Dòng sự kiện:
Nhà đầu tư 'cá voi' chi phối thị trường Dogecoin
16/05/2021 06:18:14
103 cá nhân nắm giữ tới 67% số Dogecoin đang lưu hành. Giới quan sát cảnh báo khi vốn hóa của Dogecoin tăng phi mã, các nhà đầu tư "cá voi" có thể dễ dàng chi phối thị trường.

Giá Dogecoin đã tăng phi mã trong những tháng qua. Tính từ đầu năm đến nay, Dogecoin - đồng tiền ra đời như một trò đùa - tăng giá 10.830%. Giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền cũng chạm ngưỡng 67 tỷ USD.

Tuy nhiên, giới quan sát cảnh báo rằng các nhà đầu tư "cá voi" có thể dễ dàng thao túng thị trường. Theo dữ liệu của Bitinfocharts, một nhà đầu tư "cá voi" sở hữu tới 28,8% số Dogecoin đang lưu hành và chỉ 102 chủ ví sở hữu 38,5% khác. Như vậy, 67% Dogecoin hiện được kiểm soát thông qua 103 ví.

Một vấn đề khác là giá Dogecoin không còn biến động song song với giá Bitcoin. Theo CoinDesk Research, mối tương quan giữa Dogecoin và Bitcoin đang giảm xuống gần 0. Điều đó có nghĩa là cả hai loại tiền mã hóa đang đi theo nhịp điệu riêng. Hồi tháng 10/2020, giá của hai loại tiền có mối tương quan khá chặt chẽ.

Một nhà đầu tư "cá voi" sở hữu 28,8% số Dogecoin đang lưu hành. Ảnh: Bitinfocharts.

Sau thông báo Tesla dừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin của CEO Elon Musk, giá Bitcoin và Ethereum đều đang chật vật lấy lại mốc 50.000 USD/đồng và 4.000 USD/đồng. Tính đến 17h ngày 15/5, Bitcoin được giao dịch ở mức 48.356 USD/đồng, trong khi giá Ether đạt 3.880 USD/đồng.

Trong khi đó, giá Dogecoin tăng mạnh sau khi tỷ phú Elon Musk đăng tweet cho biết đang hợp tác với các nhà phát triển Dogecoin "để cải thiện hiệu quả giao dịch trên hệ thống". Thông báo đẩy giá đồng tiền tăng vọt chỉ trong vòng vài phút.

"Tại thời điểm nay, tương lai của Dogecoin có thể do Elon Musk định đoạt", ông John Willock, giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ lưu ký tiền mã hóa Tritum, nhận định. "Quyết định đó có thể không dựa trên thành tích của những loại tiền mã hóa lâu đời, mà chỉ vì họ thích nó", ông nói thêm.

Coinbase - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất tại Mỹ - cũng đang lên kế hoạch cung cấp Dogecoin trên nền tảng giao dịch trong vòng 6-8 tuần tới.

Tác giả: Thảo Phương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến