quan chức năng đã thống kê, khảo sát và đã có phương án cụ thể nhằm bố trí chỗ học cho con em các gia đình di dời. Tỉnh cam kết không để việc học của các em bị gián đoạn. Riêng tại Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn, ngay khi hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật, Đồng Nai sẽ lập tức xây dựng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, đảm bảo phục vụ mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần của người dân”.

Tác giả: Công Phong

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến