Dòng sự kiện:
Nguyên phó ban đường sắt đô thị bị phân công về tổ giúp việc
10/03/2021 14:36:25
Thanh tra Chính phủ đề nghị phục hồi vị trí việc làm cho ông Lương Xuân Bình, nguyên phó ban đường sắt đô thị Hà Nội, song ông lại được chuyển đến tổ giúp việc.

Ngày 9/3, ông Lương Xuân Bình cho hay vừa nhận quyết định làm viên chức văn phòng - Tổ trưởng Tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo Xây dựng và Quản lý chất lượng ISO thuộc Văn phòng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB).

Ông Bình cho rằng quyết định này là "không thỏa đáng, không đúng theo đề nghị của Thanh tra Chính phủ".

Ông Lương Xuân Bình, nguyên Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP Hà Nội. Ảnh: Bá Đô

Cách đây ba tháng, sau hơn 6 năm gửi đơn tố cáo sai phạm tại dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, ông Bình đón nhận tin vui khi Thanh tra Chính phủ kết luận về những sai phạm tại dự án này và thông báo nhiều vấn đề ông tố cáo là "có cơ sở". Phó Tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh ký văn bản gửi lãnh đạo TP Hà Nội đề nghị bảo vệ người tố cáo, phục hồi vị trí việc làm của ông Bình trước đây và yêu cầu MRB "không được phép có bất cứ hành vi trù dập, kỳ thị, phân biệt, đối xử bất công đối với ông Lương Xuân Bình".

Đến tháng 1/2021, ông Dương Đức Tuấn - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã giao Trưởng ban MRB thực hiện một số đề nghị trong thông báo của cơ quan thanh tra; báo cáo làm rõ những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Ban. Trong đó có việc xem xét chi trả đầy đủ các khoản lương, thưởng, thu nhập cho ông Lương Xuân Bình, đảm bảo đời sống kinh tế của ông và gia đình.

Lãnh đạo thành phố cũng giao Sở Nội vụ Hà Nội tham mưu Ban cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo, đề xuất Ban thường vụ Thành ủy xem xét, đánh giá lại việc không bổ nhiệm lại ông Lương Xuân Bình làm Phó trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội...

Đến nay, theo ông Bình, Trưởng ban quản lý MRB vẫn chưa có động thái xin lỗi ông, thậm chí còn phân công nhiệm vụ không đúng theo tinh thần đề nghị của Thanh tra Chính phủ, do vây ông sẽ "không nhận công việc đó".

"Tôi nghĩ rằng lãnh đạo MRB phải khôi phục lại vị trí công tác và các khoản thu nhập chính đáng của tôi", ông Bình nói và cho hay với vị trí Phó ban quản lý đường sắt đô thị, thu nhập của ông trước đây gồm phụ cấp gần 20 triệu đồng mỗi tháng. Nhiều năm qua, do không được bổ nhiệm lại chức danh Phó ban, ông chỉ nhận lương tháng khoảng 7 triệu đồng.

Tuyến Metro Nhổn-ga Hà Nội đã hoàn thiện đoạn trên cao, hệ thống đường ray. Ảnh: Bá Đô

Giải thích quyết định sắp xếp việc làm cho ông Bình, ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, nói đã thực hiện theo đúng theo chỉ đạo của thành phố, "còn các phần việc liên quan khác được giao, Ban đang trong quá trình phối hợp với Thanh tra thành phố và Sở Nội vụ thực hiện".

Theo Trưởng ban MRB, trước khi sắp xếp công việc cho ông Lương Xuân Bình, đại diện Ban đã "gặp gỡ, thuyết phục để ông Bình lựa chọn công việc phù hợp" nhưng không được, nên Ban "với thẩm quyền của mình vẫn phải bố trí việc làm cho viên chức".

Về việc không bổ nhiệm lại ông Bình chức Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, ông Minh nói "vấn đề này không thuộc thẩm quyền của Ban mà do Thành ủy quản lý".

MRB là chủ đầu tư tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Năm 2017, ông Bình khi làm Phó trưởng Ban quản lý đã có đơn tố cáo một số sai phạm ở dự án này. Từ đây, nhà chức trách vào cuộc. Ngày 25/11, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận chỉ ra nhiều sai phạm của các bên liên quan.

Cũng trong kết luận này, cơ quan thanh tra nêu rõ, trong quá trình công tác ở vị trí Phó trưởng Ban quản lý MRB, ông Bình không bị kỷ luật và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nguyên nhân không được bổ nhiệm lại là khi lấy phiếu tín nhiệm trong hội nghị cán bộ viên chức, ông Bình chưa đạt tỷ lệ số phiếu cần thiết. Tuy nhiên kết quả lấy phiếu tín nhiệm của tập thể Đảng ủy Ban và lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị thì ông Bình đạt số phiếu.

"Đề nghị Thành ủy Hà Nội xem xét lại quá trình công tác của ông Bình, trên cơ sở đó đảm bảo quyền lợi, không để tình trạng khiếu kiện kéo dài", kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu.

Tác giả: Bá Đô

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến