Dòng sự kiện:
Những yếu tố tác động tới nhân dân tệ trong ngắn hạn
30/07/2019 12:08:06
Xung đột thương mại Mỹ - Trung là động lực lớn nhất dẫn tới sự biến động của nhân dân tệ kể từ khi căng thẳng bùng phát vào năm ngoái và điều đó vẫn sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc là một trong những đồng tiền ổn định nhất trong thời gian gần đây do các nhà đầu tư đang phân vân với đồng tiền này trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa rõ ràng và chính sách tiền tệ tại nhiều nền kinh tế phát triển có khả năng được nới lỏng trở lại. Trong khi chưa rõ NHTW Trung Quốc (PBoC) có cắt giảm lãi suất hay không và mức cắt giảm là bao nhiêu do các dữ liệu gần đây của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khá trái ngược.


Ảnh minh hoạ

Theo đó, thước đo mức độ biến động 2 tuần của đồng nhân dân tệ là thấp nhất trong số 30 đồng tiền chủ chốt, và thước đo mức độ biến động dự kiến của đồng tiền này cũng vẫn ở gần mức thấp nhất kể từ khi nó bị phá giá mạnh trong năm 2015.

“Đồng nhân dân tệ sẽ giậm chân tại chỗ khi chúng ta đang đợi những thông tin mới từ các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung”, Khoon Goh - Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á tại Tập đoàn ANZ Bank nói và thêm rằng: Kỳ vọng Trung Quốc sẽ hạn chế sự suy yếu của đồng nhân dân tệ cũng giúp đồng tiền này ổn định.

Thế nhưng, lịch sử cho thấy đồng nhân dân tệ không bao giờ “giậm chân tại chỗ” quá lâu và sự biến động mạnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Dưới đây là một số yếu tố có thể khiến đồng tiền này có thể biến động theo cả hai chiều trong thời gian tới.

Chiến tranh thương mại

Xung đột thương mại Mỹ - Trung là động lực lớn nhất dẫn tới sự biến động của nhân dân tệ kể từ khi căng thẳng bùng phát vào năm ngoái và điều đó vẫn sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Hiện giới đầu tư đang dõi theo chuyến đi của các nhà đàm phán Mỹ đến Trung Quốc vào tuần tới. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các cuộc đàm phán này có tiến triển, đồng nhân dân tệ sẽ phục hồi; và ngược lại.

Fed cắt giảm lãi suất

Fed dường như đã sẵn sàng giảm lãi suất vào cuối tháng. Trong khi đó, Thống đốc PBoC Dị Cương cho biết, nước này sẽ tiếp tục “căn cứ vào tình hình thực tế của chính mình” để đưa ra quyết định có cắt giảm lãi suất hay không. Sự khác biệt về chính sách tiền tệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đẩy khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của hai nước doãng rộng nhất kể từ tháng 1/2018. Điều đó đang khiến tài sản nhân dân tệ hấp dẫn hơn so với tài sản của Mỹ, qua đó hỗ trợ đồng nội tệ của Trung Quốc.

Nới lỏng toàn cầu

Không chỉ có mình Fed nới lỏng tiền tệ mà hiện hàng loạt các NHTW từ châu Âu đến Đông Á cũng đang đi trên con đường nới lỏng. Đây cũng là một thông tin tốt đối với đồng nhân dân tệ, theo Tommy Xie - một nhà kinh tế tại Oversea-Chinese Banking Corp. (OCBC). Lý do để ông đưa ra nhận định này là nếu các nhà đầu tư cảm thấy động thái nới lỏng đang gây ra cuộc chiến tiền tệ, họ có thể mua vào các tài sản ổn định của Trung Quốc. Vì thế, Xie dự báo đồng nhân dân tệ có thể tăng lên tới 6,7 nhân dân tệ/USD vào cuối năm nhờ dòng vốn chảy vào mạnh.

Dòng vốn nước ngoài

Cuối tuần trước Trung Quốc đã mở cửa hệ thống tài chính của mình cho các nhà đầu tư nước ngoài khi tuyên bố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các quỹ nước ngoài mua nợ trên thị trường liên ngân hàng; đồng thời cho phép các công ty xếp hạng tín nhiệm nước ngoài đánh giá trái phiếu Trung Quốc. Những biện pháp này cũng có thể thúc đẩy dòng vốn chảy mạnh vào Trung Quốc, và tất nhiên sẽ đẩy đồng nhân dân tệ lên cao hơn.

Cải cách hệ thống lãi suất

PBoC có thể thực hiện một số nới lỏng bằng cách cải tổ hệ thống lãi suất. Theo Zhaopeng Xing - một nhà kinh tế tại ANZ, những thay đổi, có thể liên quan đến việc cho phép các ngân hàng định giá các khoản vay của công ty với lãi suất thị trường thấp hơn so với lãi suất cho vay chuẩn và những thay đổi có thể xảy ra ngay trong quý này. Chúng có thể đẩy lợi suất trái phiếu giảm xuống và làm cho nợ bằng đồng nhân dân tệ ít hấp dẫn hơn.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến