Dòng sự kiện:
Người “tung” bản kê tài sản của Chủ tịch Đà Nẵng lên mạng có bị xử lý trách nhiệm?
04/04/2017 08:06:19
Việc bản kê khai tài sản của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ “bị lộ” gây xôn xao dư luận. Nhiều ý kiến thắc mắc về việc người khác chụp bảng kê khai này đưa lên mạng có bị xử lý trách nhiệm không?

Tin liên quan

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra chiều tối 3/4, báo giới nêu lại việc gần đây dư luận xôn xao về bản kê khai tài sản của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

Theo các quy định hiện nay, việc công khai bảng kê khai tài sản tại cuộc họp, tại trụ sở cơ quan đơn vị. Tuy nhiên, dư luận chỉ biết đến khối tài sản “khủng” của Chủ tịch Đà Nẵng khi có người chụp lại bản kê khai này đưa lên mạng.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng

Thông tin về việc này, Đà Nẵng đã “lên án” và khẳng định, lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát xem vì sao bản kê khai tài sản của Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ bị “tuồn” ra ngoài.

Việc này gây ra luồng tranh luận về việc người chụp, công khai lên mạng thì người đó có bị xử lý trách nhiệm gì không?

Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh: Về trường hợp của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, trường hợp này thuộc diện Trung ương quản lý, nên việc xem xét kiểm tra thì Đà Nẵng có phát ngôn rồi, tôi không đi sâu cụ thể.

Chúng ta có Nghị định về minh bạch tài sản, mà theo tên gọi cho thấy chúng ta hướng đến kê khai minh bạch, thực hiện minh bạch theo quy định của pháp luật. Hiện nay, theo Nghị định 78 và Thông tư 08 ta đang sử dụng, việc kê khai, phạm vi, hình thức công khai được quy định rõ, với từng đối tượng quy định công khai thế nào, đặc biệt, theo Chương 3 Nghị định 78.

Pháp luật đã có quy định việc công khai minh bạch tài sản của cán bộ, công chức cũng như người có chức vụ theo quy định để thực hiện giám sát và phục vụ cho quy định phòng chống tham nhũng. Tuy nhiên, trong quy định Nghị định cũng nói rõ 2 loại chế tài.

Một là với người kê khai phải trung thực đầy đủ, minh bạch. Nhưng mặt khác, pháp luật quy định cũng quy định rõ chế tài về những hành vi bị nghiêm cấm. Đó là khai thác trái pháp luật bản kê khai, lợi dụng sự minh bạch để gây mất đoàn kết nội bộ, gây khó khăn việc xác minh tài sản…

Có hai mặt của vấn đề, phạm vi, hình thức, đối tượng công khai đã rõ, cho phép đối tượng kê khai tài sản đầy đủ, trung thực, nhưng phạm vi, hình thức công khai cũng đã được quy định.

Về vấn đề chụp bản kê khai tung lên mạng, thì từng trường hợp cụ thể, phải xem đối tượng, mục đích là gì. Hai là bản thân người đăng tải có là đối tượng được tiếp nhận sự công khai không? Với trường hợp cần xem xét cụ thể, tiếp cận thận trọng, nhưng tinh thần chung là hướng tới minh bạch, công khai.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến