Dòng sự kiện:
Nhà Trắng bị 'tố' phạm quy vì cấp đặc quyền cho vợ chồng con gái ông Trump
02/04/2019 18:45:48
Nhà Trắng bị cáo buộc đã bất chấp những quy định hiện hành cấp quyền tiếp cận an ninh cho con gái Ivanka Trump và con rể Jared Kushner của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cô Ivanka Trump và ông Jared Kushner (Ảnh: Reuters)

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Giám sát và Cải cách của Hạ viện Mỹ, bà Tricia Newbold, cố vấn an ninh Nhà Trắng, đã cáo buộc văn phòng tổng thống Mỹ làm sai quy định về việc cấp quyền tiếp cận an ninh cho một số quan chức.

Cụ thể, bà Newbold cho biết Nhà Trắng dường như đã phớt lờ ý kiến của các quan chức bộ phận an ninh nhân sự về việc một số quan chức không đủ điều kiện để được trao quyền tiếp cận an ninh theo quy định. Theo Reuters, danh sách các quan chức trên dường như có cô Ivanka và ông Kushner.

Quan chức trên cho biết bà quyết định lên tiếng trước Hạ viện sau khi những cảnh báo bà trình lên cấp trên bị lờ đi. Bà cho biết đây là “hy vọng cuối cùng” nhằm giải quyết tình trạng rủi ro an ninh nghiêm trọng hiện tại.

“Tôi sẽ không (xứng để) thực thi nhiệm vụ phục vụ đất nước nếu tôi ngồi im dù biết đang tồn tại những vấn đề có thể ảnh hưởng tới an ninh quốc gia Mỹ”, quan chức có 18 năm kinh nghiệm chia sẻ.

Bà Newbold cho biết một quan chức có thể bị từ chối cấp quyền tiếp cận an ninh vì một số lý do về lý lịch, bao gồm “xung đột lợi ích quốc gia, nghi vấn bị chính phủ nước ngoài gây ảnh hưởng, quan ngại về hành vi từng thực hiện trong quá khứ, vấn đề tài chính, tiền án tiền sự, việc sử dụng ma túy”.

Bà Newbold cũng cáo buộc Nhà Trắng “vượt ngoài tầm kiểm soát” khi cấp quyền tiếp cận tạm thời với nhiều quan chức, cho phép họ tiếp xúc với những thông tin mật của Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Elijah Cummings ngày 1/4 gửi thư tới Nhà Trắng cảnh báo rằng việc từ chối hợp tác điều tra với Hạ viện là hành động ngăn chặn ủy ban trên tiếp cận với thông tin cần thiết để hoàn thành nghĩa vụ theo hiến pháp.

Ông Cummings cho biết ủy ban trên sẽ biểu quyết vào ngày hôm nay nhằm ra trát buộc một số quan chức cung cấp bằng chứng phục vụ cuộc điều tra rủi ro liên quan tới rò rỉ bí mật quốc gia trong quá trình cấp quyền tiếp cận thông tin.

Ông Carl Kline, giám đốc bộ phận an ninh nhân sự Nhà Trắng, người bị bà Newbold cáo buộc đã làm sai quy định, cũng nằm trong danh sách điều tra của Ủy ban Giám sát và Cải cách.

Phe Cộng hòa đã chỉ trích động thái nói trên, gọi đây là “tấn công đảng phái chống lại Nhà Trắng”.

Trong lá thư gửi Nhà Trắng, ông Cummings đã ám chỉ 3 “quan chức cấp cao” nằm trong danh sách không đủ điều kiện nhưng vẫn được quyền tiếp cận an ninh. Reuters dẫn 2 nguồn thạo tin nói rằng 2/3 quan chức trên là cô Ivanka và ông Kushner.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về các thông tin trên.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến