Dòng sự kiện:
Nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai lừa đảo trên 3 tỷ đồng
04/11/2023 07:00:01
Đối tượng đó là Trịnh Thị Kim Nhung (SN 1976; trú tại tổ 8, phường Tân Phong, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu), nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lai Châu.

Bằng thủ đoạn tẩy xoá, làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Nhung đã chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng của một số người.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 3/11, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lai Châu đã raquyết định tạm giữ Nhung về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, khoảng cuối tháng 10/2023, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lai Châu tiếp nhận thông tin của quần chúng, tố giác hành vi của Trịnh Thị Kim Nhung, cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lai Châu có những biểu hiện bất minh về tài sản và các giao dịch đất đai.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lai Châu đã vào cuộc xác minh. Quá trình thu thập tài liệu, các trinh sát phát hiện Nhung đang rao bán một số mảnh đất lấy tiền trả nợ với giá rẻ một bất ngờ so với mặt bằng thị trường. Đi sâu xác minh thông tin, tổ trinh sát đã phát hiện những dấu hiệu nghi vấn lừa đảo của Nhung…

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu thi hành lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc của Trịnh Thị Kim Nhung.

“Nhung tham gia chơi chứng khoán, sàn ảo trên mạng dẫn tới nợ nần. Nhiều khả năng, đối tượng sẽ lợi dụng vị trí công tác để làm sổ đất giả mạo lừa bán cho những người có nhu cầu”- Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu nhận định; đồng thời, giao Phó Giám đốc – Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lai Châu nhanh chóng làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng.

Đối tượng Trịnh Thị Kim Nhung.

Ngày 3/11, các trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lai Châu đã triệu tập Nhung đến trụ sở làm việc. Tại cơ quan Công an, trước những chứng cư không thể chối cãi, Nhung đã khai nhận hành vi phạm tội.

Bước đầu, đối tượng khai nhận: Trong thời gian công tác tại Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lai Châu (trước tháng 11/2023), Nhung được giao nhiệm vụ phụ trách công tác đăng ký cấp giấy chứng nhận, giải quyết thủ tục hành chính về đất đai tại địa bàn phường Đông Phong.

Với nhiệm vụ được giao, Nhung tiếp nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND phường Đông Phong bàn giao để lưu trữ và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới trả cho người dân có nhu cầu đổi sổ. Do nợ nần, thua lỗ vì đầu tư tiền điện tử (tiền ảo) nên Nhung nảy ý định chiếm đoạt các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên để thực hiện hành vi lừa đảo.

Vì thế, đối tượng không đục lỗ (đánh dấu hủy giấy chứng nhận) để nộp lưu các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định mà tự ý chỉnh sửa thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân nộp cấp đổi thành thông tin của Nhung.

Sau khi hoàn chỉnh việc “phù phép” biến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người khác thành của mình, Nhung liên hệ với nhân viên của Văn phòng môi giới bất động sản Tuấn Tuyền, Xanh Tiến Phát trên địa bàn TP Lai Châu và những người có nhu cầu mua đất, giới thiệu bản thân có một số lô đất cần chuyển nhượng với giá rẻ.

Bằng thủ đoạn trên, từ đầu tháng 10 đến thời điểm bị bắt giữ, Nhung đã lừa chuyển nhượng được 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2 văn phòng bất động sản và 3 người dân có nhu cầu mua đất, chiếm đoạt được tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Nhung sử dụng để trang trải nợ nần và nạp vào tài khoản sàn giao dịch tiền điện tử CSINGTRADE. Sau đó, Nhung đã tự xin thôi việc, nghỉ làm tại Văn phòng đăng ký đất đai từ ngày 1/11/2023.

Trong quá trình giao dịch, Nhung đã thực hiện 6 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở 2 đơn vị công chứng trên địa bàn thành phố. Xong khi thực hiện các hợp đồng chuyển nhượng, các công chứng viên đã không phát hiện các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã bị tẩy xóa chỉnh sửa.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng để tiếp tục điều tra mở rộng vụ việc, làm rõ những hành vi liên quan và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Xuân Mai- Hoàng Phong 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến