Dòng sự kiện:
Nhà băng nào tăng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn lên mức kịch trần 1%/năm?
08/11/2022 14:32:21
Từ ngày 1/11, VPBank áp dụng mức tăng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn (tiền gửi trên tài khoản thanh toán - Casa) với khách hàng cá nhân lên mức kịch trần 1%/năm.

Cuộc đua CASA ngày càng thêm “nóng” khi ngân hàng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tiếp bước Techcombank tăng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn lên mức kịch trần Ngân hàng Nhà nước cho phép.

Theo đó, VPBank vừa công bố tăng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn (tiền gửi trên tài khoản thanh toán - Casa) áp dụng với khách hàng cá nhân lên mức “kịch trần” 1%/năm, áp dụng từ 1/11/2022. Đây là một trong những ngân hàng đầu tiên công bố tăng lãi suất ở loại hình tiền gửi này.

Khách hàng cá nhân có số dư tiền gửi bình quân dưới 100 triệu đồng trên tài khoản thanh toán sẽ hưởng lãi suất không kỳ hạn 0,2%/năm; số dư tiền gửi bình quân từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng sẽ hưởng lãi suất 0,5%/năm.

Đặc biệt khách hàng cá nhân có số dư tiền gửi bình quân từ 500 triệu đồng trở lên trong tài khoản thanh toán sẽ được hưởng lãi suất không kỳ hạn kịch trần với mức 1%/năm.

Việc VPBank tăng kịch trần lãi suất không kỳ hạn được thực hiện sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng các loại lãi suất điều hành nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tiền tệ. Theo đó, riêng đối với tiền gửi không kỳ hạn, Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất tối đa từ mức 0,5%/năm lên 1%/năm, áp dụng từ 25/10/2022.

Như vậy, cho tới thời điểm hiện tại, VPBank là một trong số ít ngân hàng đầu tiên công bố tăng lãi suất ở loại hình tiền gửi không kỳ hạn, áp dụng với khách hàng cá nhân.

Theo đại diện VPBank, việc ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất không kỳ hạn trên tài khoản thanh toán nhằm tri ân và gia tăng lợi ích tối đa cho khách hàng đã tin tưởng và đồng hành với VPBank, đặc biệt là các khách hàng thường xuyên duy trì và sử dụng tài khoản thanh toán để nhận lương, chi tiêu thanh toán, hay thực hiện các giao dịch tài chính khác.

Như vậy, cho tới thời điểm hiện tại, có VPBank và Techcombank là 2 ngân hàng đầu tiên công bố tăng lãi suất ở loại hình tiền gửi không kỳ hạn lên mức kịch trần Ngân hàng Nhà nước cho phép.

Trên trang thông tin của VPBank, đại diện ngân hàng này cho biết" “Khoản lãi suất không kỳ hạn này sẽ được trả vào tài khoản của khách hàng theo định kỳ hàng tháng, dựa trên số dư tiền gửi bình quân mỗi tháng của khách hàng tại tài khoản thanh toán. Khách hàng duy trì số dư trên tài khoản thanh toán càng nhiều, lãi suất sẽ càng cao”.

Ngoại trừ khoản lãi suất không kỳ hạn, đầu tháng 11, ngân hàng này cũng đã tăng mạnh lãi suất tiết kiệm dành cho khách hàng cá nhân thêm 1 - 1,9 điểm % tại tất cả các kỳ hạn gửi so với ghi nhận hồi đầu tháng 10.

Với hình thức gửi tại quầy, lãi suất tiền gửi đối với khách hàng gửi tiết kiệm 1 tháng dao động trong khoảng 5,6%/năm đến 6%/năm, tăng 1,3 - 1,6 điểm % so với tháng trước. Còn tại kỳ hạn 2 - 5 tháng, ngân hàng này hiện đang áp dụng lãi suất từ 5,65%/năm đến 6%/năm, tăng thêm 1,2 - 1,4 điểm %.

Tiền gửi ngân hàng tại kỳ hạn 6 - 11 tháng được niêm yết lãi suất giống nhau trong phạm vi 7,7% - 8,2%/năm, tăng mạnh 1,6 - 1,9 điểm % so với hồi đầu tháng 10.

Tại kỳ hạn 12 tháng và 13 tháng, VPBank triển khai lãi suất là 8% - 8,5%/năm, cao hơn tháng trước 1,5 - 1,8 điểm %. Ngân hàng này cũng có mức tăng tương tự 1,5 - 1,8 điểm % tại kỳ hạn 15 tháng, theo đó lãi suất tiết kiệm tại kỳ hạn này là 8,1% - 8,6%/năm.

Lãi suất ngân hàng ghi nhận bằng nhau tại ba kỳ hạn dài nhất là 18 tháng, 24 tháng và 36 tháng trong khoảng 8,2% - 8,7%/năm, chênh 1,2 - 1,7 điểm % so với tháng trước.

Tiền gửi trong thời hạn ngắn 1 - 3 tuần vẫn được áp dụng lãi suất không đổi là 0,5%/năm.

Khách hàng tham gia gửi tiết kiệm trực tuyến tại VPBank kể từ tháng 11 cũng được nhận lãi suất tăng cao đến 8,9%/năm. Lãi suất tiền gửi lĩnh lãi cuối kỳ áp dụng tại kỳ hạn 1 - 36 tháng ghi nhận được trong khoảng 5,8%/năm - 8,9%/năm.

Trong 9 tháng đầu năm, VPBank là một trong những ngân hàng có mức tăng trưởng ấn tượng nhất với lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 19.800 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ, hoàn thành 67% kế hoạch cả năm. Tổng thu nhập hoạt động hợp nhất của ngân hàng đạt 45.000 tỷ đồng, dẫn đầu khối ngân hàng TMCP tư nhân. Đặc biệt, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) hợp nhất của ngân hàng lên tới gần 15% nằm trong top dẫn đầu toàn ngành.

Xét về quy mô vốn, VPBank là một trong những ngân hàng có tiềm lực lớn nhất hệ thống hiện nay. Vốn chủ sở hữu hợp nhất của VPBank tại thời điểm 30/09/2022 đạt 102.37 nghìn tỷ đồng, tăng 18,6% so với cuối năm 2021, trở thành 1 trong 5 ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất hệ thống tại thời điểm hiện tại.

Bảo Khánh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến