Dòng sự kiện:
Người phát ngôn Bộ Công Thương trả lời một số vấn đề dư luận quan tâm
14/06/2016 09:39:33
ANTT.VN - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải – Người phát ngôn Bộ Công Thương vừa đưa ra những câu trả lời chính thức liên quan tới một số vấn đề được báo chí và dư luận quan tâm trong thời gian qua.

Tin liên quan

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Về công tác triển khai hỗ trợ mặt hàng vải thiều chuẩn bị vào vụ mùa, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, để chủ động tìm thị trường tiêu thụ ổn định và bền vững cho quả vải, là loại nông sản có sản lượng lớn, sản xuất tập trung, có tính mùa vụ cao tại một số tỉnh phía Bắc, Bộ Công thương đã phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức một số hoạt động như: tham gia và chỉ đạo một số hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều năm 2016 tại Bắc Giang, Hải Dương và TP HCM và  Hội nghị tiếp xúc với các doanh nghiệp nhập khẩu vải thiều tươi từ Việt Nam sang Trung Quốc tổ chức tại tỉnh Lào Cai.

Về tình hình sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 hiện nay, mặc dù doanh nghiệp đã tích cực triển khai các hoạt động để thúc đẩy việc sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5. Song việc sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Để tạo chênh lệch giá xăng E5 thấp hơn xăng RON92, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã áp dụng biện pháp trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 hiện nay là 0 đồng/lít, xăng khoáng là 300 đồng/lít. Như vậy, giá bán tối đa của xăng E5 sẽ thấp hơn 498 đồng/lít so với xăng RON 92.

Đối với giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo trong bối cảnh Chính phủ Thái Lan có thông báo sẽ bán toàn bộ 11,4 triệu tấn gạo dự trữ với mục tiêu thu về hơn 2,8 tỉ USD.

Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục tập trung tăng cường công tác cung cấp thông tin thị trường, hiệu quả, thiết thực cho các địa phương và doanh nghiệp xuất khẩu. Cùng với đó Bộ sẽ đàm phán về mở cửa thị trường và các biện pháp phi thuế quan đối với mặt hàng gạo; phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Phối hợp với Bộ Ngoại giao, VFA và các thương nhân xuất khẩu, doanh nghiệp đầu mối tại các quốc gia, vùng lãnh thổ tăng cường vận động, tháo gỡ khó khăn, điều hành linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường.

Liên quan đến Quyết định số 3777/BCT-TTTN về việc công bố đường dây nóng của Bộ nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngư dân một số  vùng ven biển miền Trung. Đường dây nóng ngay sau đó đã nhận được hàng trăm cuộc điện thoại của các tổ chức, cá nhân, ngư dân trên địa bàn.

Nội dung câu hỏi chủ yếu xoanh quanh vấn đề giải quyết khâu tiêu thụ hải sản cho ngư dân, cho các hợp tác xã và doanh nghiệp thu mua hải sản. Đồng thời đề nghị có những chính sách và biện pháp hỗ trợ kịp thời cho nhóm đối tượng chịu thiệt hại trực tiếp.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã đề xuất với Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan có giải pháp phù hợp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho ngư dân, các đầu mối thu mua và hệ thông phân phối, tiêu thụ tại các địa phương.

Để hỗ trợ tiêu thụ cá cho ngư dân, Bộ Công Thương đã thực hiện các giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất, thành lập Tổ công tác làm việc trực tiếp tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế chịu ảnh hưởng của hiện tượng cá chết bất thường.

Thứ hai, thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin và hỗ trợ ngư dân trong việc thu mua, tiêu thụ hải sản bảo đảm an toàn.

Thứ ba, chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ sản hải sản bảo đảm an toàn trong đó chú trọng hỗ trợ tiêu thụ hải sản đánh bắt xa bờ bảo đảm an toàn; tăng cường theo dõi, tuyên truyền tới người dân không thu mua, tiêu thụ các loại thủy hải sản không rõ nguồn gốc, chưa được chứng nhận bảo đảm an toàn đồng thời, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về các điểm thu mua, hệ thống các cơ sở phân phối, tiêu thụ thủy hải sản đã được chứng nhận bảo đảm an toàn để người dân tiếp tục yên tâm mua và sử dụng. Đồng thời chỉ đạo và hướng dẫn Sở Công Thương các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế thực hiện Quyết định số 772/QĐ-TTg ngày 09 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ khẩn cấp cho người dân tại các tỉnh nêu trên bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến