Dòng sự kiện:
Nhà máy đốt rác gần 800 tỷ đồng xây xong bỏ hoang nhiều năm ở Hà Nội
25/11/2021 14:34:18
Khu xử lý rác thải huyện Đông Anh (Hà Nội) với tổng mức đầu tư 768 tỷ đồng, đã xây xong mà vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Dù theo tiến độ dự kiến, nhà máy phải xử lý rác từ hơn 4 năm trước.


Khu xử lý rác thải huyện Đông Anh (Hà Nội) với tổng mức đầu tư lên đến 768 tỷ đồng bị bỏ hoang nhiều năm trời gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân.

Dự án Khu xử lý rác thải huyện Đông Anh (Hà Nội) được khởi công xây dựng trên địa bàn xã Việt Hùng (huyện Đông Anh, Hà Nội) vào năm 2011, với tổng mức đầu tư lên đến 768 tỷ đồng, nhưng đến nay, Khu xử lý rác này vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Dù theo tiến độ dự kiến, nhà máy phải xử lý rác từ cách đây hơn 4 năm trước (năm 2017).

Theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 5083 ngày 19/3/2016 của UBND TP Hà Nội, dự án được thực hiện trên diện tích sử dụng hơn 8 ha. Khu xử lý rác thải sẽ áp dụng công nghệ đốt Plasma. Chủ đầu tư được miễn tiền thuê đất thực hiện dự án trong 50 năm. Chủ đầu tư của dự án là Công ty cổ phần đầu tư Thành Quang (trụ sở tại quận Ba Đình, Hà Nội).

Liên quan đến việc này, sáng 25/11, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết, có 2 nguyên nhân chính khiến cho Khu xử lý rác này chưa hoạt động được đó là vấn đề về nhân lực, đội ngũ kỹ sư thiếu thốn, hai là do quá trình nhập dây chuyền máy móc của nhà máy gặp trục trặc.

"Đây là dự án do TP Hà Nội đầu tư, người dân và địa phương từng kỳ vọng vào nhà máy xử lý rác bao nhiêu, thì nay lại thất vọng bấy nhiêu. Vì để thực hiện dự án này, phía địa phương đã trải thảm đỏ cho nhà đầu tư khi thu hồi hơn 87.000 m2 đất nông nghiệp của người dân để bàn giao và miễn toàn bộ tiền thuế thuê đất cho doanh nghiệp trong thời hạn 50 năm. Trước đó, chúng tôi đã nhiều lần đôn đốc chủ đầu tư dự án và có gửi báo cáo lên TP về vụ việc, để có hướng giải quyết", ông Dũng nói.

Để xây dựng dự án này, huyện Đông Anh đã thu hồi 87.000 m2 đất nông nghiệp.

Trao đổi thêm với PV Dân trí, ông Nguyễn Hữu Sáng, Chủ tịch UBND xã Việt Hùng (Đông Anh, Hà Nội) cho biết: "Đến nay dự án nhà máy đốt rác vẫn chưa vận hành. Thời gian tới phía UBND xã sẽ tiếp tục kiến nghị lên UBND huyện Đông Anh cũng như UBND TP Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư sớm đưa dự án xử lý rác thải vào hoạt động.

Người dân và chính quyền địa phương mong muốn lãnh đạo thành phố sớm chỉ đạo công ty Thành Quang đôn đốc sớm hoàn thiện đưa vào sử dụng… để môi trường xanh sạch đẹp".

Theo tìm hiểu của PV, nếu đi vào hoạt động, khu xử lý rác thải huyện Đông Anh có thể xử lý chất thải 500 tấn/ngày. Ngoài việc xử lý rác thải công nghiệp và rác thải y tế, nhà máy đốt rác này được kỳ vọng có thể giảm tải cho bãi rác Nam Sơn khi xử lý được toàn bộ rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Đông Anh và một số vùng lân cận.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp và Thương mại Thành Quang cho biết, nhà máy đốt rác chậm hoạt động do nhiều nguyên nhân. Ngoài vấn đề khó khăn về tài chính của doanh nghiệp; vướng mắc trong điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư để xử lý rác thải nguy hại thì một nguyên nhân nữa là do phát sinh mâu thuẫn với nhà thầu cung cấp dây chuyền công nghệ….

"UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng để xin điều chỉnh giấy phép cho dự án. Doanh nghiệp rất khổ khi dự án đầu tư gần 1.000 tỷ đồng mà đắp chiếu 2 năm nay. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm chấp thuận điều chỉnh giấy phép xử lý rác thải nguy hại để doanh nghiệp hoạt động. Nếu chậm điều chỉnh thì nhà máy tiếp tục đóng cửa, doanh nghiệp cũng vỡ nợ vì không thể hoàn vốn", vị lãnh đạo chia sẻ.

Trước đó, đầu tháng 11/2021, cả 2 bãi chôn lấp rác thải của TP Hà Nội là bãi rác Nam Sơn và bãi rác Xuân Sơn đều phải gián đoạn tiếp nhận rác do quá tải. Trong khi đó, một số dự án xử lý rác thải khác ở Hà Nội dù đã khởi động nhưng đến nay lại "bất động" vì nhiều lý do khác nhau nên đã đẩy thành phố Hà Nội lâm vào cảnh "mắc kẹt" trong vấn đề xử lý rác thải.

Nhiều người dân sống cạnh nhà máy xử lý rác thải Đông Anh bức xúc, họ gửi đơn phản ánh đến nhiều cơ quan chức năng nội dung thu hồi đất nông nghiệp để làm dự án nhưng sau khi hoàn thiện nhà máy để hoang, lãng phí đất.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại Khu xử lý rác thải huyện Đông Anh:

Đại diện UBND huyện Đông Anh cho biết đơn vị này đã cùng cơ quan chuyên môn của UBND TP Hà Nội đến kiểm tra nhiều lần nhà máy đốt rác trên địa bàn xã Việt Hùng.

Có 2 nguyên nhân chính khiến cho Khu xử lý rác này chưa hoạt động được đó là vấn đề về nhân lực, đội ngũ kỹ sư thiếu thốn, hai là do quá trình nhập dây chuyền máy móc của nhà máy gặp trục trặc.

Khu vực cổng Khu xử lý rác thải huyện Đông Anh bị bỏ hoang nhiều năm.

Việc 2 bãi chôn lấp rác thải lớn ở Hà Nội quá tải dẫn đến rác tập kết thành đống tại khu dân cư trong nội thành Hà Nội, gây mất vệ sinh môi trường hồi tháng 11/2021.

Tác giả: Trần Thanh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến