Dòng sự kiện:
Nguy cơ bùng phát dịch bò điên tại Việt Nam do bột xương thịt nhập lậu
09/06/2018 11:24:38
Bột xương thịt đang bị nhập lậu ồ ạt về Việt Nam làm thức ăn gia súc gây nguy cơ bùng phát dịch bệnh, trong đó có dịch bò điên có thể lây sang người.

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), mỗi năm các doanh nghiệp nhập khoảng 300.000 - 400.000 tấn bột thịt xương về sản xuất thức ăn chăn nuôi cho gia súc gia cầm, thủy sản. Bột xương thịt chủ yếu được nhập khẩu từ Mỹ, Canada, Úc, Ý và một số quốc gia Nam Mỹ, sử dụng để bổ sung đạm chế biến thức ăn gia súc.

Tuy nhiên thực tế lại cho thấy, nguồn bột xương thịt từ EU dư thừa, có giá rẻ hơn nhiều so với hàng đạt tiêu chuẩn chất lượng nhập từ Mỹ, Nam Mỹ, Úc... Chính sự chênh lệnh quá cao này là nguyên nhân khiến doanh nghiệp bất chấp quy định để nhập khẩu trái phép về tiêu thụ hòng trục lợi.


Bột xương thịt từ EU được nhập ồ ạt về Việt Nam để làm thức ăn gia súc. Ảnh minh họa

Tại các nước EU, bột thịt xương của động vật nhai lại không được phép sử dụng (chỉ được coi là phế phẩm, không phải là hàng hóa) sau khi có dịch bò điên, nhằm ngăn chặn lây lan giữa các quốc gia trong khối. Bằng nhiều con đường khác nhau, hàng nghìn tấn bột xương thịt nhiễm khuẩn không đạt tiêu chuẩn chất lượng vẫn được tuồn vào Việt Nam, gây ra nguy cơ phát tán mầm bệnh trên vật nuôi như nhiễm trùng đường ruột, tiêu chảy, thương hàn do khuẩn E.coli hay Salmonella.

Nếu tình trạng nhập lậu các loại phế phẩm này còn tiếp diễn, các chuyên gia lo ngại về tình trạng bùng phát dịch bò điên, bệnh được đánh giá là nguy hiểm cho gia súc và có nguy cơ lây sang người nếu ăn phải.

Bệnh bò điên (BSE) là bệnh thần kinh gây tử vong ở bò trưởng thành, được ghi nhận đầu tiên ở Anh Quốc năm 1986. Bệnh bò điên là một tình trạng nghiêm trọng mà não và tủy sống (hệ thống thần kinh trung ương) ở gia súc bị phá hủy dần dần. Bệnh bò điên còn được gọi là bệnh não xốp bò.

Chuyên gia cho rằng bệnh bò điên được gây ra bởi các protein truyền nhiễm gọi là prion, được tìm thấy trong não, tủy sống và ruột non của con bò bị nhiễm bệnh. Khi một con bò bị giết, các bộ phận của nó được sử dụng cho nhu cầu thực phẩm của con người và các bộ phận khác được sử dụng trong thức ăn động vật. Nếu một con bò bị nhiễm bệnh được giết mổ và mô thần kinh của nó được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, con bò khác có thể bị nhiễm bệnh.

Con người thường không mắc bệnh bò điên nhưng trong những trường hợp hiếm hoi, nếu ăn phải não hoặc mô tủy sống của gia súc bị bệnh có thể mắc phải biến thể của bệnh bò điên, gọi là Creutzfeldt-Jakob (vCJD) và có nguy cơ tử vong.

Theo Vietq

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến