Dòng sự kiện:
Nguồn cung căn hộ khan hiếm, dự án có hàng đẩy giá cao ngất ngưởng
08/08/2022 14:49:37
Nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu nhà ở trên thị trường vẫn không ngừng tăng cao khiến giá căn hộ, đặc biệt tại các dự án mới tăng nóng.

Căn hộ mới khan hàng

Báo cáo thị trường bất động sản quý II của nhiều đơn vị nghiên cứu và Bộ Xây dựng mới công bố cho thấy, nguồn cung mới của tất cả các phân khúc trong 6 tháng đầu năm đều hạn chế, giá bán bất động sản tiếp tục tăng mạnh từ đất nền, biệt thự đến căn hộ.

Nguồn cung mới bị hạn chế chủ yếu là do việc siết chặt các thủ tục pháp lý của các dự án bất động sản, ngoài ra việc dòng vốn cho thị trường bị thu hẹp từ nhiều phía như kiểm soát chặt nguồn vốn tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, sự suy giảm của thị trường trái phiếu… cũng là nguyên nhân khiến nguồn cung hạn chế.

Nguồn cung căn hộ mới hạn chế, đặc biệt là căn hộ có giá 25 triệu đồng/m2 "tuyệt chủng" ở khu vực trung tâm Hà Nội (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm của các đô thị hầu như không có căn hộ bình dân với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2. Căn hộ trung cấp có mức giá 30-50 triệu đồng/m2 là sản phẩm chủ đạo trên thị trường. Cá biệt những căn hộ cao cấp ở các dự án có vị trí đẹp được đưa ra mức giá rất cao.

Còn theo Viện nghiên cứu kinh tế - tài chính - bất động sản Datxanh Services, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội vẫn duy trì tình trạng khan hiếm. Trong quý II, thành phố ghi nhận khoảng 3.400 sản phẩm mới được bổ sung vào thị trường, giảm 28% theo quý. Nguồn cung sơ cấp cũng giảm 43% so với cùng kỳ năm trước, với 7.700 sản phẩm.

Theo đánh giá của Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA), việc thị trường nhà ở đang phát triển theo hình tháp ngược, với số lượng căn hộ cao cấp chiếm lĩnh rổ hàng, còn số lượng căn hộ bình dân vốn dành cho đa số người dân có tỷ lệ bằng không. Thực trạng này là dấu hiệu của sự thiếu bền vững, cần cấp thiết điều chỉnh lại.

Giá bán liên tục lập đỉnh

Nguồn cung khan hiếm, căn hộ chung cư tại Hà Nội ở các phân khúc và vị trí đều thiết lập mặt bằng giá mới. Ghi nhận Dân trí, những dự án chung cư sơ cấp tại Hà Nội mở bán trong thời gian này đều có mức giá bán cao, đạt ngưỡng 45-70 triệu đồng/m2. Đơn cử tại dự án Melody Residences tại khu đô thị mới Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) mới mở bán lần đầu khoảng 300 căn, với giá 45 triệu đồng/m2. Dự án Grand SunLake tại khu đô thị Văn Quán (Hà Đông) đang có giá bán khoảng 54 triệu đồng/m2.

Tương tự, tại quận Nam Từ Liêm, dự án Imperia Smart City phường Đại Mỗ đang có giá bán 50-70 triệu đồng/m2. Dự án Hoàng Thành Pearl phường Cầu Diễn đang được rao giá 45-49 triệu đồng/m2.

Giá căn hộ tại nhiều dự án chung cư mới mở bán lập đỉnh trong khu vực (Ảnh: Hà Phong).

Theo chị Nguyễn Thị Hoài (ở Hà Nội), với tài chính khoảng 2 tỷ đồng "quay đầu", gần như chị không thể mua được căn hộ chung cư nào khu vực quận Hoàng Mai thời hiện tại. Một căn hộ 2 phòng ngủ khoảng 70m2 tại khu đô thị Tây Nam Linh Đàm cũng có giá bán hơn 3 tỷ đồng.

Tương tự như chị Hoài, nhiều người có nhu cầu mua căn hộ ở, nhưng "không chịu" được mức giá bán. "Không chỉ những dự án đang mở bán, căn hộ tại dự án đã có người ở cũng tăng giá mạnh. So với cuối năm ngoái, giá bán căn hộ tại chung cư số 1 Trần Thủ Độ (Hoàng Mai, Hà Nội) khoảng 38-40 triệu đồng/m2, tăng khoảng 10 triệu đồng/m2", anh Nguyễn Thiện - đang có nhu cầu mua căn hộ chia sẻ.

Chuyên gia tài chính Cấn Văn Lực nhận định, quan hệ cung - cầu trên thị trường có sự lệch pha từ nhiều năm qua. Nhìn chung nguồn cung còn hạn chế và cần thời gian để tăng, trong khi nhu cầu dự báo đã và sẽ sớm tăng trở lại, nhất là phân khúc bất động sản nhà ở, khu công nghiệp.

Vị chuyên gia này cho rằng, chính sự lệch pha này đã góp phần đẩy giá bất động sản lên cao thời gian qua và trong trung hạn, khiến người dân, người có nhu cầu thực khó mua được nhà ở với mức giá hợp lý. Tại Hà Nội, TPHCM hầu như không còn căn hộ chung cư giá dưới 25 triệu đồng/m2.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, căn hộ bình dân ngày càng hạn hẹp do giá trị đất ngày càng tăng cao, do đó, các chủ đầu tư buộc phải tăng giá trị căn hộ. Cùng đó, giá nguyên vật liệu xây dựng cũng đang tăng mạnh. Những yếu tố trên cộng với kỳ vọng về lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ làm cho giá trị của căn hộ tăng lên.

Về giải pháp, ông Đính cho rằng, để tăng cung cho phân khúc nhà ở giá thấp cần phải có sự "hợp lực" từ hai phía. Cơ quan chức năng cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết nhanh gọn về thủ tục hành chính. Việc tinh gọn quy trình sẽ giúp tiến độ nhanh và thuận lợi hơn để các dự án sớm được triển khai.

Tác giả: Hà Phong

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến