Nhân duyên khó dứt của SCIC và CTX Holdings
11/12/2015 16:26:11
ANTT.VN – Mặc dù liên tục đăng ký thoái toàn bộ vốn đầu tư tại CTX Holdings nhưng Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã không thể thực hiện mục đích của mình do không đạt được thỏa thuận với các nhà đầu tư.

Tin liên quan

SCIC liên tục thoái vốn bất thành

Mới đây, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội công bố thông tin về kết quả thoái vốn của Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tại Tổng CTCP đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (HNX: CTX).

Cụ thể, từ ngày 04/11 đến 03/12 vừa qua, SCIC đăng ký bán toàn bộ 11.737.500 cổ phiếu – tương ứng 44,54% vốn tại CTX Holdings nhưng bất thành do không đạt được thỏa thuận với nhà đầu tư.

Trước đó, từ ngày 6/10 đến ngày 4/11, SCIC cũng đã từng đăng ký bán toàn bộ phần vốn tại đây nhưng do không đạt mức giá kỳ vọng nên SCIC cũng đành ngậm ngùi chấp nhận “ôm hàng” chờ đợt sau.

Được biết, giá cổ phiếu của CTX Holdings trong thời gian gần đây tuy có giảm liên tục nhưng vẫn dao động quanh mức 20.000 đồng/cổ phiếu. Nếu thương vụ thoái vốn thành công, SCIC sẽ thu về xấp xỉ 234,75 tỷ đồng - được đánh giá là một trong những thương vụ thoái vốn lớn nhất năm 2015 của SCIC.

Cổ phiếu CTX thời gian gần đây dao động quanh mức giá 20.000 đồng/cổ phiếu

Vốn mỏng, trăm bề gặp khó

Tính đến hết quý III/2015, tổng tài sản của CTX Holdings là 2.065 tỷ đồng – giảm 119 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Vốn điều lệ của doanh nghiệp này mới chỉ dừng lại ở mức 263 tỷ đồng và vấn đề tăng vốn vẫn luôn nhận được nhiều sự quan tâm của các cổ đông.

Tại đại hội cổ đông thường niên được tổ chức ngày 26/06 vừa qua, nhiều cổ đông đưa ra ý kiến về lời hứa tăng vốn của HĐQT đến nay đã qua 4 kỳ đại hội nhưng vẫn chưa thực hiện được. Cùng với đó là những vấn đề xoay quanh hiệu quả sử dụng vốn khi hoạt động kinh doanh của công ty vẫn đang rơi vào tình cảnh khó khăn.

Đại diện CTX cho biết, việc thất hứa tăng vốn từ 4 năm trước xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó vấn đề chính là cổ đông lớn SCIC không đồng ý với phương án này do SCIC đang trong lộ trình thoái vốn tại các doanh nghiệp theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong đó CTX cũng không phải là ngoại lệ.

Do thiếu vốn nên CTX cũng đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội đầu tư vào các dự án bất động sản hiện có của công ty như Khách sạn Sapa Hotel, Khu du lịch sinh tháu biển cao cấp Quảng Nam, dự án thủy điện La Ngâu hay tổ hợp Tây Hồ Park View…

Dự án khách sạn 5 sao tại Sapa do CTX Holdings làm chủ đầu tư đã được đầu tư gần 190 tỷ đồng tính đến 30/09/2015

Ông Đinh Trần Quân – Phó TGĐ công ty trần tình: “CTX cầm trong tay quỹ đất và cơ hội rất tốt những không có tiền để triển khai, không có vốn đối ứng để đáp ứng khế ước vay của ngân hàng mặc dù CTX có thể có được những hợp đồng nguyên tắc, cam kết cho vay”.

Trưởng ban kiểm soát Lý Văn Khả cũng góp lời khi cho rằng “với vốn điều lệ 263 tỷ đồng như hiện nay thì CTX Holdings không thể đáp ứng được nhu cầu vốn cho dù dự án có tốt đến mấy”.

Với số vốn mỏng như vậy, để đầu tư thực hiện các dự án của mình, CTX Holdings phải gánh số nợ phải trả đến 30/09/2015 là 1.507 tỷ đồng – gấp gấn 3 lần vốn chủ sở hữu.

"Với vốn điều lệ 263 tỷ đồng như hiện nay thì CTX Holdings không thể đáp ứng được nhu cầu vốn cho dù dự án có tốt đến mấy"

Tình hình kinh doanh cũng không mấy sáng sủa hơn khi doanh thu xây dựng quý III/2015 chỉ đạt vỏn vẹn 3,1 tỷ đồng (quý III/2014 đạt 262 tỷ đồng), tổng doanh thu toàn quý cũng chỉ đath 70,6 tỷ, giảm 74% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, hoạt động kinh doanh của CTX Holdings đã lỗ đến 8,5 tỷ trong quý và gỡ gạc lại nhờ doanh thu từ hoạt động khác khiến lợi nhuận trước thuế của CTX đạt 16,3 tỷ đồng trong quý III/2015.

Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, lợi nhuận trước thuế của CTX Holdings đạt 23 tỷ đồng – vượt cả kế hoạch đề ra của đại hội cổ đông.

Hoa Liên

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến