Dòng sự kiện:
Người Việt có nên đầu tư vào tiền điện tử ngay lúc này?
03/08/2021 08:45:15
Đây là câu hỏi của nhiều người trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, các ngành kinh tế gặp nhiều khó khăn và người dân đang tìm kiếm cho mình một kênh đầu tư mới.

Đầu tư vào Blockchain: Hãy nhìn vào công nghệ thay vì tài chính

Với tiềm năng sẵn có, Blockchain đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người hơn, cả về khía cạnh tài chính và công nghệ. Tuy vậy, do là một lĩnh vực còn tương đối mới mẻ, không phải nhà đầu tư nào cũng có đủ kinh nghiệm và kiến thức khi tham gia vào thị trường này.

Chia sẻ tại một buổi talk show về Blockchain vừa được tổ chức mới đây, ông Đinh Viết Hùng - Chủ tịch VIC Partner, Quỹ Khởi nghiệp Công nghệ và Blockchain cho rằng, Blockchain chỉ mới bắt đầu.

“Tôi có một may mắn là đã trải qua 2 kỷ nguyên Internet. Kỷ nguyên đầu tiên gắn với chiếc email. Khi đó nhiều người không hình dung ra email là gì. Tôi cảm giác Blockchain, Crypto hay NFT cũng gần giống như vậy”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Đinh Viết Hùng - Chủ tịch VIC Partner, Quỹ Khởi nghiệp Công nghệ và Blockchain.

Thế giới vẫn chưa được thấy một ứng dụng thật rõ nét của Blockchain trong đời sống. Tuy nhiên, những điều Blockchain hay crypto đang giải quyết sẽ dần trở nên rõ ràng hơn.

Theo vị chuyên gia này, Internet mất khoảng 10 năm để trở thành dịch vụ bình dân. Với Blockchain, điều này chỉ mất khoảng 5 năm. Do vậy, việc mọi người tham gia vào thị trường Blockchain không bao giờ là muộn cả, quan trọng là tham gia nó như thế nào.

Nếu quan điểm Blockchain là một cuộc chơi tài chính, sẽ có những đợt sóng tài chính. Tuy nhiên, cuộc chơi của Blockchain và crypto là cuộc chơi công nghệ. Nếu ở góc nhìn đó, Blockchain chỉ vừa mới bắt đầu.

Theo ông Hùng, mọi người nên tiếp cận thị trường Blockchain với vai trò một người đầu tư về công nghệ. Từ trước đến nay, bất động sản hay chứng khoán luôn có một thị trường tiền tệ đứng sau. Thị trường CNTT chưa bao giờ được như vậy. Các kỹ sư chỉ làm ra sản phẩm công nghệ. Nếu sản phẩm tốt, có giá trị sử dụng thì mọi người sẽ bắt đầu trả tiền.

Người Việt có nên đầu tư vào tiền điện tử ngay lúc này? Đây là câu hỏi của nhiều người trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh.

Blockchain đã mở ra một cơ hội mới khi thị trường tài chính có thể đến trước đối với những người làm công nghệ. Việc mọi người sở hữu các đồng “tiền ảo” cũng chính là việc đầu tư cho các doanh nghiệp công nghệ.

Chính vì quan điểm này, ông Hùng cho rằng, thời điểm hiện tại đang là cơ hội để mọi người đầu tư vào công nghệ Blockchain. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cảnh báo người dùng cần tỉnh táo khi đầu tư vào crypto bởi có khá nhiều dự án tài chính đen, các sàn BO (giao dịch nhị phân) hay những sản phẩm núp bóng crypto để lừa đảo.

Cần bình tĩnh chờ đợi thời điểm gia nhập thị trường

Chia sẻ một góc nhìn khác, ông Nguyễn Thế Vinh - CEO và đồng sáng lập Coin98 Finance cho rằng, ở góc độ đầu tư, cần nhắc đến các khoản đầu tư dài hạn hoặc ngắn hạn.

Theo ông Vinh, nguồn gốc của Internet bắt đầu từ cuối những năm 1960. Tới thời điểm Internet xuất hiện ở Việt Nam (năm 1997), nước ta đã đi sau thế giới khoảng 30 năm.

Với công nghệ Blockchain, Bitcoin ra đời vào năm 2009. Dấu mốc đánh dấu sự trở mình của công nghệ này bắt đầu vào năm 2013, thời điểm Ethereum ra đời.

Nguyễn Thế Vinh - CEO và đồng sáng lập Coin98 Finance.

Ông Vinh cho rằng, nếu so với thời gian các dự án Blockchain Việt Nam bắt đầu nhập cuộc và ghi tên trên bản đồ thế giới (năm 2017), chúng ta chỉ chậm hơn xu thế này khoảng 4 năm. Nói vậy để thấy, chúng ta vẫn đang đứng ở đầu một xu hướng công nghệ.

Để một công nghệ mới có thể đi vào đời sống, phải mất đâu đó khoảng 30 năm. Do vậy, nếu nhắm đến một khoản đầu tư dài hạn cho 10-20 năm sau, CEO của Coin98 Finance cho rằng, công nghệ Blockchain hiện vẫn còn đang sơ khởi.

Tuy nhiên, với góc nhìn đầu tư ngắn hạn (khoảng vài năm), ở thời điểm hiện tại, nếu là một người mới (chưa từng tham gia thị trường), các nhà đầu tư nên từ bỏ ý định đó, bởi chu kỳ thị trường đang ở giai đoạn bùng nổ cuối trong một làn sóng lớn.

Khi tham gia ở giai đoạn này, nhà đầu tư có thể vẫn kiếm được về lợi nhuận. Thế nhưng, do kiến thức và kinh nghiệm thị trường chưa đủ, nhà đầu tư có thể sẽ bị thua lỗ vào giai đoạn sau đó.

Theo CEO của Coin98 Finance, nếu bình tĩnh, nhà đầu tư nên chờ đợi để tham gia vào giai đoạn sau đó, khoảng 1-2 năm tới, khi thị trường nguội lạnh và đi vào 1 sóng điều chỉnh đi ngang.

Đây là khoảng thời gian mà các nhà đầu tư có thể tìm hiểu, trau dồi kiến thức và kinh nghiệm của mình bằng một số vốn nhỏ. Đó là giai đoạn nhà đầu tư mới có thể chủ động chờ đón những đợt sóng tiếp theo của thị trường.

Tác giả: Trọng Đạt

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến