Dòng sự kiện:
Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 24/10: Hạn chế bắt đáy sớm
24/10/2022 06:33:45
Tuy chỉ số VN-Index vẫn chưa để mất đáy ngắn hạn ở ngưỡng 1.000 điểm nhưng rất nhiều cổ phiếu đã thủng mức đáy ngắn hạn, do vậy, nguy cơ cắt lỗ vẫn còn tiếp diễn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 24/10.

Giữ danh mục ở mức an toàn do rủi ro thị trường còn tiềm ẩn

CTCK Rồng Việt (VDSC)

Thị trường lao dốc sau chuỗi phiên giằng co trước khoảng gap giảm giá 1.062-1.073 điểm của VN-Index vào ngày 7/10. Biên độ giảm giá rộng và xuyên suốt phiên hôm nay, tiếp tục xác nhận cho tín hiệu suy yếu của lực cầu trong 3 phiên vừa qua.

Do đó, thị trường có khả năng sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là khu vực quanh 1.000 điểm của VN-Index, tương ứng với 990 điểm của VN30-Index.

Với dự báo này, nhà đầu tư cần cẩn trọng và quan sát động thái hỗ trợ của dòng tiền, tạm thời vẫn nên giữ danh mục ở mức an toàn do rủi ro thị trường còn tiềm ẩn.

Hạn chế giải ngân bắt đáy sớm

CTCK Vietcombank (VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, khung đồ thị tuần, một trong những chỉ báo quan trọng là MACD đã hướng xuống tiêu cực dưới đáy cũ, xóa đi cơ hội tạo phân kỳ dương đảo chiều cho thấy VN-Index hoàn toàn có thể tiếp tục giảm điểm mạnh trong trung hạn.

Tại khung đồ thị ngày, với việc MACD và RSI đồng thuận tạo đáy tại khu vực 1.000 điểm, nên tạm thời vùng điểm này sẽ lại hỗ trợ mạnh của thị trường trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, tình hình tiêu cực của kinh tế vĩ mô sẽ tạo tác động đến tâm lý của nhà đầu tư nên xác suất VN-Index giảm dưới đáy 1.000 điểm trong ngắn hạn là cần được tính đến.

Chúng tôi giữ nguyên quan điểm, khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động nâng cao tỷ trọng tiền mặt, kiên nhẫn chờ đợi thị trường tìm lại điểm cân bằng và hạn chế giải ngân bắt đáy sớm.

Khả năng kiểm định lại hỗ trợ 1.000 điểm có thể xảy ra

CTCK Tân Việt (TVSI)

Phiên giao dịch cuối tuần trước khiến cho thành quả hồi phục trong tuần trước đó gần như bị xóa bỏ. Cách giảm điểm mạnh và đóng cửa gần mức thấp nhất phiên khiến cho khả năng kiểm định lại hỗ trợ 1.000 điểm có thể xảy ra ngay trong phiên đầu tuần tới.

Đà bán tháo cũng cho thấy tâm lý thị trường bất ngờ chuyển sang hoảng loạn trở lại khi người cầm cổ phiếu chấp nhận bán bằng mọi giá.

Theo góc nhìn của chúng tôi, xung lực bán mạnh sẽ gây khó khăn cho mốc hỗ trợ tâm lý của VN-Index ở 1.000 điểm. Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, trường hợp mốc hỗ trợ này giữ được trong tuần tới cơ hội hình thành đáy thứ hai của mô hình đáy W vẫn được bảo lưu.

Hạn chế việc bắt đáy, chờ thị trường test vùng 980 điểm

CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Mốc hỗ trợ 1.030 điểm nhanh chóng bị phá vỡ trong phiên cuối tuần trước, trong khi lực cầu nâng đỡ lại không thấy xuất hiện, khối lượng dư bán trong phiên chiều và phiên ATC vẫn còn rất lớn cho thấy tâm lý của giới đầu tư khá tiêu cực.

Kết thúc tuần, VN-Index đánh bay toàn bộ thành quả hồi phục của tuần trước đó, đẩy đồ thị tuần vào tín hiệu tiêu cực.

Với những diễn biến như trên, khả năng lớn VN-Index sẽ quay trở lại xu hướng điều chỉnh và có thể hướng tới mốc hỗ trợ 980 điểm trong tuần sau.

Lợi nhuận mua thăm dò ở mốc hỗ trợ 1.030 điểm trong tuần trước đã trở thành điểm hòa vốn sau phiên giảm mạnh ngày 21/10.

Xung lực bán còn khá mạnh nên khả năng cao thị trường sẽ còn tiếp diễn xu hướng giảm, vì vậy ưu tiên vị thế căn bán để bảo toàn nguồn vốn, hạn chế việc bắt đáy, chờ thị trường test vùng 980 điểm.

Chưa vội bắt đáy, không dùng margin

CTCK MB (MBS)

Thị trường để mất 42 điểm, tương đương sụt 3,96% trong tuần này, nằm trong Top các thị trường có mức giảm mạnh nhất trên thế giới.

Phiên giảm mạnh cuối tuần gần như đã lấy đi toàn bộ thành quả trong nhịp hồi vừa qua. Việc hàng trăm cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn, không phân biệt tốt/xấu hay bắt đáy có lãi hay không có lãi là tín hiệu đáng lưu ý.

Thị trường phái sinh đã phát tín hiệu ngay từ khi mở cửa và tiếp tục chiết khấu cho rủi ro ở phía trước.

Về kỹ thuật, tuy chỉ số VN-Index vẫn chưa để mất đáy ngắn hạn ở ngưỡng 1.000 điểm nhưng rất nhiều cổ phiếu đã thủng mức đáy ngắn hạn, do vậy, nguy cơ cắt lỗ vẫn còn tiếp diễn. Nhà đầu tư nên thận trọng, chưa vội bắt đáy, không dùng margin, ưu tiên bảo toàn vốn.

Bán hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong các nhịp hồi sớm

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Lực bán áp đảo quanh vùng giá thấp khiến cho VN-Index đánh mất vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.030 điểm và khiến cho trạng thái của thị trường hiện trở nên tiêu cực hơn.

VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên tiếp theo và test lại vùng đáy cũ quanh mốc 1.000 điểm. Mặc dù vậy, cơ hội giữ được vùng đáy này không được chúng tôi đánh giá cao.

Nhà đầu tư được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong các nhịp hồi sớm và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số là vùng 1.000 điểm

CTCK BIDV (BSC)

Đà bán tháo tạo áp lực đẩy VN-Index mất gần 40 điểm trong phiên cuối tuần trước. Chỉ số lùi về kết phiên tại mốc 1.019,82 điểm với thanh khoản tăng hơn 60% so với phiên trước đó. Độ rộng nghiêng về phía tiêu cực với 0/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành giảm mạnh nhất là bán lẻ.

Chỉ số VN-Index đã phá vỡ kênh giá tăng ngắn hạn, hiện tại ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số là vùng 1.000 điểm.

Tác giả: Lạc Nhạn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến