Dòng sự kiện:
Những điều ít biết tỷ phú người Nga Eugene Kaspersky
20/07/2015 06:34:47
ANTT.VN - Đằng sau một doanh nhân thành đạt với khối tài sản lên đến hàng tỷ USD Eugene Kaspersky cũng có kha khá những câu chuyện để kể.

Tin liên quan

Eugene Kaspersky - một trong những người giàu nhất nước Nga đồng thời cũng là người điều hành công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực an ninh mạng Kaspersky Lab.

Đằng sau một doanh nhân thành đạt với khối tài sản lên đến hàng tỷ USD Eugene Kaspersky cũng có kha khá những câu chuyện để kể. Mới đây Business Insider đã có một bài tổng hợp khá thú vị về tỷ phú người Nga này: 

Eugene Kaspersky sinh năm 1965 tại Novorossiysk, thành phố sau này đã trở thành một phần của Liên bang Xô Viết

Từ nhỏ, Kaspersky đã rất thích toán và những thứ liên quan đến kỹ thuật. Năm 12 tuổi, ông bắt đầu học toán cao cấp. Bố mẹ của ông nhận ra tài năng của con trai từ rất sớm, họ cho ông được tham gia các lớp học ngoại khóa để thêm phát triển khả năng.

Ông theo học đại học ở Học viện mật mã học, viễn thông, và khoa học máy tính ở Moscow. Chuyên ngành của ông là kỹ thuật toán, tập trung vào vào các mật mã và các công nghệ máy tính khác.

Mặc dù học thiên về nghiên cứu mật mã nhưng ông quyết định không theo đuổi nghề nghiệp này. Ông nói: “Tôi không đủ thông minh để trở thành một chuyên gia mật mã”

Sau khi tốt nghiệp đại học, Kaspersky làm việc tại Viện Mật mã do KGB tài trợ. Chính ở đây, ông đã lần đầu tiên được học về virus máy tính. Vào năm 1989, niềm đam mê của ông đã được khơi dậy khi ông phát hiện ra một “cái gì đấy”, mà ngày nay được biết đến như virus Cascade, trên máy tính của mình. Ông đã phân tích vius này và sau đó phát triển thành chương trình diệt virus đầu tiên trong sự nghiệp.

Sau khi rời khỏi viện nghiên cứu, ông gia nhập Trung tâm Công nghệ Thông tin KAMI để phát triển một chương trình diệt virus gọi là AVP, chương trình đặt nền móng cho Kaspersky Anti-Virus của ngày hôm nay.

Khoảng đầu thập niên 90, khi đang phát triển AVP, ông cũng đảm nhiệm vai trò sĩ quan phục vụ cho quân đội Liên Xô.

Năm 1997, ông quyết định thành lập công ty diệt vius của riêng mình. Người đồng sáng lập cùng ông cũng chính là vợ cũ của ông, Natalya.

Kaspersky đầu tiên đặt tên cho sản phẩm của mình là AVP, sản phẩm này lúc đó được biết đến rộng rãi như là một trong những chương trình diệt virus tốt nhất trên thị trường. Không may vào lúc đấy, một người Mỹ đã đăng ký nhãn hiệu AVP khiến cho công ty của Kaspersky bị thiệt hại đáng kể. Năm 2000, ông chính thức đổi tên sản phẩm của mình thành Kaspersky Anti-Virus và giữ nó cho đến ngày nay.

Vào cuối thập niên 90, khi sở hữu một vài chương trình diệt virus chất lượng, những sản phẩm của Kaspersky bắt đầu có được sự thu hút thực sự, ông nói với tờ Info Security: “Vào thời điểm này, thị trường phần mềm máy tính rất nhỏ, chúng tôi hầu như không bán được gì , nhưng chúng tôi đã sử dụng tất cả các cơ hội để tạo ra thu nhập. Tôi nhận ra rằng, có thể kiếm được tiền từ phần mềm diệt virus khi lần đầu tiên tôi chứng kiến các công ty bắt đầu phải hứng chịu những ảnh hưởng từ virus”

Giờ đây, công ty của ông đã có hơn 3000 nhân viên và mang về 711 triệu USD doanh thu trên toàn cầu.

Kaspersky Lab có một đội ngũ gồm các nhân viên đặc biệt, họ được biết đến như những người chuyên phát hiện các phần mềm được thiết kế với mục đính xâm nhập hoặc phá hủy dữ liệu máy tính. Kaspersky cũng đã thuê các nhà nghiên cứu nổi tiếng để phát hiện ra Stuxnet, một loại virus đã phá hủy các máy ly tâm của Iran. Điều này cũng đã giúp Kaspersky Lab phát hiện thêm Flame, một loại virus khác khá giống Stuxnet, vào năm 2012.

Thành công này đã giúp cho Kaspersky trở nên nổi tiếng nhưng đồng thời cũng biến ông trở thành mục tiêu cho những kẻ xấu.

Năm 2011, con trai của ông bị bắt cóc và đòi tiền chuộc. Rất may cuối cùng cậu bé cũng được giải thoát một cách an toàn.

Giờ đây, ông luôn đi cùng vệ sĩ và sống trong một khu dân cư có lực lượng bảo vệ riêng để giữ an toàn cho gia đình mình.

Bằng các sản phẩm diệt virus hiệu quả, một ngành công nghiệp đang bùng nổ và sự khéo léo trong việc điều hành công ty, Kaspersky hiện tại có khối tài sản hơn 1 tỷ USD.

Ông cũng có sở thích đi du lịch, và thậm chí còn viết về những chuyến đi của mình trên blog cá nhân.

Ngoài ra ông cũng rất thích xe đua, Công ty Kaspersky Lab thậm chí đã tài trợ một chiếc xe đua cho giải đua xe công thức 1 Formula One Grand Prix, tuy vậy ông thừa nhận rằng mình chỉ lái một chiếc BMW M3.

Những đề tài như du lịch hay sở thích cá nhân cũng được Kaspersky thường xuyên đưa vào những buổi nói chuyện của ông.

Và đến khi nào ngành công nghiệp an ninh mạng vẫn còn giữ được sức nóng của nó thì những thành công của Eugene Kaspersky sẽ vẫn còn tiếp tục.

Phương Phương - Theo Business Insider

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến