Dòng sự kiện:
Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 20/6: Đứng ngoài, hạn chế bắt đáy
20/06/2022 06:31:27
Hiện tại, vùng hỗ trợ mạnh 1.200 điểm vẫn đang trụ vững nên hy vọng về đợt phục hồi ngắn hạn vẫn còn. Tuy nhiên nếu VN-Index đánh mất vùng điểm số này thì rủi ro chỉ số lùi về 1.170 điểm hoặc xấu hơn là 1.130 điểm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 20/6.

Bán những cổ phiếu đã để mất vùng đáy cũ

CTCK MB (MBS)

Khép lại tuần giao dịch, VN-Index đã có thời điểm chịu sức ép để mất ngưỡng tâm lý quan trọng 1.200 điểm nhưng đều được “vá đáy” thành công.

Trong khi khối ngoại là điểm sáng hiếm hoi trên thị trường thì nhà đầu tư trong nước chấp nhận cắt lỗ khi có tới 3/5 phiên trong tuần này thị trường đóng cửa với hàng trăm cổ phiếu ở mức giá sàn.

Thanh khoản tuần này đã có sự cải thiện so với tuần trước, tuy nhiên, đây lại là tuần các quỹ ETF cơ cấu danh mục nên thanh khoản thường tăng. Do vậy, phải quan sát tuần sau kỳ cơ cấu để đánh giá lại dòng tiền khi mà cung cầu trên thị trường sẽ quay lại trạng thái bình thường.

Nhà đầu tư nên xử lý danh mục theo cổ phiếu riêng lẻ, với các nhóm cổ phiếu đang được dòng tiền tập trung có thể tiếp tục nắm giữ, trong khi nên bán những cổ phiếu đã để mất vùng đáy cũ, nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng và không mua đuổi trong các phiên tăng.

Hạn chế mua mới, đồng thời chốt lời và cơ cấu lại danh mục

CTCK Rồng Việt (VDSC)

Mặc dù VN-Index tiếp tục được hỗ trợ từ vùng dưới 1.200 điểm và hồi phục trở lại, nhưng nhìn chung thị trường vẫn trong diễn biến suy yếu và tiếp tục tạo khoảng trống (Gap) giảm giá.

Thanh khoản tăng so với phiên trước nhưng vẫn chưa thể kết luận dòng tiền hỗ trợ gia tăng, do thanh khoản hôm nay có sự tiếp sức từ hoạt động cơ cấu của các quỹ ETF.

Dự kiến, thị trường sẽ có khoảng thời gian kiểm tra lại cung cầu trong vùng Gap 1.220-1.230 điểm, tuy nhiên vẫn cần lưu ý áp lực bán lớn còn tiềm ẩn tại vùng này.

Do đó, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và hạn chế mua mới, đồng thời cân nhắc chốt lời và cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Chỉ nên nắm giữ những cổ phiếu thuộc nhóm có lực cầu tốt

CTCK Vietcombank (VCBS)

VN-Index tuần vừa qua chịu áp lực bán chủ động liên tiếp khiến cho VN-Index giảm sâu về khu vực 1.210 điểm. Thanh khoản có phần sụt giảm cho thấy dòng tiền đang rút ra, nhất là trước sự biến động của thị trường cũng như những thông tin vĩ mô tiêu cực trên thế giới.

Hiện tại, vùng hỗ trợ mạnh 1.200 điểm vẫn đang trụ vững nên hy vọng về đợt phục hồi ngắn hạn vẫn còn. Tuy nhiên nếu VN-Index đánh mất vùng điểm số này thì rủi ro chỉ số lùi về 1.170 điểm hoặc xấu hơn là 1.130 điểm, tương ứng với 2 mốc Fib mở rộng 0,382 và 0,5 là khá cao.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường, hạn chế bắt đáy và chỉ nên nắm giữ những cổ phiếu thuộc nhóm ngành có lực cầu tốt như điện, nước, dịch vụ thiết yếu để chờ đợi thị trường cho tín hiệu ổn định hơn, rồi mới cân nhắc tới chuyện gia tăng trở lại tỷ trọng cổ phiếu so với tiền mặt.

Duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp

CTCK Tân Việt ( TVSI)

Giai đoạn ngắn hạn hiện tại vẫn đang hàm chứa quá nhiều rủi ro, nên chiến thuật hợp lý ở giai đoạn hiện nay chúng tôi vẫn thiên về hướng tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp (<= 50% tài khoản) và chờ đợi cơ hội gia tăng tỷ trọng đang tới gần.

Đứng ngoài, hạn chế bắt đáy

CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Chúng tôi nhận thấy mức độ rủi ro vẫn đang rất lớn, dù VN-Index đã giữ vững ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm trước 2 lần công phá mạnh mẽ của phe Gấu. Vì vậy, chúng tôi duy trì quan điểm đứng ngoài, hạn chế bắt đáy, thậm chí ưu tiên vị thế căn bán khi thị trường hồi.

Chốt lời từng phần vị thế ngắn hạn

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Trong phiên cuối tuần trước, lực cầu bắt đáy nhập cuộc sau nhịp chớm phá vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.200 điểm giúp cho trạng thái thị trường trở nên bớt tiêu cực hơn.

Mặc dù xu hướng giảm điểm vẫn đóng vai trò chủ đạo, VN-Index đang có nhiều cơ hội mở rộng đà hồi phục và thử thách lại ngưỡng cản gần quanh 1.240 điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị chốt lời từng phần vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng cản gần đối với các mã mục tiêu.

Giao dịch cẩn trọng

CTCK BIDV (BSC)

Trong phiên cuối tuần trước, VN-Index cố gắng thu hẹp đà giảm trong suốt cả ngày, sau cùng kết phiên ở ngưỡng quanh vùng 1.220 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/19 ngành giảm điểm, với ngành điện có phiên giao dịch tích cực với chức năng là nhóm cổ phiếu phòng thủ.

Trong những phiên giao dịch sắp tới, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng khi các yếu tố vĩ mô quốc tế đang có xu hướng thắt chặt, sẽ gây tác động tiêu cực phần nào đến nền kinh tế nội địa.

Tác giả: Lạc Nhạn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến