Dòng sự kiện:
Nguyễn Duy Linh khai chỉ nhận nấm, xì gà, phủ nhận được Vũ 'nhôm' biếu 5 tỷ đồng
05/11/2021 15:08:31
Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo thừa nhận 5 lần nhận quà từ Vũ "nhôm" thông qua Hòa và trợ lý nhưng chỉ là thuốc lá, xì gà, chứ không phải tiền.

Sáng 5/11, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79); ông Nguyễn Duy Linh, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo - Bộ Công an và Hồ Hữu Hòa (trú huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) lần lượt về các tội "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" và "Môi giới hối lộ".

Bị cáo Nguyễn Duy Linh tại toà.

Là người cuối cùng được xét hỏi, bị cáo Nguyễn Duy Linh thừa nhận 5 lần nhận quà từ Phan Văn Anh Vũ thông qua Hòa và trợ lý của mình. Tuy vậy, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo khẳng định quà chỉ là thuốc lá, xì gà, chứ không phải là tiền.

"Bị cáo nhận thức được việc nhận quà là sai, vi phạm vào những điều mà chiến sĩ Công an nhân dân không được làm, nhận thấy cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc", ông Linh nói.

Tòa cũng hỏi ông Linh về một số tin nhắn được cho là ông trao đổi với Hồ Hữu Hòa. Ông Linh nhận đây là tin nhắn của mình, nhưng cho rằng quy kết ông đề nghị Hòa thúc giục Vũ chuyển tiền cho mình chỉ là sự suy đoán, vì trong tin nhắn không có nội dung nào đề cập tới việc này.

Trước đó, ở phần thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Hồ Hữu Hòa nói bản thân quen Vũ "nhôm" khoảng năm 2010, đến 2017 thì quen Linh, đều là thông qua các quan hệ xã hội. Bản thân Hòa làm nghề tự do, hoạt động thêm tư vấn tâm linh.

Bị cáo thừa nhận kết nối để Phan Văn Anh Vũ và Linh gặp nhau qua điện thoại. Mục đích là để hai người gặp, biết và hiểu nhau, Phan Văn Anh Vũ muốn Linh giúp đỡ một số vấn đề khó khăn về pháp luật.

Khi được chủ tọa hỏi vấn đề khó khăn đó là gì, Hòa nói bản thân thời điểm đó không nhận thức được chi tiết, chỉ được Vũ nói chung chung là gặp khó khăn về mặt pháp luật. Cũng theo lời bị cáo Hòa, ban đầu, ông Linh hơi băn khoăn khi được giới thiệu Vũ vì “đây là thời điểm nhạy cảm”, sau một hồi suy nghĩ thì mới đồng ý gặp qua điện thoại và dặn Hòa nên sử dụng phần mềm Viber để nói chuyện.

Hòa khai gặp ông Linh rất nhiều lần. Ông Linh nói với Hòa về việc Vũ là người đồng hành, giúp đỡ về mặt tài chính. Ông Linh từng hỏi Hòa “Vũ sống như thế nào”, và Hòa nói rằng Vũ là người sống rất tình cảm.

Về việc Vũ "nhôm" có bàn bạc việc đưa quà cho Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo hay không, Hoà khai rằng, trước khi đưa quà, Vũ không tâm sự chi tiết, đầy đủ. Đến khi bị cáo nhận và chuyển cho ông Linh thì Vũ mới nói đó là 5 tỷ đồng.

Tiếp đó, Vũ "nhôm" còn một lần thông qua Hòa gửi thêm một túi quà cho ông Linh. Khi tiếp nhận túi quà từ người thân của Phan Văn Anh Vũ đưa cho, bị cáo không biết đó là tiền hay gì, vì không hỏi, cũng không mở ra. Phải đến khi chuyển quà xong, qua nói chuyện với Vũ "nhôm" cùng suy đoán của bản thân, bị cáo Hòa cho rằng đó là tiền.

Tương tự, hai ông Hoàng Nam Trung và Nguyễn Tuấn Anh (cấp dưới của ông Linh) đều thừa nhận việc nhận quà rồi chuyển túi quà vào phòng làm việc của ông Linh, theo sự chỉ đạo của cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo.

Phan Văn Anh Vũ cùng 2 bị cáo tại toà.

Kết thúc phần xét hỏi với bị cáo Hòa, tòa yêu cầu đưa bị cáo vào phòng cách ly, chuyển sang thẩm vấn đối với Phan Văn Anh Vũ.

Tại toà, Vũ "nhôm" khai bản thân và Hòa là mối quan hệ xã hội. Còn với Linh là thủ trưởng, cơ quan cấp trên, nhưng không trực tiếp quản lý bị cáo.

HĐXX sau đó đề nghị trình chiếu một số bút lục, trong đó có bản tự khai của Vũ thể hiện năm 2017 thông qua Hòa, Phan Văn Anh Vũ quen biết với Linh. Lúc này, Linh nói đang “lo công việc” để lên tổng cục trưởng, đang cần tiền và yêu cầu Vũ hỗ trợ.

Nghe vậy, Phan Văn Anh Vũ hỏi ý kiến Hòa và được Hòa khuyên nên cho Linh tiền để nhận được sự ủng hộ của Linh. Sau đó, Vũ lấy 500.000 USD đưa cho Hòa, nhờ đưa cho ông Linh.

Ngoài ra, tòa cũng công bố một bút lục khác, cho thấy bị cáo Vũ từng khai được ông Linh khuyên “đi du lịch qua màn ảnh nhỏ một thời gian” và một bút lục là bản đối chất giữ Vũ và Nguyễn Đăng Luân.

Vũ xác nhận đây là chữ viết, chữ ký của mình, còn nội dung thì cần phải xem xét lại bối cảnh.

Tòa tóm tắt lại lời khai của bị cáo Hòa trước đây, về việc Hòa làm trung gian kết nối, tặng quà giữa Vũ và Linh. Tuy nhiên, Phan Văn Anh Vũ cho rằng Hòa chỉ khai nhận “đúng một phần”, ở chỗ chuyển quà giúp Vũ cho ông Linh (thuốc, xì gà, nấm linh chi…), chứ thực tế không phải là tiền như Hòa khai.

Đến đây, chủ tọa quay lại truy vấn lời khai ban đầu của Vũ về việc phủ nhận Hòa là người kết nối giữa Vũ và Linh, nhưng sau đó lại thừa nhận Hòa là người chuyển quà giúp Vũ.

Vũ cũng thừa nhận nhiều lần thay đổi lời khai, từ việc biếu tiền thành cho ông Linh vay tiền, sau đó lại thay đổi thành không phải là tiền.

Tác giả: Minh Tuệ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến