Dòng sự kiện:
Nhạc sĩ 'Hò kéo pháo' qua đời để lại một khoảng trống không thể lấp đầy
04/02/2018 20:15:28
Nhạc sĩ Hoàng Vân - tác giả "Hò kéo pháo" qua đời khiến cho gia đình, bạn bè và cả bạn yêu nhạc không khỏi bàng hoàng, xúc động.

Theo Dân Việt, nhạc trưởng Lê Phi Phi - con trai nhạc sĩ Hoàng Vân đang sinh sống làm việc ở Macedonia cho biết: “Bố tôi qua đời vào sáng 4/2 trong lúc bố tôi ngủ. Đây là tin buồn của gia đình, tôi sẽ có mặt ở Việt Nam trong 2 ngày tới để lo chuyện cho bố".

Bàng hoàng trước hung tin nhạc sĩ Hoàng Vân vừa rời cõi tạm, Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha nói trong xúc động: “Tôi rất thương tiếc một tài năng lớn đã ra đi. Nhạc sĩ Hoàng Vân qua đời để lại một chỗ trống, mà chỗ trống ấy không ai có thể bù đắp được. Giống như sự ra đi của Phan Huỳnh Điểu, Hoàng Hiệp... và của nhiều nhạc sĩ tên tuổi của nền âm nhạc Cách mạng Việt Nam”.

Nói về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Vân, nhà lý luận phê bình âm nhạc, nhạc sĩ Thụy Kha khẳng định: "Nhạc sĩ Hoàng Vân là một tài năng âm nhạc Việt Nam, trưởng thành trong quân ngũ từ thời kháng chiến chống Pháp. Trong chiến dịch Điện Biên, Hoàng Vân là người đã phát kiến đưa ra một điệu Hò độc đáo và lạ - đó là Hò Kéo pháo. Sau khi tu nghiệp ở nước ngoài trở về, nhạc sĩ Hoàng Vân sáng tác, làm việc rất “đa di năng”.

Ông ấy vừa chỉ huy dàn nhạc, vừa phối khí cho dàn nhạc và sáng tác. Ông cũng là người viết chữ Hán rất giỏi, viết chữ thảo đẹp lắm và ông thường viết tặng bạn bè. Trong văn phòng của tôi hiện có treo 4 câu thơ trong Kinh Thi mà nhạc sĩ Hoàng Vân viết tặng. Tất cả đóng góp của ông trong kháng chiến chống Mỹ cực kỳ rực rỡ, nó mang lại cho con người miền Bắc trong kháng chiến niềm tin đánh giặc, nhưng cũng mang lại cho họ khát vọng xây dựng tương lai.

Tất cả những tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Vân từ: Chào anh Giải phóng quân – Chào mùa xuân đại thắng đến Bài ca xây dựng như quyện vào nhau, đưa nhạc sĩ Hoàng Vân đến vị trí hết sức đặc biệt trong âm nhạc Việt Nam. Ông là người làm mới tất cả mọi cấu trúc, hòa thanh, hòa điệu và luôn tìm tòi, sáng tạo không ngừng nghỉ. Giải thưởng Hồ Chí Minh mà Đảng và Nhà nước trao tặng năm 2000, là phần thướng xứng đáng cho những đóng góp to lớn của nhạc sĩ Hoàng Vân vì sự nghiệp âm nhạc nước nhà”- nhạc sĩ Thụy Kha cho biết.

Nhạc sĩ Hoàng Vân. Ảnh: Vnexpress

Thông tin báo điện tử VOV đăng tải, với riêng nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, sự ra đi của người thầy Hoàng Vân khiến ông không khỏi bùi ngùi xúc động. Nhớ về những ngày tháng còn được thầy giảng dạy, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh ngậm ngùi: “Nhạc sĩ Hồng Vân là một người tài năng. Sự nghiệp sáng tác của thầy, từ ca khúc, đến khí nhạc, rồi phối khí… đều là tấm gương để chúng tôi nói theo và học tập.

Thầy để lại cho kho tàng âm nhạc Việt Nam những tác phẩm hết sức giá trị, với khối lượng bài hát không thể đếm được. Bút pháp của ông rất mới, rất hiện đại nhưng lại thấm đẫm tính dân tộc như bài “Quảng Bình quê ta ơi”, “Nổi trống lên rừng núi ơi”… Bằng tài năng của mình, ông đã đóng góp cho nền âm nhạc đất nước, cổ vũ, động viên và góp phần vào cuộc cách mạng giải phóng dân tộc với những tác phẩm như “Hò kéo pháo”. Các tác phẩm khí nhạc của ông cũng rất mẫu mực.

Trên cương vị là một người thầy, nhạc sĩ Hoàng Vân đã dạy cho chúng tôi rất nhiều điều, không chỉ là chuyên môn mà còn là đạo làm người. Bản thân thầy là một người nề nếp, đạo đức và nghiêm túc. Tôi từng đi sáng tác với thầy nhiều lần. Hồi đó còn trẻ, tôi và các học trò hay tếu táo, đùa giỡn nhau nhưng trước mặt thầy lại rất nghiêm túc. Nhờ sự nghiêm khắc của thầy mà nhiều học trò đã thành danh như An Thuyên, Phú Quang…

Cách đây ít lâu, khi thầy còn sống, tôi và nhiều đồng nghiệp đến thăm thầy. Chúng tôi ôn lại những kỷ niệm cũ và trân trọng tình cảm của nhau. Những kỷ niệm với thầy, tôi sẽ mãi không thể quên được”.

Với ca sĩ Phạm Phương Thảo, sáng tác của Hoàng Vân đã chắp duyên cho cô đến với nhiều khán giả hơn. Nữ ca sĩ chia sẻ: “Hoàng Vân là tác giả của nhiều ca khúc đi cùng năm tháng. Tôi rất biết ơn nhạc sĩ Hoàng Vân vì ca khúc “Quảng Bình quê ta ơi” đã chắp duyên cho tôi đến với khán giả, để rồi cái tên Phạm Phương Thải được in đậm hơn trong lòng người yêu nhạc. Ông đi rồi nhưng những giai điệu ấy nhất định còn sống mãi! Xin được dâng nén hương lòng tiễn đưa ông!”.

Ca sĩ Tân Nhàn chia sẻ: “Vĩnh biệt nhạc sĩ Hoàng Vân, người nhạc sĩ tài hoa với những đóng góp to lớn cho nền âm nhạc nước nhà. Các thế hệ ca sĩ, nhạc sĩ của Việt Nam sẽ luôn ghi nhớ công lao của ông. Mong ông ra đi thanh thản”.

Mạnh Long (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến