Dòng sự kiện:
Người vẽ bậy lên tàu metro có bị xử lý hình sự?
13/06/2022 16:01:30
Theo luật sư, người vẽ bậy lên tàu metro số 1 có thể bị xử lý hình sự về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản...

Những ngày qua, dư luận quan tâm sự việc 2 toa tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đặt tại Depot Long Bình (TP Thủ Đức) bị xịt sơn, vẽ bậy. Nhiều người thắc mắc, hành vi vẽ bậy sẽ bị xử lý như thế nào?

Hình ảnh toa tàu bị xịt sơn, vẽ bậy (Ảnh: A.X.).

Luật sư Hoàng Tư Lượng (Đoàn luật sư TPHCM) cho biết việc vẽ lên tàu hay những công trình công cộng thì tùy tính chất, mức độ, hành vi mà người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Để có căn cứ xử lý người phạm tội, cơ quan chức năng cần tổ chức giám định, xác định giá trị tài sản bị thiệt hại. Nếu thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên thì người vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178 Bộ luật hình sự 2015.

Thậm chí thiệt hại về tài sản dưới 2 triệu đồng vẫn có thể xử lý hình sự nếu đã bị kết án về tội này mà chưa xóa án tích hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Tùy theo mức độ, người vi phạm có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm. Ngoài ra, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng...

Trường hợp chưa đến mức xử lý hình sự thì có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, mức phạt đến 5 triệu đồng.

Luật sư Lượng cũng cho biết nếu trong quá trình điều tra mà chứng minh được động cơ, mục đích của người vi phạm "nhằm chống chính quyền nhân dân" thì có thể bị xử lý về tội Phá hoại cơ sở vật chất - kỹ thuật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Điều 114 Bộ luật hình sự 2015) hoặc tội Phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia (Điều 303 Bộ luật hình sự 2015).

Tác giả: Hồng Lĩnh

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến