Người tiêu dùng có thể khởi kiện URC vụ sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm chì
21/05/2016 11:01:32
ANTT.VN – Theo các luật sư, người tiêu dùng đã mua hoặc dùng các sản phẩm C2 và Rồng đỏ của công ty URC hoàn toàn có thể khởi kiện công ty này để đòi quyền lợi chính đáng.

Tin liên quan

Thanh tra Bộ Y tế đã có thông báo tạm dừng lưu thông và tiến hành thu hồi 3 lô sản phẩm C2 và Rồng đỏ của URC vì kết quả xét nghiệm cho thấy có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép.

Thông tin trên khiến người tiêu dùng khá hoang mang và lo ngại cho sức khỏe của chính mình và gia đình.

Bộ y tế đã có yêu cầu tạm ngừng lưu thông sản phẩm C2 và Rồng đỏ của URC nghi nhiễm chì

Liên quan đến vấn đề này, PV ANTT.VN đã có cuộc trao đổi, phỏng vấn một số chuyên gia, luật sư để thông tin đến người tiêu dùng.

Trả lời phóng viên, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết chì là một kim loại nặng độc khi vào trong cơ thể sẽ khiến xương bị hủy hoại, nếu vào não thì sẽ hủy hoại não, quan trọng là nhà nước không cho lưu hành nữa người dân không nên uống những loại nước pha chế linh tinh như vậy vì nó không có lợi gì cho sức khỏe. "Còn việc sản phẩm C2 và Rồng đỏ của URC nhiễm chì vượt ngưỡng cho phép thì Bộ y tế quyết định đình chỉ lưu thông và thu hồi là đúng nguyên tắc”, ông Thịnh cho hay.

 

Trả lời phỏng vấn báo ANTT.VN ông  PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, việc Bộ y tế đưa ra quyết định thu hồi sản phẩm C2 và Rồng đỏ của công ty URC khá chậm chạp và thụ động. "Vừa qua tôi cũng nghe vấn đề này qua các phương tiện truyền thông và nhận thấy đây cũng là một vấn đề phức tạp, lúc đầu các phương tiện truyền thông có đưa lên là có nhiễm chì sau đó các mẫu khác thì lại không. Rồi lại có thông tin nghi vấn về việc đút lót để mẫu đó đảm bảo… Theo tôi về nguyên tắc thì các cơ quan nhà nước người ta làm người ta cũng thận trọng tất nhiên là có nhiều đoàn kiểm tra thanh tra, tuy nhiên thì nhiều vấn đề lại là các phương tiện truyền thông đưa lên chứ việc phát hiện lại không phải của các cơ quan nhà nước. Đúng ra là phải là các cơ quan điều tra phát hiện ra mới đúng, mà nhiều khi chạy theo sau thì tôi cho rằng công tác quản lý nhà nước chưa được tốt lắm” – ông Việt nói.

Thông cáo báo chí của URC về việc tạm dừng lưu thông lô sản phẩm C2 lô sản xuất ngày 4/2/2016 và sản phẩm Rồng Đỏ lô sản xuất ngày 19/2/2016 và 10/11/2016

Dưới góc độ pháp lý, đối với sản phẩm nhiễm chì mà người tiêu dùng đã sử dụng, theo Luật sư Trương Thanh Đức - Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) - người tiêu dùng hoàn toàn có thể khởi kiện công ty URC để đòi quyền lợi của mình.

Đồng quan điểm với luật sư Trương Thanh Đức, luật sư Nguyễn Thế Truyền, Công ty Luật Thiên Thanh tại Hà Nội cho rằng người tiêu dùng hoàn toàn có thể khởi kiện công ty URC bán hàng không đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, cả hai luật sư đều cho rằng việc khởi kiện khó khả thi, bởi hầu hết người tiêu dùng khi mua sản phẩm C2 và Rồng đỏ đều không có hóa đơn.

Trước đó, trả lời PV báo ANTT.VN, ông Nguyễn Mạnh Hùng Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cho biết: “Vấn đề VSATTP đang là vấn đề nóng, đặc biệt hiện đang là mùa nóng các sản phẩm nước giải khát là nhu cầu rất lớn của người tiêu dùng. Nếu nguyên liệu sản xuất nước C2 và Rồng đỏ của URC có nồng độ chì vượt ngưỡng như vậy thì cơ quan chức năng phải có biện pháp đình chỉ lưu thông, thu hồi sản phẩm và thông báo rộng rãi cho người tiêu dùng được biết. Để những trường hợp mua sản phẩm rồi thì không dùng nữa thậm chí còn phải tính đến việc bồi thường cho người tiêu dùng”

“Nếu sản phẩm không an toàn thì cần có biện pháp đình chỉ lưu thông, thu hồi sản phẩm và yêu cầu đơn vị sản xuất phải có trách nhiệm bồi thường cho người tiêu dùng nếu có yêu cầu” – ông Hùng chia sẻ thêm.

Đại diện công ty URC xác nhận công ty này đã nhận được quyết “tạm đình chỉ lưu thông” sản phẩm C2 lô sản xuất ngày 4/2/2016 và sản phẩm Rồng Đỏ lô sản xuất ngày 19/2/2016 và 10/11/2016 của Bộ y tế. Theo vị đại diện này, “Công ty TNHH URC cũng đề nghị và sẵn sàng hợp tác với Bộ Y Tế lấy mẫu các sản phẩm C2 và Rồng Đỏ đi kiểm nghiệm các tiêu chuẩn ATVSTP của Bộ Y tế VN mỗi tháng một lần, thay vì định kỳ 6 tháng theo quy định, nhằm kiểm soát chất lượng sản phẩm ở mức cao nhất, giữ đúng cam kết  chất lượng C2 và Rồng Đỏ với người tiêu dùng”.

Nhóm PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến