Dòng sự kiện:
Nhà đầu tư nên làm gì khi chứng khoán vượt đỉnh 1.500 điểm?
26/11/2021 11:33:07
Nhiều công ty chứng khoán dự báo VN-Index có khả năng rung lắc mạnh tại vùng đỉnh lịch sử vừa thiết lập, dù vậy triển vọng dài hạn vẫn tích cực.

Thị trường chứng khoán đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn khi dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân vẫn nườm nượp nhập cuộc. VN-Index liên tiếp ghi nhận điểm số cao kỷ lục, mới nhất là phá vỡ ngưỡng kháng cự cứng 1.500 điểm.

Dòng tiền tiếp tục thể hiện sự hưng phấn khi giá trị thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao quanh 40.000 tỷ đồng. Tuy nhiên xu thế dòng tiền có sự luân chuyển liên tục qua các ngành quan trọng như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, thủy sản…

Dòng tiền luân chuyển nhanh và việc dự báo hướng đi của dòng tiền để đón sóng là không dễ, do đó việc chạy đua theo sóng từng phiên giao dịch rất có thể khiến nhà đầu tư trong giai đoạn này chưa chắc có lãi.

Tránh mua dồn cổ phiếu đầu cơ

Ông Nguyễn Duy Thanh Phương, Giám đốc kinh doanh Chứng khoán Yuanta Việt Nam chia sẻ với Zing rằng việc thị trường công phá thành công ngưỡng cản cứng 1.500 điểm là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố.

Thứ nhất là nhờ yếu tố dòng tiền. Bối cảnh lãi suất tiết kiệm thấp trong khi giá cả hàng hóa đang tăng mạnh dẫn đến lo ngại khả năng lạm phát cao trong năm 2022, do đó nhà đầu tư đang rút tiền tiết kiệm để đầu tư tài sản

Trong đó, kênh chứng khoán được ưa thích bởi không cần yêu cầu vốn lớn và tính thanh khoản cao. Ông Phương dự báo làn sóng mở tài khoản sẽ tiếp diễn và lượng tiền đổ vào sẽ tăng tương ứng, điều này tạo hiệu ứng tốt cho dòng tiền.


VN-Index tăng mạnh từ đầu năm và vừa phá cản 1.500 điểm. Đồ thị: TradingView.

Tiếp đến là kỳ vọng tăng trưởng kinh tế khi Quốc hội sắp bàn thảo về chính sách hỗ trợ sau đại dịch như tung các gói cứu trợ cho doanh nghiệp và đẩy mạnh đầu tư công trong năm 2022. Chính sách bơm tiền ra nền kinh tế sẽ giúp ngành chứng khoán được hưởng lợi, thể hiện thông qua việc kinh tế phục hồi.

“Yếu tố cuối cùng là định giá thị trường hiện chỉ khoảng 17-18 lần, nếu so với trung bình quá khứ thì không rẻ cũng không đắt. Tuy nhiên nếu cập nhật thêm yếu tố mới là dòng tiền tăng mạnh thì định giá cần được xem xét lại, khi lượng thay đổi thì chất thay đổi và dẫn đến định giá thị trường phải thay đổi theo”, vị giám đốc phân tích.

Trong bối cảnh thị trường đang uptrend (đi lên), ông Phương nhận thấy nhà đầu tư đang mong muốn kiếm lợi nhuận nhiều và nhanh ở thời điểm hiện tại. Do đó họ đang bỏ qua các yếu tố phân tích cơ bản mà quá tập trung vào các cổ phiếu tăng nóng có tính đầu cơ cao để kiếm lợi nhuận nhanh. Đây là một rủi ro lớn nếu thị trường có những nhịp chỉnh bất ngờ.

Vị chuyên gia khuyến nghị việc nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao là cần thiết trong xu thế hiện nay. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần có sự phân bổ tỷ trọng hợp lý, một phần cho các cổ phiếu cơ bản với tầm nhìn trung dài hạn và một phần có thể phân bổ cho việc "lướt sóng".

Theo đó nhà đầu tư cần có sự tỉnh táo nhất định, tỷ lệ phân bổ cổ phiếu sẽ phụ thuộc lớn vào mức độ chấp nhận rủi ro và kỳ vọng lợi nhuận khác nhau. Ngoài ra dòng tiền nóng cũng luân chuyển liên tục giữa các nhóm cổ phiếu, nhà đầu tư có thể phân bổ đều vào các nhóm chính như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thép, thủy sản... thay vì mua đuổi theo từng phiên.

"Do thị trường càng lên cao thì các nhịp rung lắc sẽ diễn ra càng mạnh hơn do tỷ trọng giải ngân cao hơn, nhà đầu tư nếu không xử lý tốt hoàn toàn có thể đánh mất đi toàn bộ thành quả đã đạt trong vài tháng gần đây", ông Phương nhận định.

Thị trường sẽ diễn biến ra sao?

Sau phiên thị trường vượt mốc quan trọng 1.500 điểm, các công ty chứng khoán vẫn tin tưởng thị trường tiếp tục có xu hướng tăng trung hạn nhưng cũng bắt đầu có quan điểm thận trọng hơn trong ngắn hạn.

AseanSC cho rằng cơ hội thị trường tăng điểm vẫn được duy trì trong một vài phiên tới. Dự báo trong phiên 26/11, VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.505-1.510 điểm và xa hơn là vùng kháng cự 1.515-1.520 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến chỉ số thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Nhóm chuyên gia từ Chứng khoán Đông Á lập luận VN-Index đã lập mức cao kỷ lục mới và kích thích nhà đầu tư tìm kiếm các cơ hội ngắn hạn hấp dẫn, chấp nhận mặt bằng giá cổ phiếu ở mức cao hơn ở nhiều nhóm ngành, trong đó hưởng lợi trực tiếp là nhóm cổ phiếu chứng khoán khi giá trị giao dịch cao và danh mục tự doanh có lợi nhuận tốt.


Chứng khoán được dự báo rung lắc ngắn hạn tại vùng đỉnh 1.500 điểm. Ảnh: Thạch Thảo.

Chứng khoán Rồng Việt nhận định chỉ số lần đầu thử thách vùng đỉnh mới 1.500 và đang có dấu hiệu chốt lãi ở khá nhiều cổ phiếu tăng trưởng. Với thử thách này, thị trường cần kiểm tra sự hưng phấn nên sẽ có những nhịp rung lắc quanh vùng đỉnh mới. Nhà đầu tư cần xem xét mức độ rủi ro để có chiến lược hợp lý, đồng thời khuyến nghị hạn chế giải ngân trên vùng cao này.

Yuanta Việt Nam dự báo thị trường có thể điều chỉnh ở phiên kế tiếp và VN-Index sẽ còn giằng co quanh ngưỡng 1.500 điểm hoặc có thể sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ gần nhất 1.480-1.485 điểm.

Ngoài ra dòng tiền ngắn hạn có dấu hiệu suy yếu cho thấy thị trường rất có khả năng sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh liên tục trong 1-2 phiên giao dịch tới. Chỉ báo tâm lý vẫn đang trong vùng bi quan cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh.

KB Việt Nam cũng để ngỏ rủi ro đảo chiều giảm điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi, có thể trải lệnh bán từng phần và tạm đóng các vị thế ngắn hạn còn lại nếu chỉ số đi lên nhưng khối lượng giao dịch không được cải thiện.

Đối với tầm nhìn trung và dài hạn, ông Nguyễn Duy Thanh Phương đánh giá chỉ số sẽ tiếp tục đi lên và vẫn còn trong xu hướng uptrend. Tuy nhiên việc chỉ số vừa chạm vùng kháng cự 1.500 điểm có thể làm xuất hiện các nhịp rung lắc ngắn hạn.

Vị chuyên gia kỳ vọng thị trường có thể chạm mốc 1.600 điểm trong giai đoạn vào cuối năm nay. Còn sang năm 2022, VN-Index sẽ biến động giằng co hơn nhưng vẫn có thời điểm chạm mốc 1.800 điểm.

Nhà đầu tư cần có sự phân bổ tỷ trọng cổ phiếu hợp lý, một phần cho các cổ phiếu cơ bản với tầm nhìn trung dài hạn và một phần có thể phân bổ cho việc "lướt sóng".

Ông Nguyễn Duy Thanh Phương, Giám đốc kinh doanh Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Quan điểm trong dài hạn đối với các tổ chức lớn cũng rất tích cực. PYN Elite Fund thậm chí vừa nâng mục tiêu VN-Index từ mức 1.800 lên mốc 2.500 điểm vào thời điểm cuối năm 2024. Đây là một quỹ đầu tư lâu năm thuộc top đầu tại thị trường Việt Nam với tổng tài sản quản lý khoảng 778 triệu (gần 20.000 tỷ đồng).

Dự báo lạc quan của PYN Elite Fund thường gây tranh cãi trong giới đầu tư nhưng vẫn cho kết quả tương đối chính xác. Chẳng hạn quỹ này từng tuyên bố "all in" vào thời điểm cuối quý I/2020 hay vào tháng 4 vừa qua từng nhận định VN-Index sẽ cán mốc 1.500 điểm trong năm nay.

Quan điểm lạc quan của quỹ ngoại dưa trên việc dự trữ ngoại hối Việt Nam tăng mạnh, cùng lợi suất trái phiếu Chính phủ hiện chỉ quanh ngưỡng 2% và có thể dao động từ 3-4% trong những năm tới cho phép quỹ có những dự báo lạc quan hơn về thị trường chứng khoán.

Ngoài ra những kỳ vọng về gói kích thích kinh tế mạnh mẽ trong giai đoạn 2022 – 2024 sẽ giúp nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp trong khu vực tư nhân Việt Nam tăng trưởng mạnh.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến