Dòng sự kiện:
Nguyên Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM xin hưởng án treo để về chữa bệnh
23/04/2024 14:25:51
Ngày 23/4, TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp tục ngày thứ 2 phiên xét xử phúc thẩm vụ án liên quan Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Ngày làm việc thứ nhất, nhiều bị cáo xin HĐXX xem xét được giảm nhẹ hình phạt. Trong đó, một số bị cáo có vai trò thứ yếu trong vụ án được cấp sơ thẩm tuyên án thấp nên mong muốn được HĐXX cấp phúc thẩm tuyên phạt tiền thay vì bị phạt tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh cùng luật sư tại Toà

Các bị cáo đưa ra nhiều tình tiết mới như tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, nhanh chóng làm rõ vụ án, ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình. Một số bị cáo trình bày bản thân có nhiều bệnh, xin được tại ngoại để chữa bệnh.

Mở đầu phiên tòa hôm nay, HĐXX xét hỏi nhóm bị cáo thuộc Công ty Sài Gòn Tây Nam có hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 172, 5 tỷ đồng tiền thuế GTGT. Các bị cáo đều tỏ ra ăn năn hối cải, tiếp tục nộp tiền khắc phục hậu quả vụ án.

Tiếp theo, HĐXX xét hỏi nguyên Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh.

Tại phiên tòa, bị cáo Hạnh nói, mức án 4 năm tù đối với bị cáo là quá nặng. Bởi vì theo quy trình việc hoàn thuế được thực hiện theo 5 bước. Từ bước 1 đến bước 4 là do các công chức thuế lập hồ sơ, lập tờ trình. Đến bước thứ 5 lãnh đạo Cục Thuế mới xét duyệt rồi ký.

Các bị cáo tại phiên tòa

Đối với 15 hồ sơ đã ký, bị cáo Hạnh khai ký để hoàn thuế với số tiền hơn 331 tỷ đồng. Tuy nhiên những hồ sơ này đều đủ điều kiện hoàn thuế, không có hồ sơ nào thuộc trường hợp rủi ro cao.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa về việc bị cáo không trả hồ sơ khi phát hiện sai phạm. Bị cáo Hạnh trả lời, qua công tác thanh tra lần 1 chưa phát hiện sai phạm, khi thanh tra lần 2 mới phát hiện. Vì vậy bị cáo Hạnh và các cá nhân trong đơn vị chưa kết luận được hồ sơ đó đúng hay sai.

“Không phát hiện nên Công ty Thuduc House vẫn đủ điều kiện hoàn thuế. Theo quy định, lần hoàn thuế tiếp theo sẽ kiểm tra trước, hoàn thuế sau. Không có quy định phải chờ kết quả thanh tra mới hoàn thuế. Khi nhận hồ sơ của doanh nghiệp gửi tới, Cục Thuế phải thực hiện”, bị cáo Hạnh nói.

Chủ tọa hỏi căn cứ vào đâu bị cáo xin hưởng án treo, bị cáo Hạnh trình bày, bị cáo không có động cơ vụ lợi, thực hiện nhiệm vụ theo chức trách. Bị cáo đã tích cực hợp tác, hỗ trợ cơ quan điều tra thu hồi toàn bộ số tiền hơn 365 tỷ đồng. Đồng thời, sau khi ký các quyết định hoàn thuế, bị cáo Hạnh đã kiến nghị thực hiện công tác thanh tra doanh nghiệp.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh trình bày thêm một số tình tiết giảm nhẹ như có công trình nghiên cứu khoa học cấp bộ đã được Bộ Tài chính nghiệm thu. Trong công tác từ thiện, bị cáo Hạnh tích cực tham gia. Đặc biệt trong mùa dịch Covid-19, bị cáo Hạnh kêu gọi bạn bè hỗ trợ tại bệnh viện dã chiến, tặng khẩu trang cho người dân.

Bị cáo Hạnh nói thêm, Cục Thuế TP.HCM cũng có văn bản xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Hiện tại bị cáo Hạnh đang sống với mẹ già trên 80 tuổi, mẹ bị cáo trước phục vụ trong quân đội. Bản thân bị cáo Hạnh đang bệnh rất nặng, phải uống thuốc hàng ngày.

Từ đó, bị cáo Hạnh mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để về chăm sóc mẹ già và chữa bệnh cho mình.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 - 2020, Trịnh Tiến Dũng chỉ đạo việc thành lập, sử dụng nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, dùng thủ đoạn gian dối thông qua việc sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng đã qua sử dụng nhưng mua bán lòng vòng, nâng giá lên nhiều lần.

Làm, sử dụng giấy tờ giả, giấy tờ không hợp pháp của cơ quan nhà nước vào việc thành lập, sử dụng các công ty “ma” thực hiện các thủ tục mua bán, xuất khẩu hàng hóa, lập hồ sơ để Thuduc house, Công ty Sài Gòn Tây Nam và Công ty Hoàng Nam Anh mua linh kiện điện tử để xuất khẩu, đề nghị và được hoàn thuế GTGT hơn 538 tỷ đồng tiền thuế GTGT và chiếm đoạt.

Tác giả: Minh Đức 

Theo: Công Lý
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến