Dòng sự kiện:
Nhà Thủ Đức tăng lỗ ròng lên gần chạm ngưỡng nghìn tỷ sau kiểm toán
02/04/2022 12:13:52
Vận đen vẫn chưa buông tha doanh nghiệp hoạt động trong mảng xây dựng và bất động sản này khi sau kiểm toán, doanh nghiệp ghi nhận lỗ tăng thêm gần 400 tỷ đồng.

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, MCK: TDH) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2021 do Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam kiểm toán với nhiều thay đổi so với báo cáo tự lập được công ty công bố trước đó.

Cụ thể, doanh thu của doanh nghiệp không ghi nhận thay đổi so với báo cáo công ty tự lập. Doanh thu năm 2021 của Thủ Đức House đạt hơn 487 tỷ đồng, trong khi đó doanh thu cùng kỳ năm trước đạt 1.961 tỷ đồng. Kinh doanh dưới giá vốn, Thủ Đức House lỗ gộp hơn 66 tỷ đồng, trong khi năm 2020 vẫn lãi gộp gần 210 tỷ đồng.

Doanh thu từ hoạt động tài chính đem về cho Thủ Đức House 216 tỷ, tăng 33% so với báo cáo tự lập trước đó, do ghi nhận thêm lãi từ việc thanh lý các khoản đầu tư sau kiểm toán thực hiện đánh giá lại, đồng thời tăng trích lập dự phòng giảm giá các khoản đầu tư.

Chi phí tài chính được điều chỉnh mạnh từ gần 76 tỷ đồng trước kiểm toán lên đến 439 tỷ đồng sau kiểm toán, trong đó riêng chi trả lãi vay điều chỉnh tăng hơn gấp đôi lên 97 tỷ đồng. Nguyên nhân của việc điều chỉnh tăng mạnh chi phí tài chính do ghi nhận thêm lỗ từ thanh lý các khoản đầu tư sau khi kiểm toán thực hiện đánh giá lại đồng thời trích lập dự phòng giảm giá các khoản đầu tư.

Trong năm qua Thuduc House phải ghi nhận thêm khoản chi phí vì bị truy thu thuế theo quyết định từ Cục thuế TP. HCM và tiền phạt chậm nộp thuế,... bên cạnh các chi phí khác tăng do xử lý và trích lập dự phòng các khoản công nợ quá hạn.

Chi phí quản lý doanh nghiệp được điều chỉnh giảm từ 194 tỷ đồng xuống còn 132 tỷ đồng, tương ứng điều chỉnh giảm 62 tỷ đồng so với số liệu công ty tự lập.

Theo kiểm toán, số lỗ khác mà công ty phải ghi nhận sau kiểm toán lên tới 690 tỷ đồng, trong khi báo cáo tự lập chỉ lỗ 305 tỷ đồng. Nguyên nhân do công ty ghi nhận toàn bộ các khoản thuế GTGT được hoàn và tiền phạt chậm nộp thuế theo các quyết định của Cục thuế TP. Hồ Chí Minh và việc xử lý, trích lập dự phòng các khoản công nợ quá hạn.

Kết quả năm 2021, Thuduc House lỗ sau thuế 890 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với báo cáo tự công bố là lỗ 525 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế của công ty hết năm 2021 lên gần 694 tỷ đồng. Lỗ thuần sau thuế của cổ đông công ty mẹ lên tới hơn 942 tỷ đồng. Đây đã là năm thứ 2 liên tiếp doanh nghiệp này ghi nhận thua lỗ, nếu trong năm nay Nhà Thủ Đức không ghi nhận có lãi trở lại sẽ đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn.

Về tình hình tài chính, tổng tài sản sau kiểm toán của Thuduc House đạt 1.842 tỷ đồng, tăng 264 tỷ đồng so với trước kiểm toán và giảm hơn 3.700 tỷ đồng so với đầu năm.

Nợ phải trả của doanh nghiệp tính đến cuối năm 2021 giảm được hơn 2.100 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, ghi nhận còn 1.221 tỷ đồng. Đáng chú ý, công ty đã sạch khoản nợ vay, trong khi đầu năm ghi nhận vay tới 1.300 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu còn gần 621 tỷ đồng, giảm 73% so với ngày đầu năm trong khi vốn góp chủ sở hữu gần 1.127 tỷ đồng. Bên cạnh đó, quỹ đầu tư phát triển của công ty chỉ còn chưa tới 9 tỷ, giảm mạnh so với số 279 tỷ đồng của ngày 1/1/2021.

Năm 2021 có thể coi là một năm sóng gió của Thủ Đức House khi lãnh đạo doanh nghiệp vướng vòng lao lý, liên tục "thay máu" dàn lãnh đạo cấp cao, doanh nghiệp BĐS này cũng không khá khẩm hơn khi ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ kỷ lục cùng với việc bị truy thu thuế hàng trăm tỉ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, do vi phạm các quy định về công bố thông tin nên cổ phiếu TDH đang bị rơi vào diện kiểm soát (chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch) và giao dịch trong vùng giá 12.800 đồng/cổ phiếu (chốt phiên ngày 1/4).

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến