Dòng sự kiện:
Nhạc sĩ và bài hát gần 40 năm “canh cho Bác ngủ”
19/05/2015 08:51:46
Gần 40 năm qua, bài hát đã cùng với nhiều thế hệ chiến sĩ, nghệ sĩ và nhiều giọng hát người Việt Nam ở khắp các miền đất canh giữ giấc ngủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Tác giả ở tuổi ngoài 60, coi đó như một nguồn ánh sáng của cuộc đời mình.

Tin liên quan

Tháng 5, người ta hay hát lên ca khúc đã quá đỗi quen thuộc với cả nước: “Chúng con bên giấc ngủ của Người”. Và cũng không chỉ có dịp này, trong suốt những năm qua, vào nhiều thời điểm trong mỗi năm, cùng với nhiều ca khúc nổi tiếng khác về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, bài hát vẫn vang lên qua những chương trình nghệ thuật, trên sóng phát thanh, truyền hình, trong các bộ phim tài liệu.

nhac-si-dang-nuoc

Nhạc sĩ Đăng Nước

Nhạc sĩ Đăng Nước với cái tên đã được biết đến rộng rãi là tác giả của bài hát này, và cả nhiều khúc thăng trầm lẫn chuyện tình yêu sóng gió trong đời, cho đến nay, vẫn luôn nghĩ về bài hát như một tác phẩm quan trọng nhất của nghiệp đàn ca. Cái nghiệp mà ông đã theo đuổi suốt những năm tháng lắm khi nhiều nỗi nhọc nhằn, đã bám víu vào đó để vươn lên, để hy vọng và thấy mình hạnh phúc có được một chút đóng góp cho cuộc sống.

Gần 40 năm trước, ông viết “Chúng con bên giấc ngủ của Người”. Thượng sĩ, trợ lý chính trị trung đoàn công binh hải quân khi đó quá trẻ, mới 23 tuổi. Điều này gây ngạc nhiên không chỉ khi bài hát được đưa đến giới thiệu với một nhạc sĩ thế hệ trước ở Đài tiếng nói Việt Nam rồi sau đó nhanh chóng lan tỏa, mà bao năm nay, khi nhiều nhà văn, nhà báo, những người bạn mới của nhạc sĩ cùng nhiều khán giả, khi nghe kể về sự ra đời tác phẩm, cũng lấy làm lạ khi tác giả lúc ấy đang là một thanh niên, lại mới bước chân vào con đường nghệ thuật bằng các hoạt động phong trào ở đơn vị.

Năm đó, 1976, sau vài năm làm bộ đội, nhập ngũ khi mới bước vào Nhạc viện Hà Nội, trở thành cây văn nghệ của trung đoàn bộ binh 568 – quân khu 3 rồi được điều sang hải quân, Đăng Nước được về thăm nhà. Anh chiến sĩ lên Hà Nội ít hôm với bố là Nguyễn Đăng Chè, khi đó đang là thiếu tá công an. Hai bố con thống nhất đây là dịp rất tốt để vào thăm lăng Bác Hồ mới hoàn thành cách đó chưa lâu. Chính thiếu tá Chè là một trong những cán bộ được biệt phái làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho việc xây lăng và bảo tàng Hồ Chí Minh.

Bác Hồ nằm đó, như ngủ - nhạc sĩ Đăng Nước nhớ lại: “Tôi từng đọc sách, xem phim ảnh về Người. Lúc được tận mắt nhìn lại càng thấy gần gũi, yêu kính. Dù vẫn ý thức rằng Người đã ra đi nhưng vẫn như có cảm giác rồi đây Người sẽ trở dậy, tiếp tục những công việc bộn bề sau quãng thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi của mình”.

Trong căn phòng nhỏ của bố ở ngõ Toàn Thắng – Khâm Thiên, hình ảnh từng đoàn người kéo dài nối theo nhau vào lăng viếng Bác và những giọt nước mắt đồng bào còn đọng lại trong suy nghĩ của người lính trẻ. Giữa những phút bâng khuâng, giai điệu bắt đầu vang lên, vừa trang trọng, vừa yêu thương, và luôn luôn với hình dung rằng Bác Hồ vẫn đang ở đây, cùng chúng ta: “Vinh quang con đứng bên Người, canh cho Bác ngủ ngon giấc. Trên môi như Bác vẫn cười, Bác vui vì khắp non sông, cháu con trở về sum vầy…”. “Cảm xúc ào đến thúc giục tôi cầm lấy bút” - nhạc sĩ nhớ lại: “Tưởng như thấy phía trước mình dâng lên một mặt biển rộng lớn. Và tôi nghĩ về sự nghiệp to lớn của Người, về những công lao sẽ còn mãi, về trách nhiệm của lớp lớp những người tiếp nối con đường Bác đã đi. Nhưng dường như Người vẫn còn thao thức một điều gì, tôi viết: “Ơi sáng tháng Năm trời trong xanh quá! Bốn phương tụ về Ba Đình. Hãy nhè nhẹ bàn chân, Bác chưa trọn giấc mơ…”.

Hôm đó, cũng đúng vào một ngày tháng 5, một năm giữa những tháng ngày tuổi trẻ của tác giả, bài hát được nhen nhóm sau chuyến vào lăng, khi cả nước đang rộn rã và bồi hồi kỷ niệm ngày sinh nhật Bác. Người chiến sĩ say mê âm nhạc Đăng Nước, sau quá nửa đời rong ruổi với những năm theo nghề quân ngũ, rồi chuyển sang ngành công an, với hơn 400 ca khúc vẫn đang được tiếp nối, và sau những chìm đổi đời riêng, đến nay vẫn nguyên vẹn niềm sung sướng được có món quà độc đáo dâng lên ngày sinh của Bác.

Trong suốt mấy ngày, giai điệu cứ trở đi trở lại trong đầu anh chiến sĩ với những ca từ gọn gàng, gợi hình ảnh và giàu ý nghĩa. Vài hôm sau, ở quê thôn Cảnh Lâm, xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên, lúc đã về với mẹ và các em, Đăng Nước mượn cây đàn ghi ta của cô bạn hàng xóm, anh hoàn thành tác phẩm, mà thời gian trước đó mới chỉ viết vài tác phẩm đầu tiên. Ban đầu Đăng Nước định dừng ở câu: “Bác đang ngủ kia mà. Người vừa mới đặt mình”. Nhưng nghĩ thế nào, không muốn bài hát kết ở không khí trầm lắng, buồn thương, anh kéo giai điệu vút lên, khỏe khoắn, thiết tha: “Ơi, nay chúng con cùng canh giấc Bác. Tiếng ca vọng niềm nhớ thương. Cháu con đời đời bên Bác”. Thêm một tiếng gọi: “Bác ơi!” thổn thức, mà sau này nhiều người nghe các nghệ sĩ trình bày ca khúc đến chỗ cao trào này, thấy lòng mình dâng lên rơm rớm. Rồi Đăng Nước kết lại bằng hình ảnh êm đềm: “Bác ngủ ngon lành”.

Bao nhiêu năm qua, từ lần đầu tiên ca khúc vang lên trên sóng phát thanh qua giọng ca Trần Thụ, Hữu Nội, rất nhiều ca sĩ nổi tiếng qua nhiều thế hệ đã hát, nhiều giọng ca đưa tác phẩm vào các cuộc thi chuyên nghiệp, các liên hoan quần chúng, nhiều người hâm mộ, gặp gỡ hay tìm hỏi về tác giả. Bài hát cũng được đánh giá là một trong những ca khúc hay nhất về Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Sự lan tỏa rộng rãi của bài hát, tình cảm mà khán giả giành cho khiến tôi vô cùng hạnh phúc”, nhạc sĩ Đăng Nước trải lòng.

Ông vẫn hát bài “Chúng con bên giấc ngủ của Người” ở giữa bạn bè, cùng những bài hát khác cũng được yêu mến của mình, về Đảng, về mẹ, về những vùng đất, về tình yêu. Mọi người hoặc đã thân thiết hay mới quen, thích sự tự nhiên của ông, thích giọng nam cao và khỏe của một người có năng khiếu từ nhỏ cộng với dù chỉ một khoảng thời gian ngắn được đào tạo và một quãng tuổi trẻ đắm mình vào hoạt động văn công. Với người đàn ông nhỏ bé mà nét mặt, thân hình như ép lại sau những chục năm lăn lóc với cuộc đời, ca khúc làm nên tên tuổi Đăng Nước ấy như một cứu cánh để ông vẫn miệt mài bám đuổi nghệ thuật và tự dặn mình phải sống cho đẹp hơn.

Hoàng Thi (Báo Nhân dân)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến