Dòng sự kiện:
Người xưng 'Ban chỉ đạo quận 7' thoát án tù giam
30/03/2022 15:28:39
Xét thấy, bị cáo Hồ Hữu Nhân có nhiều tình tiết giảm nhẹ mới nên HĐXX đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo này.

Ngày 30/3, TAND TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Hồ Hữu Nhân (42 tuổi) về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Bị cáo Nhân là người tự xưng “Ban chỉ đạo quận 7”, gây rối ở siêu thị trên đường Tôn Dật Tiên, phường Tân Phong (quận 7) gây bức xúc dư luận hồi cuối tháng 8/2021.

Trước đó, tháng 12/2021, bị cáo Nhân bị TAND quận 7 (TP.HCM) tuyên phạt 6 tháng tù giam. Sau phiên sơ thẩm, bị cáo đã có đơn kháng cáo.

Trong đơn, ông Nhân khẳng định, hành vi của mình là sai nhưng không phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ông Hồ Hữu Nhân tại phiên sơ thẩm. Ảnh: Thanh Phương

Bởi theo ông Nhân, nhân viên siêu thị là ông Ngô Văn Dũng tới ngăn cản không cho ông vào siêu thị, ông Nhân nghĩ ông Dũng không phải là người thi hành công vụ vì siêu thị này là đơn vị kinh doanh của thành phần kinh tế tư nhân. Ngoài ra, ông Dũng không mặc đồng phục, bảng tên… nên ông không biết được vai trò, nhiệm vụ của ông Dũng tại siêu thị.

Giải thích về hành vi nóng nảy tại siêu thị, ông Nhân cho rằng do nôn nóng mua sữa cho con và sợ trễ giờ đến Bệnh viện 115 tặng quà là quần áo bảo hộ cho các bác sĩ và nhân viên y tế.

Ông Nhân cho rằng, việc TAND quận 7 tuyên phạt ông mức án 6 tháng tù là quá nặng nên làm đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại mức hình phạt.

Theo truy tố, 16h ngày 29/8, ông Nhân cùng vợ, là bà B. đi ô tô đến siêu thị ở quận 7 để mua sắm.

Ông Nhân dừng xe bên ngoài, đưa cho vợ chiếc thẻ “Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận 7” để bà này vào mua hàng.

Tuy nhiên, khi ông Ngô Văn Dũng (Trưởng phòng kiểm soát nội bộ của siêu thị) thông báo bà B. nên đặt hàng online, do hiện tại siêu thị không giải quyết cho khách mua riêng lẻ, mà tập trung bán theo đơn của chính quyền phường nhằm hỗ trợ người dân trong giai đoạn dịch Covid-19.

Bà B. đã gọi điện thoại cho ông Nhân lái xe đến trước cửa siêu thị. Khi xuống xe, ông Nhân lấy chiếc thẻ từ tay vợ rồi xưng là “Ban chỉ đạo quận 7” đòi mua hàng cho bằng được.

Ông Nhân lấy lý do “mua hàng cho ban chỉ đạo”, dỡ dây, đi vào bên trong siêu thị, lớn tiếng chửi bới, dọa nạt nhân viên tại đây: “tôi quản lý địa bàn này”, “cho công an quận 7 xuống làm việc”…

Nhân viên bảo vệ siêu thị đã yêu cầu ông Nhân không được vào bên trong nhưng ông vẫn tiếp tục lớn tiếng. Thậm chí người đàn ông này còn tháo khẩu trang, thách thức bảo vệ quay phim.

Ngay sau khi đoạn clip của vụ việc phát tán trên mạng, đã có nhiều ý kiến bức xúc, bất bình đối với cách hành xử của ông Nhân. Công an quận 7 đã mời ông Nhân lên làm việc trong chiều tối hôm đó.

Công an làm rõ, ông Nhân không phải là thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận 7 và cũng không là thành viên của ban chỉ đạo nào. Tại cơ quan công an, ông Nhân thừa nhận hành vi đúng như diễn biến mà đoạn clip phát tán trên mạng đã phản ánh.

Trước đó, ông Nhân bị khởi tố về tội “Giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác”. Tuy nhiên, gần 1 tháng điều tra, làm rõ các tình tiết liên quan, cơ quan tố tụng đã có quyết định thay đổi tội danh thành “Chống người thi hành công vụ”.

Tại phiên tòa hôm nay, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tham gia nhiều công tác thiện nguyện, bị cáo ăn năn, hối cải và trước phiên phúc thẩm diễn ra, bị cáo đã nộp bổ sung các giấy tờ gia đình có công.

Theo HĐXX, đây là những tình tiết mới nên sau khi xem xét đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, chuyển từ 6 tháng tù giam thành 6 tháng tù cho hưởng án treo đối với bị cáo Nhân.

Tác giả: Thanh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến