Dòng sự kiện:
Thanh tra Chính phủ đề nghị Hà Nội phục chức cho người tố cáo
24/12/2020 10:22:23
Cơ quan thanh tra đề nghị phục hồi chức vụ cho ông Lương Xuân Bình, người tố cáo sai phạm ở dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó tổng Thanh tra Chính phủ, xác nhận nội dung trên vào chiều 23/12, sau gần một tháng ban hành kết luận về hàng loạt sai phạm ở tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

"Kết quả thanh tra cho thấy, tố cáo của ông Bình, nguyên Phó Trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), là đúng. Việc MRB không bổ nhiệm lại chức danh cho ông Bình; đưa vào diện bình xét để giảm biên chế, có thể cho nghỉ hưu sớm là có dấu hiệu trù dập", ông Thanh nói.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND Hà Nội xem xét, thu hồi, hủy các quyết định nhân sự liên quan ông Bình; đồng thời yêu cầu lãnh đạo MRB xin lỗi và chấm dứt phân biệt đối xử với người tố cáo.

Nhà ga Đại học Quốc gia, cạnh nút giao Mai Dịch - Xuân Thủy, thuộc thành phần của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đang được hoàn thiện. Ảnh: Bá Đô

Trước đề nghị trên của Thanh tra Chính phủ, cùng ngày, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý MRB, cho biết chưa nhận được văn bản từ cơ quan này.

"Các sai phạm ông Bình tố cáo thuộc về giai đoạn trước đây, tuy nhiên với cương vị là Trưởng ban hiện tại, việc tôi đưa ra lời xin lỗi cũng phù hợp và coi đây là bài học để rút kinh nghiệm", ông Minh nói.

Về vấn đề phục hồi chức vụ với Bình, ông Minh cho hay thuộc thẩm quyền của Thành ủy, UBND thành phố. Sau khi nhận được văn bản từ Thanh tra Chính phủ, MRB sẽ họp và đề xuất giải pháp với lãnh đạo Hà Nội.

Đoạn đường trên cao của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Bá Đô

MRB là chủ đầu tư tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Năm 2017, ông Bình khi làm Phó trưởng Ban Quản lý đã có đơn tố cáo một số sai phạm ở dự án này. Từ đây, nhà chức trách vào cuộc. Ngày 25/11, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận chỉ ra nhiều sai phạm của các bên liên quan.

Theo đó, nhà thầu và Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã ký hợp đồng thi công khi chưa có "mặt bằng sạch" là không đúng quy định. Tại thời điểm tranh tra, mặt bằng của gói thầu vẫn chưa được bàn giao đầy đủ. Từ việc chậm bàn giao mặt bằng, nhà thầu đã yêu cầu bổ sung khoản kinh phí khoảng 40 triệu USD (hơn 800 tỷ đồng), nguy cơ gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước, vi phạm khoản 3 điều 64 Luật Đấu thầu.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra dấu hiệu vi phạm liên quan việc lựa chọn nhà thầu, gói thầu đoạn tuyến trên cao trị giá 65,2 triệu euro (khoảng 1.900 tỷ đồng).

Cũng trong kết luận này, cơ quan thanh tra nêu rõ, trong quá trình công tác ở vị trí Phó trưởng Ban Quản lý MRB, ông Bình không bị kỷ luật và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nguyên nhân không được bổ nhiệm lại là khi lấy phiếu tín nhiệm trong hội nghị cán bộ viên chức, ông Bình chưa đạt tỷ lệ số phiếu cần thiết. Tuy nhiên kết quả lấy phiếu tín nhiệm của tập thể Đảng ủy Ban và lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị thì ông Bình đạt số phiếu.

"Đề nghị Thành ủy Hà Nội xem xét lại quá trình công tác của ông Bình, trên cơ sở đó đảm bảo quyền lợi, không để tình trạng khiếu kiện kéo dài", kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu.

Tác giả: Bá Đô

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến