Dòng sự kiện:
Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 22/8: Kiên nhẫn chờ đợi
22/08/2022 05:39:19
Diễn biến thị trường cho thấy áp lực và rủi ro ngắn hạn ngày một tăng lên khi số lượng cổ phiếu giảm đang áp đảo. Điều này cho thấy các hoạt động giao dịch ngắn hạn T+ dần rơi vào tình trạng có lãi ít hoặc thua lỗ.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 22/8.

Có thể chốt lời dần ở các cổ phiếu đã tăng mạnh

CTCK MB (MBS)

Thị trường đã có dấu hiệu điều chỉnh trong những phiên gần đây khi tín hiệu từ nhóm midcap và smallcap. Chỉ số VN-Index tuy giảm phiên thứ 2 liên tiếp nhưng vẫn tăng một mạch 6 tuần liền.

Do vậy, nếu tham chiếu chỉ số chung sẽ không phản ảnh đúng diễn biến ở chỉ số. Độ rộng thị trường 3 phiên liên tiếp đều nghiêng về bên bán, điều đó cho thấy dù chỉ số tăng hoặc điều chỉnh nhẹ nhưng giá cổ phiếu giảm nhiều hơn trên diện rộng.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index tiếp tục không vượt cản ở ngưỡng MA100 ngày cũng có thể là tín hiệu điều chỉnh kỹ thuật.

Do vậy, nhà đầu tư có thể chốt lời dần ở các cổ phiếu đã tăng mạnh và cơ cấu danh nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều.

Kiên nhẫn chờ đợi thêm trước khi nghĩ tới ý định gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

CTCK Tân Việt (TVSI)

Diễn biến thị trường cho thấy áp lực và rủi ro ngắn hạn đang ngày một tăng lên khi số lượng cổ phiếu giảm đang áp đảo. Điều này cho thấy các hoạt động giao dịch ngắn hạn T+ đang dần rơi vào tình trạng có lãi ít hoặc thua lỗ nhiều hơn là có lợi nhuận.

Nhiều cổ phiếu đã chững lại đà tăng trong thời gian gần đây và áp lực bán khá đều đặn kể cả khi chỉ số tăng điểm.

Chúng tôi đã đề cập tới vấn đề này trong bản tin trước, bởi theo góc nhìn của chúng tôi nhiều cổ phiếu đã hết động lực hồi phục.

Thị trường và nhiều cổ phiếu đang đối mặt với áp lực điều chỉnh ngắn hạn và chúng tôi cho rằng, những nhà đầu tư ngắn hạn đã giảm tỷ trọng trong tuần qua nên tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi thêm trước khi nghĩ tới ý định gia tăng tỷ trọng trở lại.

Chậm lại để quan sát áp lực cung cầu tại vùng cản

CTCK Rồng Việt (VDSC)

Phiên cuối tuần trước, thị trường tiếp tục thất bại trong việc nới rộng đà tăng lên trên vùng cản 1.280 điểm và lùi bước do lực cầu giá cao vẫn còn thận trọng.

Tuy nhiên, thị trường cũng đã ghi nhận tín hiệu gia tăng của dòng tiền bắt đáy khi VN-Index lao nhanh về vùng hỗ trợ 1.262-1.268 điểm và vùng 1.290 điểm của VN30-Index.

Với động thái hỗ trợ ngắn hạn này, thị trường vẫn còn cơ hội được hỗ trợ và tăng điểm trở lại. Tuy nhiên, mẫu hình nến Doji tại vùng cản SMA100 trong đồ thị tuần có thể sẽ gia tăng áp lực bán trên vùng cản 1.280-1.285 điểm trong tuần kế tiếp.

Do đó, nhà tư vẫn nên chậm lại để quan sát áp lực cung cầu tại vùng cản để chủ động chốt lời ở những cổ phiếu yếu.

Ưu tiên vị thế quan sát, hạn chế giải ngân

CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Mặc dù có hai phiên giảm điểm cuối tuần trước, nhưng tổng kết lại tuần qua, VN-Index vẫn duy trì được sắc xanh, hình thành tuần tăng điểm thứ 6 liên tiếp.

Tuy nhiên, nhiều tín hiệu cho thấy khả năng sẽ có nhịp chỉnh sau quá trình hình thành hồi phục trước đó.

Thứ nhất: Trên biểu đồ tuần xuất hiện nến Doji báo hiệu đà tăng đã bị chững lại trước áp lực chốt lời gia tăng.

Thứ hai: Ngưỡng kháng cự mạnh 1.280-1.284 điểm được VN-Index test trong 3 phiên nhưng không thể chinh phục được.

Thứ ba: Thanh khoản trong tuần qua đang có chiều hướng sụt giảm so với 2 tuần trước đó.

Đó là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy áp lực chốt lời đã xuất hiện, chốt chặn khiến VN-Index không thể vượt ngưỡng kháng cự.

Về xu hướng, tín hiệu hồi phục vẫn đang khá mạnh, nhưng chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ có nhịp chỉnh về vùng hỗ trợ 1.220 điểm để mở vị thế mua mới.

Còn trong hiện tại, tiếp tục ưu tiên vị thế quan sát, hạn chế giải ngân (trừ trường hợp VN-Index bứt phá mạnh vượt ngưỡng 1.285 với thanh khoản bùng nổ).

Chỉ kê mua trở lại tại các vùng hỗ trợ

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Trong phiên cuối tuần trước, chỉ số VN-Index đảo chiều sụt giảm mạnh cùng thanh khoản tăng đột biến, cho thấy những dấu hiệu của một phiên phân phối điển hình.

Trong kịch bản tiêu cực, VN-Index đang phải đối mặt với rủi ro tiếp tục mở rộng xuống vùng hỗ trợ gần là 1.25x điểm và xa hơn là 1.23x điểm nhằm tìm kiếm lực cầu bắt đáy.

Nhà đầu tư được khuyến nghị bán trading khi chỉ số tăng chạm kháng cự và chỉ kê mua trở lại tại các vùng hỗ trợ, nhưng khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

Có lẽ vẫn sẽ giằng co quanh 1.270-1.275 điểm

CTCK BIDV (BSC)

Phiên cuối tuần trước, thị trường tiếp tục có một phiên lưỡng lự với cây nến có bóng nến trên dưới đều dài. Sau một phiên giằng co thì VN-Index đóng cửa giảm nhẹ hơn 4 điểm so với trước đó, thanh khoản khiêm tốn. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 13/19 ngành giảm điểm.

Trong những phiên tới, thị trường có lẽ vẫn sẽ có những phiên giằng co quanh ngưỡng 1.270-1.275 điểm.

Tác giả: Lạc Nhạn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến