Dòng sự kiện:
Nhà đầu tư 'nhận trái đắng' vì HNG
27/07/2021 09:55:31
Phiên giao dịch 26.7, nhiều nhà đầu tư đã phải chịu thêm khoản lỗ hơn 4,8% ngay khi vừa bán cổ phiếu HNG.

Biểu đồ theo phút của HNG phiên 26.7. Ảnh: FireAnt.

Sau khi thông tin Thaco của tỉ phú Trần Bá Dương tạm dừng kế hoạch mua thêm cổ phiếu của HAGL Agrico (HNG) do hàng loạt vấn đề còn tồn đọng, cổ phiếu HNG đã giảm sàn ngay từ đầu phiên sáng 26.7, với khối lượng dư bán giá sàn lên tới hơn 30 triệu cổ phiếu. Có lẽ, đây cũng là động thái dễ hiểu của nhà đầu tư khi mà kỳ vọng về “làn gió mới” dành cho HAGL Agrico gần như tan biến sau thông tin trên.

Bắt đầu bằng kỳ vọng

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) từng được biết đến là một trong những tỉ phú giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2007-2009 với giá trị tài sản ròng hàng ngàn tỉ đồng. Ông cũng được thị trường nhắc đến với tên gọi “vị tỉ phú nông dân” với những tâm huyết mà ông dành cho nông nghiệp.

Trong một thập kỷ qua, các doanh nghiệp của bầu Đức gặp rất nhiều khó khăn do đầu tư dàn trải trên nhiều lĩnh vực. Mặc dù đã mạnh tay rút khỏi những lĩnh vực kinh doanh được cho là không hiệu quả để tập trung phát triển nông nghiệp, như việc rút khỏi bất động sản hay thủy điện thì mảng nông nghiệp vẫn liên tục khiến bầu Đức buồn lòng khi liên tục thua lỗ, đỉnh điểm là năm 2019 khi Công ty ghi nhận mức lỗ hơn 2.400 tỉ đồng.



Cuối năm 2020, với sự tham gia của tỉ phú Trần Bá Dương, bầu Đức vẫn giữ tham vọng xây dựng một đế chế nông nghiệp ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, đến đầu năm 2021, bầu Đức dường như đã “buông bỏ” mảng nông nghiệp khi thực hiện bán hàng loạt công ty nông nghiệp cho tỉ phú Trần Bá Dương.

Đại hội bất thường của HAGL Agrico diễn ra vào đầu năm 2021 đã thông qua kế hoạch tăng vốn thêm 7.414 tỉ đồng bằng việc phát hành thêm 741 triệu cổ phiếu cho Công ty nông nghiệp Trường Hải (Thagrico), đổi tên từ Công ty Thadi, với giá 10.000 đồng/cổ phần. Trong đó, 5.000 tỉ đồng vốn tăng thêm do việc cấn trừ nợ của Thagrico.

Sau đợt phát hành này, nhóm Thaco Group và gia đình ông Trần Bá Dương nắm giữ 63,08% cổ phần tại HAGL Agrico, nhóm Hoàng Anh Gia Lai nắm 26,82% và các cổ đông khác là 10,1%. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Thaco cũng chính thức được bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Quản trị của HAGL Agrico.

Sau cuộc chuyển giao chiếc ghế Chủ tịch cho ông Trần Bá Dương, bầu Đức tuyên bố đã thoát khỏi vòng luẩn quẩn vì nợ nần. "Từ ngày hôm nay, bức tranh tài chính của HAGL Agrico rất tươi sáng. Tôi cũng lần đầu tiên trong đời có một công ty không nợ ngân hàng", ông Đức chia sẻ và cho biết muốn được một lần khẳng định "đã năn nỉ anh Dương thâu tóm HAGL Agrico".

Kết thúc trong sự "ngỡ ngàng"

Sự khẳng định này của vị “tỉ phú nông dân” đã khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng lớn vào “làn gió mới” mà Thaco sẽ thổi vào HAGL Agrico. Có lẽ vì thế mà khi thông tin Thaco không tiếp tục đầu tư vào HAGL Agrico được công bố ngày 23.7 vừa qua đã không khỏi khiến nhà đầu tư “hụt hẫng”.

Ngay từ đầu phiên sáng 26.7, cổ phiếu HNG đã giảm sàn với lượng dư bán hơn 30 triệu cổ phiếu. Trong bối cảnh này thì bất ngờ phía HAGL Agrico phát đi thông tin mới liên quan đến thông báo được phát đi ngày 23.7 vừa qua.


Dữ liệu từ FireAnt cho thấy, nhà đầu tư đều đã đặt bán giá sàn đối với cổ phiếu HNG ở phiên 26.7. Và đến phiên chiều thì lực mua chủ động ở vùng giá này tăng đột biến, hấp thụ hết lượng cổ phiếu giá sàn.

Trong đó, những vấn đề Thaco nêu liên quan đến các giấy tờ đất tại BIDV nhanh chóng được khắc phục, HAGL Agrico cho biết BIDV đồng ý hoàn trả 3 giấy tờ đất cho Công ty để bàn giao cho Thagrico theo đúng cam kết.

Cùng với đó, về việc Hoàng Anh Gia Lai liên tục bán ra cổ phiếu, hạ tỉ lệ sở hữu xuống dưới mức cam kết (theo quan điểm Thaco) và gây áp lực giảm lên cổ phiếu, phía Hoàng Anh Gia Lai cũng đã cam kết sẽ không bán ra cổ phần. Ngoài ra, Thagrico cũng sẽ tiếp tục rót 600 tỉ đồng cho HAGL Agrico tiếp tục đầu tư đến hết năm 2021.

Những thông tin này đã nhanh chóng khiến thị giá của HNG bật tăng, hơn 30 triệu cổ phiếu HNG giá sàn đã được hấp thụ hết. Nhưng điều đáng tiếc là dường như trong phiên giao dịch 26.7 này, nhà đầu tư đều đặt bán giá sàn. Điều này đồng nghĩa với việc, bên cạnh thua lỗ khi mua HNG ở vùng giá cao, thì nhà đầu tư ngậm ngùi khi “cắt lỗ ngay đáy” đối với cổ phiếu HNG trong phiên giao dịch này.

Tác giả: Kim Anh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : nhà đầu tư , hng
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến