Dòng sự kiện:
Nhà Trắng từ chối cung cấp bản khai thuế của Tổng thống Donald Trump
08/04/2019 12:19:06
Nhà Trắng khẳng định sẽ không cung cấp các bản kê khai thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp của Tổng thống Donald Trump trong 6 năm theo yêu cầu chính thức đưa ra trước đó.

Chủ tịch Ủy ban Tài chính và thuế vụ Hạ viện Mỹ Richard Neal (thứ 2, trái), Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ 2, phải) trong cuộc họp tại Nhà Trắng, Washington DC., ngày 26/9/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 7/4, Nhà Trắng khẳng định sẽ không cung cấp các bản kê khai thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp của Tổng thống Donald Trump trong 6 năm theo yêu cầu chính thức mà Chủ tịch Ủy ban Tài chính và thuế vụ Hạ viện Mỹ Richard Neal đưa ra ít ngày trước đó.

Trước đó, hôm 3/4, Hạ nghị sỹ Neal đã chính thức yêu cầu Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) cung cấp bản khai thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp của Tổng thống Trump. Đây được coi là một động thái "khai hỏa" cuộc chiến pháp lý với Nhà Trắng.

Ông Neal nhấn mạnh điều quan trọng là phải đảm bảo được trách nhiệm giải trình của các quan chức và chính phủ. Theo ông, để duy trì lòng tin vào nền dân chủ, người dân Mỹ cần được đảm bảo rằng chính phủ hoạt động theo đúng luật pháp.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn trên chương trình "Fox News Sunday" ngày 7/4, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney thẳng thắn khẳng định phe Dân chủ sẽ không bao giờ có thể nhận được những bản kê khai thuế của Tổng thống Trump và cũng không nên nhìn thấy những thông tin này.

Ông lập luận rằng trên thực tế, từ trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, các cử tri đều biết rõ Tổng thống Trump sẽ không công khai các bản kê khai thuế và họ vẫn lựa chọn bỏ phiếu để bầu ông lên làm tổng thống.

Quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng cũng cho rằng việc yêu cầu giao nộp tài liệu về thuế với ý đồ "tấn công chính trị" là không hợp lý.

Trong khi đó, ông Jay Sekulow, một trong các luật sư riêng của Tổng thống Trump, cho rằng Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát đang cố gắng hành động vượt quyền Hiến pháp cho phép là giám sát lĩnh vực hành pháp.

Phát biểu trên chương trình "This Week" của ABC, luật sư này cho rằng nếu phe Dân chủ muốn biết liệu IRS có đang làm tốt nhiệm vụ kiểm toán các hoạt động thuế của tổng thống hay không thì phải hỏi IRS.

Do đó, việc dựa vào một buổi điều trần về cách làm việc của IRS để yêu cầu những thông tin cá nhân và bản kê khai thuế của tổng thống là vô lý cả về mặt Hiến pháp và luật pháp.

Như vậy, ông Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên kể từ khi cựu Tổng thống Richard Nixon cầm quyền giai đoạn 1969-1974) từ chối tiết lộ các thông tin nộp thuế.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến