Dòng sự kiện:
Nhà đầu tư nước ngoài nào muốn mua cổ phần của NCB?
31/10/2019 10:15:15
Vào cuối tháng 10, NCB đã có buổi làm việc với nhà đầu tư Singapore, một trong những nhà đầu tư ngoại mong muốn tham gia mua cổ phần của NCB trong đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ.

Vừa qua, tháng 7 - 8/2019, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, HNX: NVB) đã có buổi gặp gỡ với hai nhà đầu tư đến từ Nhật Bản và Singapore. Và gần đây nhất, ngày 26/10/2019, NCB đã có buổi làm việc với đoàn nhà đầu tư Singapore. Tại buổi làm việc, hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai mô hình ngân hàng bán lẻ và định hướng phát triển Digital Banking trong tương lai.

Đây là những công ty đa quốc gia có tiềm lực tài chính mạnh, uy tín, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính và tư vấn tài chính khu vực châu Á. Hai nhà đầu tư này có mong muốn tham gia mua cổ phần của NCB trong đợt phát hành cổ phiếu mới nhằm tăng vốn điều lệ của nhà băng này.

Buổi tiếp nhà đầu tư Singapore đến chia sẻ mô hình ngân hàng bán lẻ và phát triển Digital Banking

Quá trình tìm kiếm nhà đầu tư ngoại của NCB đã được đề cập tới từ các đại hội cổ đông  năm 2017 tới nay. NCB liên tục đánh tiếng về quá trình làm việc với các đối tác nước ngoài từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ để xác định đối tác chiến lược mua cổ phần nhưng vẫn chưa có kết quả chính thức nào.

Trước khi tìm kiếm và lựa chọn hai nhà đầu tư này, NCB cho biết đã đặt ra nhiều tiêu chí lựa chọn cổ đông chiến lược phù hợp với nhu cầu và đặc điểm thực tế của mình, gồm: Tổng tài sản, lợi nhuận ròng, lĩnh vực hoạt động, kinh nghiệm hoạt động quốc tế, xếp hạng tín nhiệm độc lập quốc tế, hòa hợp văn hóa doanh nghiệp và quản trị doanh nghiệp…

Phía ngân hàng cho rằng nếu kế hoạch tăng vốn thành công, NCB sẽ có sự bứt phá, tiến lên nhóm ngân hàng có qui mô vốn tầm trung. Từ đó là nguồn lực để ngân hàng nâng cấp cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, phát triển ngân hàng bán lẻ và ngân hàng số,...

Trước đó, ngân hàng đã đặt kế hoạch phát hành hơn 199 triệu cổ phiếu mới giá 10.000 đồng/cp để tăng vốn lên trên 5.000 tỉ đồng. Trong đó, phát hành cho cổ đông hiện hữu gần 184,56 triệu cổ phiếu và cho cán bộ, công nhân viên ngân hàng gần 14,88 triệu cổ phiếu. 

Ngân hàng đã phát hành thành công hơn 109 triệu cổ phiếu, trong đó có hơn 96 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và 12,8 triệu cổ phiếu cho người lao động. Hiện vốn điều lệ của ngân hàng đã tăng lên từ hơn 3.000 tỉ đồng (từ năm 2011) lên hơn 4.000 tỉ đồng.

Theo báo cáo tài chính quý III/2019 của NCB, ngân hàng này đã có những bước tiến dài, khi các chỉ số tài chính đều tăng trưởng mạnh, đặc biệt là lợi nhuận.

Lợi nhuận sau thuế của NCB tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ; Lợi nhuận lũy kế từ đầu năm đến hết quý III/2019 tăng 37,8% so với cùng kỳ năm 2018. Kết quả này có được chủ yếu do tăng trưởng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ, hoạt động kinh doanh…

Bên cạnh đó, NCB cũng đã xây dựng được thương hiệu vững mạnh, giúp ngân hàng thu hút thêm khách hàng, xây dựng lòng trung thành của khách và tạo động lực làm việc tốt hơn cho nhân viên. Nhưng trên hết, thương hiệu tốt đã giúp NCB có được niềm tin của các nhà đầu tư, đối tác, khách hàng.

Theo đại diện của NCB, những năm gần đây, giá trị thương hiệu của ngân hàng tăng lên đến từ việc tập trung xây dựng hình ảnh một ngân hàng năng động, hoạt động an toàn, hiệu quả; các sản phẩm, dịch vụ được thiết kế hữu ích, thiết thực, tạo sự tin cậy cho khách hàng.

Ngân hàng cũng đã chọn các kênh tiếp thị kỹ thuật số như một kênh chủ lực quảng bá thương hiệu và sản phẩm.

Cùng với các sản phẩm của ngân hàng bán lẻ truyền thống hướng vào nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng cá nhân, NCB đón đầu xu hướng thay đổi thói quen người dùng với ứng dụng trên thiết bị cầm tay.

Trong thời gian tới, NCB sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và giá trị gia tăng cũng như các tiện ích vượt trội nhằm hướng tới một ngân hàng chuẩn quốc tế.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến