Dòng sự kiện:
Nhà đầu tư rút vốn gần mức kỷ lục khỏi các quỹ ETF trái phiếu doanh nghiệp
09/03/2023 19:18:16
Nhà đầu tư rút tiền khỏi các quỹ ETF trái phiếu doanh nghiệp với quy mô gần mức kỷ lục, trong bối cảnh nhiều khả năng Fed sẽ nâng lãi suất mạnh hơn dự đoán.

Các quỹ ETF trái phiếu doanh nghiệp, bao gồm cả nhóm có lãi suất cao và nhóm có điểm xếp hạng cao bị rút ròng 8,3 tỷ USD trong tháng 2/2023, theo số liệu của BlackRock, mức cao thứ hai trong lịch sử. Trước đó, mức kỷ lục được ghi nhận vào tháng 6/2022, khi 9,7 tỷ USD bị rút ra khỏi thị trường này trong 1 tháng.

Thậm chí, con số 8,3 tỷ USD gần bằng tổng mức rút ròng tháng tháng 2 và tháng 3/2020, thời điểm thị trường trải qua cú sốc vì đại dịch Covid-19.

“Tại Mỹ, giới đầu tư bắt đầu năm 2023 với suy nghĩ lạc quan rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ ngừng nâng lãi suất. Tuy nhiên, các số liệu kinh tế mạnh mẽ cho thấy, nhiều khả năng lãi suất tiếp tục leo dốc trong những tháng tới và vì thế sức hấp dẫn của các sản phẩm trái phiếu trong ngắn hạn giảm sút”, Todd Rosenbluth, trưởng bộ phận nghiên cứu tại hãng nghiên cứu VettaFi cho biết.

Hiện tại, thị trường dự báo lãi suất tại Mỹ sẽ đạt đỉnh ở khoảng 5,5%, cao hơn 50 điểm cơ bản so với mức dự báo đưa ra đầu tháng 2/2023. Trong khi đó, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 2 tháng ở mức 4,82% trong tháng 2 và gần đây tăng lên mức trên 5% - lần đầu tiên kể từ năm 2007.

Dòng tiền vào các quỹ ETF theo tháng tính từ đầu năm 2020 tới nay

Những diễn biến hiện tại gợi nhắc tới thời điểm tháng 3/2020, khi nền kinh tế toàn cầu lao dốc đột ngột vì đại dịch Covid. Khi đó, thị trường ETF cũng biến động dữ dội, bởi các sản phẩm này được sử dụng rộng rãi bởi cả nhà đầu tư tổ chức và các nhà giao dịch ngắn hạn. Nhóm này có thể nhanh chóng rót tiền vào hoặc rút ra khỏi các quỹ ETF.

Karim Chedid, trưởng nhóm chiến lược đầu tư tại BlackRock cho rằng, xu hướng rút tiền khỏi ETF sẽ còn tiếp diễn. Nhìn chung, thị trường ETF toàn cầu đã chậm lại trong 4 tháng vừa qua với mức tiền rót vào đạt 22,5 tỷ USD, so với con số 62,6 tỷ USD trong tháng 1/2023.

Tác giả: Tư Thuần

Theo: Đầu Tư
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến