Dòng sự kiện:
Nhà máy điện năng lượng mặt trời ở Thanh Hóa chỉ là dự án 'bánh vẽ'?
19/07/2023 15:06:24
Dự án điện năng lượng mặt trời tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa đã nhiều năm bị trì hoãn liên tục, khiến địa phương này ngao ngán.

Dự án Nhà máy điện năng lượng mặt trời tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hoá) được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư từ ngày 25/1/2017. Chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Du lịch Hoàng Sơn dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 2.681 tỷ đồng.

Theo chủ trương phê duyệt, tổng diện tích đất dự kiến sử dụng của dự án này khoảng 150ha. Công suất thiết kế của nhà máy điện năng lượng mặt trời này là 90MW. Dự án gồm nhà điều hành 3 tầng (khoảng 500m2), nhà xưởng kết hợp kho (20.000m2), móng đặt tấm pin năng lượng mặt trời (1.080.000m2) và một số công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ khác.

Theo đúng tiến độ thì dự án phải được khởi công từ quý I/2017 và đưa vào sử dụng từ quý IV/2019. Giữa năm 2021, tỉnh Thanh Hóa có quyết định điều chỉnh chủ trương dự án. Về tiến độ, dự án sẽ khởi công xây dựng vào quý III/2021 và hoàn thành, đưa vào sử dụng quý IV/2022.

Dự án đã hứa hẹn trở thành một bước ngoặt quan trọng trong việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đồng thời, được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích như tạo việc làm, phát triển kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chỉ là miếng "bánh vẽ" trên giấy khi chủ đầu tư không có bất kỳ động thái nào cho thấy sẽ triển khai dự án.

56

Khu đất dự kiến xây dựng nhà máy vẫn chỉ là bãi đất hoang vu

Một lãnh đạo huyện Ngọc Lặc tỏ ra ngao ngán khi được PV hỏi về tiến độ của dự án này. “Cái dự án trời trời đất đất ấy”, vị này cảm thán cho thấy sự bất mãn và sự thất vọng của ông về tình trạng dự án hiện tại.

Ông Lê Hùng Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc cho biết, huyện đã làm việc và đôn đốc nhà đầu tư, yêu cầu họ phải có động thái cụ thể để dự án có thể đi vào hoạt động.

“Họ hứa hẹn sẽ triển khai dự án, tuy nhiên hiện nay doanh nghiệp lại đang xin UBND tỉnh tiếp tục gia hạn, chúng tôi đang chờ ý kiến của tỉnh”, ông Cường cho hay.

Việc dự án liên tục xin gia hạn khiến nhiều người đặt nghi vấn về năng lực của nhà đầu tư. Có người cho rằng việc xin gia hạn chỉ là một biện pháp trì hoãn cho việc doanh nghiệp không có kế hoạch chi tiết cụ thể nào để triển khai dự án.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Du lịch Hoàng Sơn được thành lập ngày 29/8/2013, với lĩnh vực chính là dịch vụ lưu trú ngắn ngày. Trụ sở của công ty hiện nay có địa chỉ tại lô 06 đại lộ Võ Nguyên Giáp, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, Thanh Hóa.

Ông Lê Văn Hoàng (SN 1958) hiện là người đại diện theo pháp luật và Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Du lịch Hoàng Sơn.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến