Dòng sự kiện:
Nguyên nhân người dân phải xếp hàng dài khi nhập cảnh
27/04/2022 08:18:52
Cục Hàng không chỉ ra tình trạng nhầm lẫn địa chỉ khai báo y tế từ tokhaiyte.vn sang PC-Covid khiến nhiều hành khách phải chờ đợi lâu khi nhập cảnh.

Liên quan đến tình trạng khách nước ngoài nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất phải xếp hàng dài, chờ đợi lâu vì thủ tục khai báo y tế, Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT một số nguyên nhân và hướng khắc phục.

Hiện tượng hành khách ùn ứ vì thủ tục nhập cảnh diễn ra nhiều tại sân bay Tân Sơn Nhất. Theo báo cáo của UBND TP.HCM, một số khách nhập cảnh chưa thực hiện khai báo y tế qua địa chỉ http://tokhaiyte.vn hoặc có khai báo y tế nhưng lại khai trên các ứng dụng PC-Covid, VHD, IgoVN…

Khách chờ khai báo ở khu vực nhập cảnh, sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thư Trần.

Theo Bộ Y tế, địa chỉ http://tokhaiyte.vn do Bộ Y tế quản lý, còn ứng dụng PC-Covid do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý. Dữ liệu của 2 bộ không liên thông với nhau dẫn đến việc hành khách khai báo bằng PC-Covid sẽ không được xác nhận tại sân bay. Đây là một phần nguyên nhân dẫn đến ùn tắc tại khu vực xuất nhập cảnh.

Về căn nguyên dẫn đến nhầm lẫn này, Cục Hàng không cho biết quy trình nhập cảnh của hành khách qua đường hàng không được căn cứ theo văn bản số 1265 do Bộ Y tế ban hành ngày 15/3.

Cục Hàng không đã rà soát văn bản 1265 và xét thấy Bộ Y tế không hướng dẫn chi tiết sử dụng khai báo y tế đối với khách nhập cảnh theo địa chỉ http://tokhaiyte.vn. Mục 1.2 của văn bản chỉ nêu: “Người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-Covid) trong thời gian lưu trú tại Việt Nam theo quy định”.

Để đảm bảo thuận tiện cho hành khách nhập cảnh, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT ý kiến với Bộ Y tế để hướng dẫn cụ thể và thống nhất một phần mềm/địa chỉ khai báo y tế đối với hành khách nhập cảnh qua đường hàng không.

Cũng liên quan đến việc giải quyết ùn ứ khi nhập cảnh tại sân bay, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vừa yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương giải quyết những vấn đề vướng mắc về việc khai báo y tế khi thực hiện các thủ tục xuất nhập cảnh.

Chậm nhất trong ngày 26/4, Bộ Y tế phải ban hành hướng về phòng, chống dịch với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, gửi cho các bộ ngành liên quan để thông tin cho các đối tượng nhập cảnh.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GTVT cử ngay đoàn công tác đến địa phương có sân bay quốc tế để tháo gỡ vướng mắc trong việc làm thủ tục xuất nhập cảnh; xử lý trường hợp khách nhập cảnh chưa kịp khai báo y tế, hạn chế việc ùn ứ, ách tắc tại các sân bay.

Tác giả: Ngọc Tân

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến