Dòng sự kiện:
Người Mỹ đã chết ở nước ngoài như thế nào?
03/08/2015 14:59:02
ANTT.VN - Mỗi năm có hàng trăm công dân Mỹ bị tử vong ở nước ngoài mà không phải là do nguyên nhân tự nhiên

Tin liên quan

Tượng Nữ thần tự do, một biểu tượng của nước Mỹ.

Ảnh minh họa. Photo: Bloomberg

Năm ngoái, người Mỹ đã đặt 68 triệu chuyến đi quốc tế. Đại đa số du khách trở về tới bờ biển Mỹ một cách an toàn.  Thế nhưng một vài trong số đó đã không được may mắn như thế.

Chính phủ không giữ hồ sơ đầy đủ của thường dân thiệt mạng ở nước ngoài. Nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ được yêu cầu thu thập toàn bộ dữ liệu và công bố thông tin về cái chết của hơn 8,000 công dân mà không phải là do các nguyên nhân tự nhiên gây ra trong suốt10 năm qua. Bức tranh toàn cảnh được tổng hợp từ dữ liệu trên phần nào cảnh báo chúng ta về những rủi ro trên toàn cầu.

Nguyên nhân của cái chết bất thường của công dân Mỹ ở nước ngoài cũng tương tự như ở nhà, chết do tự tử, tai nạn, đặc biệt là tai nạn xe hơi. Một số ít nơi cho thấy những nguyên nhân khác thường hơn: số lượng lớn các vụ giết người trải từ Mexico qua Trung Mỹ tới Colombia, Venezuela, và Guyana; một số cái chết do khủng bố ở Iraq và Afghanistan; và chết đuối trong khu ven biển, trong đó nhiều vụ xảy ra ở quốc đảo Caribbean và Nam Thái Bình Dương.

Tại Indonesia, xe máy là một hình vận tải phổ biến và cũng là mối nguy hiểm hàng đầu đối với du khách Mỹ. Tại Nepal, những người ưa thích mạo hiểm và chinh phục đỉnh  Everest bay lên một dải băng bằng nhựa đường ở vùng núi mà được mệnh danh là sân bay đáng sợ nhất trên thế giới. Trong hơn 10 năm qua, 13 người Mỹ đã chết trong tai nạn máy bay ở đó, và đó là nguyên nhân phổ biến nhất (Các dữ liệu này không bao gồm trường hợp tử vong trong trận động đất năm nay ở Nepal).

Số lượng lớn người Mỹ đã chết do dùng ma tuý quá liều nhiều hơn là do tai nạn xe hơi ở trên đất Mỹ, nhưng đó là một nguyên nhân ít phổ biến gây ra cái chết cho du khách Mỹ, với ít hơn 200 trường hợp được ghi nhận trong 10 năm qua. Tuy nhiên, đó lại là những nguyên nhân hàng đầu khiến người Mỹ tử vong tại Lào và Campuchia.

Các số liệu thống kê số lượng công dân Mỹ đi du lịch hoặc đang sinh sống ở nước ngoài bị tử vong được ghi nhận bởi Bộ Ngoại giao không bao gồm các thành viên của các tổ chức quân đội hoặc chính phủ công bố ở nước ngoài. Và số liệu này cũng không phải hoàn toàn chính xác, bởi vì những người sống xót có thể không thông báo cho Bộ Ngoại giao tất cả cái chết mà họ biết, đặc biệt là những người định cư dài hạn ở nước ngoài.

Thật khó để đưa ra kết luận chính xác liệu rằng đi du lịch ở nước ngoài hiện nay ẩn chứa nhiều hay ít nguy hiểm hơn từ những dữ liệu trên. Số ca tử vong được báo cáo lên Bộ Ngoại giao trong khoảng từ 651 năm 2006 lên 1,064 ca trong năm 2010, khi trận động đất ở Haiti cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người, trong đó có hơn 100 người Mỹ. Hầu hết trong 10 năm qua, số ca tử vong ở nước ngoài ở vào khoảng 725 đến 850 ca.

Theo sự truyền miệng của một số người, phần lớn các vùng ở Nam Mỹ đã trở lên an toàn hơn cho khách du lịch, trong khi khu vực Trung Đông và châu Phi xuất hiện nhiều rủi ro, ông Robert Cavaliere, giám đốc sản phẩm tại Allianz Global Assistance USA, đơn vị đã nhận bảo hiểm cho hơn 15 triệu người Mỹ đi du lịch hay công tác mỗi năm cho biết.

Mặc dù, trong khi các tiêu đề về tội phạm ma túy hoặc khủng bố có thể gây sợ hãi cho khách du lịch, các mối nguy hiểm thông thường hơn như tai nạn xe hoặc là chết đuối, theo thống kê, gây chết người nhiều hơn nữa, "Các vụ tai nạn phổ biến vẫn xảy ra nhan nhản trên toàn thế giới", ông Cavaliere nói.

"Thêm nhiều người chết vì dừa rơi xuống đầu của họ hơn so với các cuộc tấn công cá mập mỗi năm", Cavaliere chia sẻ thêm. "Tuy nhiên, bạn dễ dàng nghe thấy thông tin về các cuộc tấn công cá mập nhưng sẽ không nhiều người biết đến các cuộc tấn công do trái dừa gây ra."

Mặc dù số liệu về thương tích do dừa gây ra vẫn rất sơ sài, nó đủ để nói rằng đó không phải là một lý do chính để hủy bỏ kỳ nghỉ trên bãi biển kỳ lạ của bạn.

Thúy Anh (Bloomberg)

Tin liên quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến