Dòng sự kiện:
Nhân dân tệ điều chỉnh mạnh hơn mong đợi, thị trường giảm căng thẳng
09/08/2019 12:00:28
Sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá trung tâm mạnh hơn ước tính của các nhà phân tích, bình ổn lại tâm lý nhà đầu tư sau những phiên đầu tuần xáo trộn mạnh mẽ.

Đồng nhân dân tệ đã ổn định lại trong phiên giao dịch thứ Năm. Đồng tiền này đã tăng 0,3% sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thiết lập tỷ giá tham chiếu hàng ngày ở mức 7,0039 CNY/USD. Mặc dù đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008 nhân dân tệ vượt mức 7 CNY/USD, nhưng nó theo sát diễn biến tỷ giá giao ngay trong khi lại cao hơn mức ước tính trung bình 7,0156 CNY/USD của 21 nhà phân tích và thương nhân được khảo sát bởi Bloomberg.

Lần điều chỉnh này trở thành một sự kiện được thị trường theo dõi chặt chẽ, sau khi tỷ giá tham chiếu vào thứ Hai đã sụt giảm mạnh mẽ, đưa đồng nhân dân tệ xuống mức giá yếu nhất kể từ năm 2015, làm dấy lên mối lo ngại về cuộc chiến tiền tệ toàn cầu. Động thái mới nhất được đưa ra sau khi PBOC thực hiện các bước để làm dịu tình hình, bao gồm cả việc trấn an các công ty nước ngoài rằng đồng nhân dân tệ sẽ không suy yếu thêm đáng kể.

“Trung Quốc đang muốn ngăn chặn sự hoảng loạn”, Gao Qi, một chiến lược gia tại Scotiabank, nói. “PBOC sẽ tiếp tục gửi đi các chỉ báo nhằm ổn định đồng nhân dân tệ trong thời gian tới”.

Đồng nhân dân tệ đã mất giá 3,7% trong vòng ba tháng qua, đưa tỷ giá trung tâm (so sánh CNY với rổ 24 loại tiền tệ của các đối tác thương mại) xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015.

Trong khi đó, các tác động làm đồng tiền này mất giá hơn nữa vẫn còn “treo lại”. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ áp đặt thêm thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc và PBOC có thể phải nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng.

Các ngân hàng trung ương ở New Zealand, Ấn Độ và Thái Lan đều đã bất ngờ cắt giảm lãi suất vào thứ Tư, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tiền tệ thực sự.

Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ muốn tránh những trải nghiệm khó khăn trong giai đoạn các năm 2015-2016, khi sự mất giá của đồng nhân dân tệ từng thúc đẩy các công ty và cá nhân rút tiền ra khỏi đất nước này.

“Tôi dự đoán rằng chính quyền Trung Quốc sẽ muốn lập lại ổn định trong vài ngày tới hay vài tuần tới để không phải thấy dòng tiền chịu áp lực sẽ chảy ra khỏi nền kinh tế, trước khi họ có thể cho phép nhân dân tệ giảm giá chút nữa”, Andrew Tilton, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á -  Thái Bình Dương tại Goldman Sachs Group Inc nói. “Ngay lúc này tôi dự đoán rằng họ muốn thị trường bớt nhạy cảm với ‘con số 7 ma thuật’, để chắc chắn rằng họ sẽ không gặp vấn đề về dòng vốn”.

Tuy nhiên, rủi ro nằm ở cách chính quyền Trump phản ứng với tình trạng đồng nhân dân tệ yếu đi. Mỹ trong tuần này đã cáo buộc Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, trong khi Trung Quốc thì bác bỏ. Đồng nhân dân tệ có thể giảm mạnh xuống mức 7,7 CNY/USD trong trường hợp căng thẳng thương mại gia tăng, theo tính toán của Soce Generale SA.

“Đồng nhân dân tệ càng giảm giá trị, chính quyền Trump sẽ càng đáp trả với nhiều mức thuế và các chính sách trừng phạt khác nhắm vào Trung Quốc”, Ben Emons, giám đốc điều hành chiến lược vĩ mô toàn cầu tại Medley Global Advisors ở New York, nói. “Tất cả các thách thức nêu trên khi xảy ra với nhân dân tệ, thì đó lại là vấn đề đối với các nước mới nổi trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc”, ông nói.

Điều đó có nghĩa là tỷ giá tham chiếu mà PBOC đưa ra sẽ tiếp tục được theo dõi chặt chẽ bởi các doanh nhân và ngân hàng trung ương.

“Điều chỉnh lãi suất là vấn đề quan trọng nhất và nó sẽ tiếp tục quyết định đến diễn biến trên các thị trường tài sản trong thời gian tới”, Stephen Innes, giám đốc điều hành của VM Markets Ltd. tại Singapore cho biết. “Không có gì khác quan trọng hơn ở giai đoạn này”.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến