Dòng sự kiện:
Người giàu nhất Trung Quốc, Wang Jianlin là ai?
22/07/2015 12:14:36
ANTT.VN - Wang Jianlin, người từng phục vụ trong Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và giờ trở thành ông trùm bất động sản và ông chủ của chuỗi rạp chiếu phim khổng lồ lớn nhất thế giới, chính là người giàu nhất Trung Quốc hiện tại.

Tin liên quan

Wang Jianlin, người từng phục vụ trong Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và giờ trở thành ông trùm bất động sản và ông chủ của chuỗi rạp chiếu phim khổng lồ lớn nhất thế giới, chính là người giàu nhất Trung Quốc hiện tại.

Với tổng tài sản trị giá 40.7 tỷ USD, ông Wang đã chiến thắng trong cuộc chạy đua với ông trùm bất động sản Hồng Kông Li Ka-Shing để trở thành người giàu nhất châu Á.

Từ việc xây dựng các bất động sản là khách sạn hạng sang đến việc mua phần lớn cổ phần của một câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng thế giới cùng với các kế hoạch lớn của ông trong tương lai đối với lĩnh vực giải trí, dường như Jianlin đang muốn tạo dựng một đế chế của mình trên khắp toàn cầu.

Từ 1970 - 1986, Wang phục vụ trong quân đội Trung Quốc. Ông tin khoảng thời gian này đã giúp ông tôi luyện lòng kiên định và sự kiên nhẫn cần thiết, ông nói: “"Nếu không có những con người với nhiều năm kinh nghiệm ấy, tôi có thể sẽ không bao giờ có được khả năng kiểm soát được căng thẳng và quyết tâm mạnh mẽ như hôm nay”

Các chiến sĩ thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tại Bắc Kinh. (Nguồn: Tạp chí Business BRIC)

Wang đã vay 80,000 USD để thành lập nên tập đoàn Dalian Wanda Group của chính mình. Ông giữ chức Chủ tịch của tập đoàn từ năm 1988. Hiện tại tập đoàn này đã trở thành doanh nghiệp phát triển bất động sản lớn nhất của Trung Quốc. 

Cho đến nay Wanda Hotels & Resorts Co Ltd đã mở 71 khách sạn 5 sao trên khắp Trung Quốc. Ngoài ra,Wang còn đầu tư hàng tỷ USD cho các bất động sản ở Sydney, London, Chicago và Los Angeles. Ông Wang đang trên con đường trở thành chủ sở hữu lớn nhất thế giới về số lượng các khách sạn năm sao.

Wanda Group mua dự án Jewel thuộc thành phố Gold Coast (Bờ biển Vàng) của Úc vào tháng 8 năm ngoái. Khu phức hợp nhà ở và khu nghỉ dưỡng sang trọng này dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2018. (Nguồn: The Economist)

Tập đoàn Wanda Group hiện cũng đang xây dựng dự án One Nine Elms, khách sạn kiêm khu chung cư cao cấp ven sông tại London. Công trình dự kiến cao 60 tầng, tầm nhìn hướng ra Vòng quay Thiên niên kỷ (London Eye), địa danh nổi tiếng của London,  và Tu viện Westminster.

Phối cảnh hình ảnh tương lai của dự án One Nine Elms

Một bộ phận khác của tập doàn Wanda Group là Wanda Culture Insustry hiện là công ty kinh doanh văn hóa và giải trí lớn nhất Trung Quốc, với doanh thu hàng năm lên tới 5,5 tỷ USD.

Nam diễn viên Leonardo DiCaprio vẫy chào fan hâm mộ tại lễ khai mạc dự án Oriental Movie Metropolis, dự án một khu công nghiệp phim và truyền hình siêu khổng lồ tại Thanh Đảo -Trung Quốc của tập đoàn Wanda Group vào tháng Chín năm 2013. (Nguồn: Wanda Group)

Wanda Plaza thuộc Wanda Group là chuỗi siêu thị lớn nhất Trung Quốc, với hơn 100 cửa hàng tại các thành phố lớn nhất của quốc gia này.

 

Một lễ khánh thành Yingkou Wanda Plaza vào ngày 25, tháng 6, 2015

Tập đoàn Wanda không chỉ sở hữu 150 rạp chiếu phim tại Trung Quốc mà còn sở hữu 380 rạp khác ở khắp các quốc gia như Mỹ, Canada, Nhật Bản và một số quốc gia khác. Năm 2012, ông Wang chi 2,6 tỷ USD mua lại toàn bộ hệ thống rạp chiếu bóng của Tập đoàn AMC Entertainment.

(Nguồn: Bloomberg)

Superstar, chuỗi cửa hàng karaoke lớn nhất Trung Quốc, cũng thuộc sở hữu của tập đoàn Wanda Group. Hiện Superstar đang có tổng cộng 90 địa điểm tại Trung Quốc và dự kiến sẽ mở thêm 40 địa điểm nữa vào cuối năm nay.

Một địa điểm karaoke ở Vũ Hán, Trung Quốc của Wanda Group.(Nguồn: Wanda Group)

Đầu năm nay, ông Wang đã mua lại 20% cổ phần (tương ứng với 52 triệu USD) của CLB Bóng đá Atletico Madrid, nhà vô địch Tây Ban Nha kiêm á quân Champions League mùa giải 2013/2014.

Ông Wang chụp ảnh với lãnh đạo CLB Atletico Madrid và áo thi đấu .

Ông Wang chỉ có duy nhất một con trai là Wang Sicong 27 tuổi. Sicong là thành viên hội đồng quản trị của tập đoàn Wanda Group đồng thời là chủ tịch của công ty đầu tư tư nhân Prometheus Capital.

Wang chỉ cho phép con trai mình có 2% trong cổ phần của tập đoàn Wanda Group.

Giới truyền thông Trung Quốc không mấy thiện cảm với con trai ông Wang vì quá ám ảnh về tiền bạc, tình dục và bạo lực. Cậu ấm nhà họ Wang thường xuyên có những hành động khoe khoang sự giàu có của mình.

Mới đây Wang Sicong đã đăng tải một bức ảnh chú chó cưng của anh đeo hai chiếc đồng hồ vàng của Apple (mỗi chiếc trị giá 10.000 USD). (Nguồn: South China Morning Post và Business Insider)

Năm 2013, ông Wang chi 503 triệu USD để mua du thuyền Sunseeker Yachts International, loại du thuyền thường xuất hiện trong các tập phim về điệp viên 007 James Bond 

Du thuyền Sunseeker Yachts International (Nguồn: Telegraph)

Ông Wang sở hữu 2 máy bay cá nhân Gulfstream 550, một trong những loại máy bay phản lực tầm xa được săn lùng nhiều nhất, ông thường sử dụng chúng để di chuyển đến và đi từ trụ sở chính của tập đoàn Wanda Group  ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Máy bay phản lực Gulfstream 550 được trưng bày tại triển lãm hàng không Singapore vào tháng 2, 2014.

Trong những năm gần đây, có vẻ như ông Wang đang có sở thích trở thành một nhà sưu tầm nghệ thuật. Năm 2013, ông chi 28 triệu USD để mua bức tranh "Claude và Paloma" của danh họa Picasso. Tháng 5 vừa qua, ông chi 20,4 triệu USD tại một cuộc đấu giá để sở hữu bức tranh của danh họa Claude Monet.

Ông Wang chờ đợi trong một phòng họp tại buổi ra mắt Oriental Movie Metropolis tại Thanh Đảo vào tháng 9, 2013 (Nguồn: Bloomberg)

“Nhiều người đến gõ cửa nhà tôi, nhưng Wanda chỉ quan tâm đến những tên tuổi lớn. Chúng tôi muốn là người nắm đằng chuôi” Ông Wang nói với Bloomberg News. Ông Wang hiện cũng đang đàm phán để mua một số cổ phần lớn của các hãng phim nổi tiếng là Lionsgate và Metro-Goldwyn-Mayer.

Ông Wang ăn mừng sự ra mắt của Dalian Wanda Group tại thị trường chứng khoán Hồng Kông vào tháng 12 năm 2014. (Nguồn: Los Angeles Times)

 Phương Phương - Theo Business Insider
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến