Dòng sự kiện:
Nhà Trắng in tiền xu hình ông Trump và ông Kim Jong-un trước thềm thượng đỉnh
23/05/2018 06:30:36
Nhà Trắng đã ra mắt đồng tiền xu kỷ niệm có hình nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, gần 1 tháng trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. 

Hai mặt của đồng tiền xu lưu niệm (Ảnh: Nhà Trắng)

Hai mặt của đồng tiền xu lưu niệm (Ảnh: Nhà Trắng)

Ngày 12/6, ông Kim Jong-un dự kiến sẽ gặp Tổng thống Trump lại Singapore nhằm bàn về hàng loạt các vấn đề, trong đó có kế hoạch phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Để đánh dấu sự kiện quan trọng này, cơ quan truyền thông Nhà Trắng đã phát hành đồng tiền xu lưu niệm.

Một mặt của đồng xu là hình chiếc chuyên cơ “Không Lực Một”, chuyên chở các tổng thống, cất cánh từ Nhà Trắng. Mặt còn lại in hình ông Trump và ông Kim “mặt đối mặt” với quốc kỳ và tên của 2 quốc gia. Trên mặt đồng xu, Nhà Trắng gọi ông Kim là “nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-un” và mô tả Hội nghị thượng đỉnh lần này bằng cụm từ “đàm phán hòa bình”.

Cơ quan truyền thông Nhà Trắng là một bộ phân trực thuộc Cơ quan Hệ thống Thông tin Quốc phòng.

Thông tin về hội nghị thượng đỉnh đã được công bố rộng rãi, những những ngày gần đây Triều Tiên đã cảnh báo có thể sẽ không tham gia sự kiện này nhằm phản đối việc Mỹ và Hàn Quốc tổ chức tập trận chung. Ngoài ra, Triều Tiên dường như “phật lòng” khi cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump John Bolton “gợi ý” cho Triều Tiên mô hình phi hạt nhân hóa giống với mô hình Libya từng thực hiện. Mục tiêu cuối cùng của Nhà Trắng trong hội nghị tháng 6 là Triều Tiên có thể từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này.

Mặc cho những cảnh báo từ Bình Nhưỡng, Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện này. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cam kết rằng Mỹ sẽ gỡ bỏ lệnh trừng phạt đang “bủa vây” Triều Tiên và cho phép các nhà đầu tư cá nhân vào nước này nếu Bình Nhưỡng chịu nhượng bộ và không tiếp tục theo đuổi tham vọng hạt nhân.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan ngày 16/5 đã thúc giục Washington nên tham gia cuộc đàm phán với sự chân thành cũng như vì mục tiêu cải thiện quan hệ giữa 2 nước và Triều Tiên sẽ “đáp trả hợp lý” với thiện chí của Mỹ. Ông Kim nói Bình Nhưỡng không có hứng thú với những cuộc đối thoại với Mỹ nếu như phía Washington chỉ muốn ép Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Theo Dân Trí


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến