Dòng sự kiện:
Nhà đất 'đóng băng', đầu cơ 'mắc cạn' ở điểm nóng tỉnh Đắk Lắk
05/07/2023 09:15:22
Cách đây hơn 1 năm, mỗi ngày có hàng trăm người đổ về xã Cư Suê, huyện Cư M'gar để mua bán đất. Tuy nhiên thời điểm này thị trường nhà đất Cư Suê gần như "đóng băng" khiến nhiều người đầu cơ như ngồi trên đống lửa.

Xã Cư Suê (Đắk Lắk) giáp với địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, điều kiện đi lại rất thuận tiện, chỉ cách trung tâm ngã 6 chưa đầy 10km. Đặc biệt, Cư Suê gần với nhiều dự án khu dân cư cao cấp như An Phú, Đà Thành, Khu công nghiệp Tân An...

Khoảng hơn một năm trước, nơi đây là "điểm nóng" về mua bán đất đai. Theo nhiều người dân, ước tính mỗi ngày có hàng trăm người đi ô tô đổ về đây, để giao dịch mua bán đất. Cảnh tượng rất nhộn nhịp chẳng khác nào đi hội.

Tuy nhiên khi thị trường bất động sản tuột dốc, xã Cư Suê vô cùng đìu hiu. Những thửa đất bạc tỷ ngày trước giờ cỏ dại mọc cao hơn người. Không những thế, trên mỗi thửa đất đều được chủ viết thông tin rao bán nhưng gần như không có ai hỏi tới.

Biển treo bán đất dán khắp nơi ở buôn Sút Mg'rư, xã Cư Suê

Anh H.V.K., trú xã Cư Suê (một người buôn bán BĐS) chia sẻ, khi giá đất đang trên đỉnh, nhiều người kéo nhau vào tận buôn làng để mua, thậm chí đất không cần thổ cư cũng có thể bán một cách dễ dàng. Nhiều thửa đất được giao dịch cao gấp nhiều lần so với giá trị thực.

Theo anh K., từ khi giá đất đi xuống, hầu như không còn bóng dáng người mua đất xuất hiện ở Cư Suê. Thay vào đó, những tấm biển bán đất được cắm từ đầu làng đến cuối xóm, có những lô đất cắm cả năm nay nhưng không ai ngó ngàng.

"Hiện có nhiều người như cá mặc cạn ở Cư Suê, họ mua rất nhiều đất nhưng do thị trường đóng băng nên không ra được. Những người đầu cơ đất ở đây hầu hết đều vay ngân hàng mà lãi suất lại rất cao và nguy cơ mất nhà đang hiện hữu", anh K. cho biết thêm.

Những lô đất bị cỏ dại mọc um tùm

Còn chị Đ.T.N., một người từng có thời gian buôn bán đất ở xã Cư Suê cho biết, thời kỳ đầu sốt đất, việc giao dịch rất dễ dàng và liên tục, người dân đến mua đất rất nhiều. Người mua trữ đất không đáng bao nhiêu, nhưng chủ yếu là những người mua để lướt sóng.

"Hiện đất ở xã Cư Suê gần như đóng băng. Người bán rất nhiều nhưng không có người mua. Tại buôn Sút M'grư khắp nơi đều đề bảng bán đất nhưng chẳng ai ngó tới", chị N. cho hay.

Trao đổi với P.V VietNamNet, ông Đặng Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Cư Suê cho biết, từ lâu ở địa phương không còn cảnh mua bán đất đai diễn ra rầm rộ như cách đây hơn 1 năm. Thay vào đó là hàng ngàn biển bán đất rải khắp xã Cư Suê.

Theo ông Hoan, tuy rất nhiều người bán nhưng lượng hồ sơ giao dịch đất ở xã Cư Suê lại gần như không có. Chỉ một số ít người có nhu cầu thực tế mua đất để làm nhà. Những người ôm đất nhiều ở Cư Suê "sống dở chết dở" vì không có người mua.

"Trước đây khu vực nóng nhất là Buôn Sút M'grư và buôn Sút M'đưng. Mỗi ngày có hàng trăm người tập trung về 2 địa điểm này để giao dịch đất đai. Nói là giao dịch đất đai nhiều nhưng rất ít người làm nhà mà chủ yếu là mua bán qua lại với nhau", ông Hoan chia sẻ.

Vị này cho biết thêm, trái ngược với những người ôm đất mắc cạn, bất động sản tăng cao đầu năm ngoái đã giúp không ít người dân trong xã lợi lớn, khi họ bán chỗ này 2 sào và có thể đi mua chỗ khác được hơn 10 sào để lấy đất canh tác.

Tác giả: Hải Dương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến